Người biểu tình Hồng Kông trưng cầu về hành động tiếp theo

24/10/2014 - 15:48

PNO - PNO - Những người biểu tình Hồng Kông dự định tổ chức một cuộc trưng cầu tại chỗ vào ngày Chủ nhật tới (26/10) về việc sẽ tiếp tục “cắm trại” trên đường phố hay chấp nhận đề nghị đàm phán đồng thời giải tán các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi bieu tinh Hong Kong trung cau ve hanh dong tiep theo

Nguoi bieu tinh Hong Kong trung cau ve hanh dong tiep theo

Người biểu tình vẫn chiếm giữ nhiều địa điểm ở Hồng Kông - Ảnh: AP, SCMP

Ba nhóm chính tham gia biểu tình hôm 23/10 cho biết họ sẽ thu thập dư luận quần chúng tại địa điểm biểu tình chính ở trung tâm thành phố, nơi có hàng ngàn người vẫn đang cắm trại.

Chính phủ Hồng Kông đã đề nghị trình báo cáo lên chính quyền trung ương ghi nhận sự bất bình của người biểu tình đối với kế hoạch của Bắc Kinh để một ủy ban 1.200 người chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử Trưởng đặc khu Hồng Kông năm 2017. Những người biểu tình nói rằng ủy ban này thiên về ý kiến của chính phủ trung ương, nên cần loại bỏ nó hay ít nhất là cải cách để mang tính đại diện cho Hồng Kông, thủ đô tài chính 7,2 triệu dân của châu Á.

Các quan chức Hồng Kông cũng đề nghị tổ chức đối thoại thường xuyên với những người biểu tình về cải cách dân chủ nếu họ chấm dứt các cuộc xuống đường đã kéo dài gần một tháng trời, dẫn đến sự phong tỏa các đường phố của ba trong các khu vực sầm uất nhất của Hồng Kông.

Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, một trong những tổ chức chính đứng sau các cuộc biểu tình, đã từ chối lời đề nghị của chính phủ, nhưng vẫn kêu gọi cuộc trưng cầu dân ý vào ngày Chủ Nhật.

Một phát ngôn viên của phong trào “Chiếm khu trung tâm bằng hòa bình và tình yêu” - một nhóm biểu tình khác tán thành cuộc trưng cầu - nói rằng ngôn ngữ và các chi tiết của lá phiếu sẽ được công bố sau đó.

Phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình, ngày 24/10, ông Đổng Kiến Hoa, Trưởng đặc khu đầu tiên của Hồng Kông sau khi Anh trao trả lãnh thổ này cho Trung Quốc năm 1997, nói rằng yêu cầu của người biểu tình là “thiếu thực tế” và họ cần phải chấp nhận một lịch trình dài hơn để tiến hành cải cách bầu cử.

"Các bạn sinh viên, tôi hy vọng các bạn lắng nghe những gì ông già này nói”, vị chính khách 77 tuổi nói trong một cuộc họp báo, và kêu gọi: "Đây là thời gian để các bạn về nhà!”.

THIỆN ĐẠO
(Theo AP, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI