Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

31/12/2019 - 21:17

PNO - Người biểu tình tức giận vì các cuộc không kích chết người gần đây của Mỹ - nhắm vào nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn - đã tấn công khu đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad.

Quân đội Mỹ đã bắn hơi cay để giải tán đám đông xâm phạm bức tường bên ngoài của khu nhà, nằm trong Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt của thủ đô. Một trong những tháp canh cũng bị đốt cháy.

Ít nhất 25 binh sĩ Iraq đã chết khi Mỹ ném bom các căn cứ liên quan đến nhóm Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria vào Chủ nhật 29/12.

Nguoi bieu tinh tan cong Dai su quan My tai Iraq
Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad là nơi tập trung nhiều tòa nhà chính phủ và các sứ quán nước ngoài
Nguoi bieu tinh tan cong Dai su quan My tai Iraq
Người biểu tình yêu cầu đóng cửa đại sứ quán Mỹ - Ảnh: Reuters

Mỹ đổ lỗi cho lực lượng dân quân bắn tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq ở Kirkuk hôm thứ Sáu 27/12, giết chết một nhà thầu dân sự Mỹ.

Thủ tướng Iraq - Adel Abdul Mahdi - nói rằng các cuộc không kích đã vi phạm chủ quyền của đất nước và sẽ buộc nước này phải xem xét lại quan hệ với Mỹ.

Chỉ huy của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah - Abu Mahdi al-Muhandis - cảnh báo rằng phản ứng của dân quân "sẽ rất cứng rắn đối với lực lượng Mỹ ở Iraq". Riêng Iran mô tả các cuộc tấn công là một "ví dụ rõ ràng về chủ nghĩa khủng bố".

Cuộc biểu tình hôm 31/12 diễn ra sau khi tang lễ được tổ chức tại thủ đô cho các chiến binh dân quân thiệt mạng trong các cuộc đình công của Mỹ.

Hàng ngàn người thương tiếc - bao gồm một số lãnh đạo bán quân sự và dân quân cao cấp được Iran hậu thuẫn - đã diễu hành tới Vùng Xanh, nơi có nhiều văn phòng của chính phủ Iraq và các đại sứ quán nước ngoài.

Họ được lực lượng an ninh Iraq cho phép vào khu vực và tập trung trên một con đường bên ngoài khu đại sứ quán Mỹ.

Nguoi bieu tinh tan cong Dai su quan My tai Iraq
Một số lãnh đạo bán quân sự và dân quân cao cấp nằm trong số những người biểu tình - Ảnh: EPA
Nguoi bieu tinh tan cong Dai su quan My tai Iraq
Người biểu tình phóng hỏa một chốt canh bên của khu sứ quán

Vẫy cờ Kataib Hezbollah và các lá cờ dân quân khác, hô khẩu hiệu chống Mỹ, những người biểu tình ném đá vào cổng chính của khu nhà, kéo sập máy quay an ninh, tấn công các đồn bảo vệ trống rỗng, và bắt đầu châm lửa tại vòng ngoài.

Tình hình sau đó leo thang khi bức tường của khu phức hợp bị phá vỡ.

Hãng tin Associated Press đưa tin rằng một cánh cổng ở lối vào bên cạnh khu nhà đã bị đập vỡ và hàng trăm người đã tiến khoảng 5m vào một hành lang dẫn đến tòa nhà đại sứ quán chính trước khi bị buộc phải rút lui bởi hơi cay do quân đội Mỹ bắn ra .

Không rõ liệu có bất kỳ nhân viên nào làm việc trong đại sứ quán vào thời điểm đó, bởi một báo cáo chưa được xác nhận cho rằng đại sứ đã được sơ tán.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI