Ngưng thở khi ngủ có nguy hiểm không?

10/06/2023 - 06:29

PNO - Ngưng thở khi ngủ xảy ra ở mọi người, ghi nhận nhiều ở người thừa cân, béo phì, vòng cổ to, người hay uống rượu, chất kích thích, thuốc ngủ, thuốc giảm đau... người mắc các bệnh lý nền, bệnh mạn tính.

 

một trong những rối loạn thường gặp nhất là ngáy – ngưng thở khi ngủ
Một trong những rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất là ngáy - ngưng thở khi ngủ (ảnh minh họa)

* Tôi làm nghề lao động tay chân, đêm thường ngủ một giấc rất sâu cho đến sáng. Khoảng 6 tháng nay, tôi hay nghe tiếng ngáy của mình, thi thoảng có cảm giác bị… nín thở khi đang ngủ. Điều này khiến tôi rất lo lắng. Có lần khám bệnh, bác sĩ nói tôi có nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không, làm sao để chẩn đoán bệnh?
Ngô Phan Văn Minh (46 tuổi, tỉnh Bình Dương)

Bác sĩ Trần Bá Lộc - Khoa Nội tim mạch - lão học, Bệnh viện TP Thủ Đức - trả lời: Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Do dòng khí lưu thông bị gián đoạn, nồng độ ô xy trong máu sụt giảm, nồng độ CO2 lại tăng lên, làm cho dòng khí lưu thông qua đường hô hấp bị gián đoạn từ 10 giây trở lên trong lúc ngủ. Ước tính có khoảng 25% người trưởng thành có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ. 

Ngưng thở khi ngủ có 3 dạng: thể tắc nghẽn, thể trung ương và thể hỗn hợp. Phổ biến nhất là thể tắc nghẽn. Điều này làm cho người bệnh thường xuyên bị thức giấc giữa đêm, gây buồn ngủ nhiều vào ban ngày. Bệnh xảy ra ở mọi người, ghi nhận nhiều ở người thừa cân, béo phì, vòng cổ to, người hay uống rượu, chất kích thích, thuốc ngủ, thuốc giảm đau... người mắc các bệnh lý nền, bệnh mạn tính. Ngoài ra, khoảng 30% người bị tăng huyết áp cũng có tình trạng ngưng thở khi ngủ. 

Khi thức dậy, bệnh nhân thường bị rát họng, đau đầu, mệt mỏi. Nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn lao động, giảm tập trung chú ý, kết quả học tập giảm sút. Nếu để lâu, người bệnh có thể bị rối loạn chuyển hóa, rối loạn hệ thần kinh thực vật, tăng huyết áp, tăng đường huyết, xơ vữa mạch máu, tăng nguy cơ đột quỵ, rung nhĩ…

Theo mô tả, có thể anh đã bị ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, anh nên đến bệnh viện có chuyên khoa về giấc ngủ để được thăm khám, đo đa ký giấc ngủ nhằm chẩn đoán và điều trị đúng cách.

P. An (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI