Ngủ trưa ở trường, học sinh có cần đeo khẩu trang?

27/08/2020 - 08:06

PNO - Ngày 1/9 tới, học sinh bắt đầu tựu trường. Vì dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên ngành y tế khuyến cáo phải mang khẩu trang và rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn.


*  Con gái tôi năm nay vào lớp Hai. Cháu học bán trú nên sẽ ngủ trưa ở trường. Ở đợt dịch đầu tiên, khi cháu quay trở lại trường để kết thúc năm học 2019-2020, về bé kể lúc ngủ cô giáo bảo không được đeo khẩu trang, sợ nguy hiểm nếu ngạt thở. Vậy lần này, khi quay lại trường, học sinh có cần đeo khẩu trang khi ngủ trưa không? Nếu không đeo khẩu trang lúc ngủ có làm giảm hiệu quả phòng bệnh không?

Phạm Thị Bích Thủy (Q. 7, TPHCM)

Các em học sinh trường mầm non ở Nghệ An đeo khẩu trang lúc nằm ngủ. Ảnh: Phan Ngọc
Các em học sinh trường mầm non ở Nghệ An đeo khẩu trang lúc nằm ngủ. Ảnh: Phan Ngọc

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM, trả lời: Chưa có một nghiên cứu nào cụ thể về việc học sinh có nên đeo khẩu trang lúc ngủ trưa ở trường hay không. Việc đeo khẩu trang lúc ngủ trưa hay không tùy phụ huynh cân nhắc theo độ tuổi của con mình. 

Nếu con đã nhận thức được thì đeo cũng không sao, chỉ sợ các bé quá nhỏ ở độ tuổi mầm non chưa biết cách xử lý tình huống. Việc đeo khẩu trang ở trẻ nhỏ tuy chúng ta vẫn cố gắng hướng dẫn và yêu cầu các bé nhưng đừng quá đặt nặng, bởi trẻ con hiếu động, hay quên. Điểm mấu chốt cần kiểm soát chính là người lớn. Nếu người lớn thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay nghiêm túc, khai báo y tế thì sẽ không có nguồn lây cho trẻ. 

Như vậy, vào năm học mới, trẻ em lúc ngủ có thể đeo khẩu trang hoặc không nhưng người lớn trong trường như giáo viên và các nhân viên phải đeo thật nghiêm túc. Về phía gia đình, phụ huynh cũng cần phối hợp thực hiện thật chặt chẽ thì sẽ góp phần bảo vệ các học sinh hiệu quả.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI