Ngôi sao thiết kế: Quyền lực đồng tiền?!

24/11/2013 - 16:58

PNO - PNO - Ba nhà đầu tư đúng nghĩa đã chứng tỏ được quyền lực đồng tiền của mình trong chương trình khi từ thí sinh, MC đến cả những giám khảo quyền lực, tên tuổi như Minh Hạnh nằn nì họ mua bộ sưu tập (BST). Dù trên thực tế,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngoi sao thiet ke: Quyen luc dong tien?!

Những người từng biết câu chuyện bán con và bán chó của chị Dậu trong truyện ngắn Tắt đèn của Ngô Tất Tố, hẳn cũng phải so sánh cảnh tượng sống động ấy với sân khấu Ngôi sao thiết kế thời trang đêm 23/11. Lần lượt từ MC Nguyên Khang, NTK Minh Hạnh đến thí sinh đều đã hết lời phân bua, năn nỉ, kể công kể khổ với đúng một mục đích cuối cùng “xin các cụ gión tay làm phúc!”.

Lần lượt từng BST với chủ đề hương thơm được trưng ra, qua phần trình diễn của hàng loạt diễn viên ca sĩ, hoa hậu á hậu như Phương Vy, Tâm Tít, Hoàng Yến, Cao Thùy Dương thậm chí cả hoa hậu “đắt giá” nhất hiện nay Mai Phương Thúy. Thế nhưng đáp lại những lời giới thiệu hoa mỹ về các bộ sưu tập, là vẻ hờ hững và nút bấm “không mua” lạnh lùng của ba nhà đại diện thương hiệu Ivy Moda, Elise và Lynk.

Chuyện sẽ hết sức bình thường như mọi cuộc trao đổi mua bán khác (thuận mua vừa bán), nếu như không có sự xun xoe quá mức của phía còn lại. Vẫn biết trong vai trò “host” - người cầm trịch tạo không khí cho cuộc chơi, Nguyên Khang phải làm mọi cách để tạo ra kịch tính, đẩy những con số cao lên… thế nhưng thay vì tập trung làm nổi bật những điểm ưu việt, những nét đẹp của BST thì Nguyên Khang quay sang… nịnh nhà đầu tư một cách lộ liễu. Phần hỏi thăm về tình trạng sức khỏe của các nhà đầu tư có thể xóa bớt không khí tẻ nhạt cho chương trình, nhưng nó bỗng trở nên kém duyên anh cứ “nhai đi nhai lại” dù họ đã nở nụ cười trừ hết sức “đau khổ”.

Ngoi sao thiet ke: Quyen luc dong tien?!

Đáng nói nhất là giám khảo Minh Hạnh - một tên tuổi lừng lẫy của làng thời trang Việt với tuổi nghề và tuổi đời đều khá lớn, lại phải nói những câu: “Sao các nhà đầu tư không nhìn chúng tôi? Chúng tôi không muốn thuyết phục bằng sự van xin…” khi thuyết phục nhà đầu tư mua BST của Tạ Ngọc Tuyền. GK Minh Hạnh đã khen bộ Hương đồng nội (Phạm Hữu Sang) về tiết chế gam màu, về cách chăm chút từng chi tiết như đôi giày của người mẫu, bộ Hà Duy gợi cảm thanh lịch… Thậm chí, để bảo vệ thí sinh, chị không ngại “dìm” khách mời trình diễn: “bộ short không dành cho cô ca sĩ (Phương Vy mặc thiết kế của Nguyễn Đức Duy), cũng như bộ váy không dành cho kích cỡ của cô bé hoa hậu (Cao Thùy Dương mặc thiết kế của Hà Duy)” để mong nhà đầu tư thay đổi ý kiến về BST.

Lý Nhã Kỳ - nhà đầu tư luôn mua để động viên thí sinh bỗng dưng hôm nay lắc đầu quầy quậy từ đầu tới cuối, và có thuyết phục thế nào cô cũng không mua, với lý do “khắt khe để họ cố gắng hơn”. Và dù “mua”, nhưng cách mua của nhà đầu tư Elise với đại diện là bà Lưu Nga cũng đúng theo kiểu “làm phúc”: trả 15 triệu sau khi Tạ Ngọc Tuyền xin “hãy cho tôi một cơ hội”. Còn với BST của Đức Duy, chị bảo chị rất thích và “chị sẽ mặc tất cả ba bộ này”. Vậy nhà đầu tư mua để bán đại trà hay… để mặc?

NTK Công Trí nhận xét ngắn nhưng rất đắt: “Đây là lần thứ hai em được mua bằng sự động viên. Em hãy suy nghĩ lại, thời trang là phải đến bằng đam mê và khả năng chứ không thể cần cù bù thông minh. Phải thuyết phục nhà đầu tư bằng chính thiết kế chứ không phải bằng sự động viên!”. Câu nói này không chỉ đúng với thí sinh mà đúng với cả Nguyên Khang và Giám khảo Minh Hạnh.

Ngoi sao thiet ke: Quyen luc dong tien?!

Ở tầm cỡ của Minh Hạnh, mà giờ đây phải “quan sát thái độ của nhà đầu tư, thú thật là tôi không tập trung lắm khi bộ sưu tập đi ra…” thì thật bẽ bàng thay cho cả chị và cả giới thiết kế Việt. Giám khảo Minh Hạnh đã có rất nhiều thời gian để định hướng cho các thí sinh, và “nắm quyền rất lớn” vì họ chỉ được lên mẫu khi có chữ ký duyệt của chị - như tiết lộ của thí sinh Hà Nhật Tiến. Và sự khác biệt quan điểm giữa nhà đầu tư và giám khảo khiến thí sinh, những người đứng giữa trở nên khổ sở vì theo bên này thì mất lòng bên kia!

Việc đưa quyền quá lớn cho giám khảo (60%) và bỏ qua quyền lực khán giả đã khiến cuộc chơi Ngôi sao thiết kế thời trang không còn mang tính thị trường như đặc tính vốn có ban đầu. Bên cạnh câu hỏi “Vậy khán giả bình chọn để làm gì” không có câu trả lời, thì việc NTK Minh Hạnh liên tục truy hỏi nhà đầu tư “sao buồn quá?”, “sao không hào hứng?” “sao mức giá mua giữa tập trước và tập này lại chênh lệch nhiều đến vậy?” có lẽ cũng không cần trả lời.

Nó cũng là câu hỏi chung bế tắc của làng thời trang Việt nhiều năm nay, khi nhiều NTK liên tục làm ra những “tác phẩm nghệ thuật” mà quên mất rằng: người ta bán được hàng là chủ yếu là do thị trường có nhu cầu, chứ không phải vì mình thấy rằng nó đẹp!

ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa