Ngủ trưa giúp não khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

20/06/2023 - 16:55

PNO - Ngủ trưa thường xuyên có thể giúp bảo vệ chống lại sự co rút của não, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Ngủ trưa thường xuyên cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại sự thoái hóa thần kinh thông qua việc bù đắp cho giấc ngủ kém. Ảnh: Jacobs Stock Photography/Getty Images
Ngủ trưa thường xuyên giúp não khỏe mạnh hơn 

Trước đây, có rất nhiều nghiên cứu về giấc ngủ trưa. Theo đó, có nghiên cứu cho rằng ngủ trưa có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer, một nghiên cứu khác tiết lộ rằng ngủ trưa giúp cải thiện khả năng học tập của con người.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Anh và Uruguay cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy giấc ngủ trưa có thể giúp bảo vệ chống lại sự co rút của não.

Sự co rút của não là một quá trình xảy ra theo tuổi tác, thường tăng rất nhanh ở những người có vấn đề về nhận thức và bệnh thoái hóa thần kinh. Các nhà nghiên cứu cho biết đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ trưa và tổng khối lượng não lớn hơn, điều này có thể cho thấy việc ngủ trưa thường xuyên giúp chống lại sự thoái hóa thần kinh.

Trên tạp chí Sleep Health, các nhà nghiên cứu tại UCL và Đại học Cộng hòa ở Uruguay cho biết, để đưa ra kết luận, họ đã thu thập dữ liệu về di truyền, lối sống và sức khỏe của 500.000 người từ 40 đến 69 tuổi.

Tiến sĩ Victoria Garfield đến từ Đại học College London - đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: “Ngủ trưa có thể giúp duy trì thể tích não, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ". Đồng thời cho biết thêm, nghiên cứu trước đây cho thấy thời gian ngủ trưa lên tới 30 phút có thể đem lại nhiều lợi ích.

Giáo sư Tara Spires-Jones - Chủ tịch Hiệp hội Khoa học thần kinh Anh, trưởng nhóm tại Viện nghiên cứu chứng mất trí nhớ Vương quốc Anh, phó giám đốc Trung tâm Khám phá Khoa học não bộ tại Đại học Edinburgh - đánh giá cao nghiên cứu này. “Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó bổ sung thêm dữ liệu cho thấy giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ, nhất là những người có tuổi" - bà nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI