Ngoại trưởng Mike Pompeo tố cáo Trung Quốc kích động tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ

24/09/2020 - 09:06

PNO - Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng gây ra tình trạng bất ổn ở Hoa Kỳ, thông qua những lời chỉ trích về phân biệt chủng tộc. Đồng thời, ông kêu gọi chính quyền địa phương cảnh giác trước chiến dịch “tạo ảnh hưởng và gián điệp” của Bắc Kinh.

Ngày 23/9, trước các nhà lập pháp Wisconsin - tiểu bang có vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây - Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cáo buộc Trung Quốc kích động tình trạng bất ổn chủng tộc của quốc gia.

“Trung Quốc nghĩ rằng họ có thể át đi tiếng nói của người Mỹ về trách nhiệm giải trình (đại dịch COVID-19 - PV) bằng những tiếng la hét phân biệt chủng tộc"- Pompeo nói với các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa.

Ông nói thêm: “Trung Quốc muốn xúi giục xung đột mà chúng ta đã thấy ở Minneapolis, Portland và Kenosha (3 thành phố đã chứng kiến các cuộc biểu tình về phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát trong những tháng gần đây-PV). Điều đó thật kinh tởm. Chúng ta không thể để nó xảy ra”.

Ngoại trưởng Mike Pompep tố Trung Quốc kích động tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
Ngoại trưởng Mike Pompep tố Trung Quốc kích động tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ

Để tăng tính thuyết phục, ông Pompeo đã dựa vào lá thư của một nhà ngoại giao Trung Quốc gửi cho một nhà lập pháp ở Wisconsin, cho thấy rõ ý định của Bắc Kinh mượn cớ Mỹ xử lý đại dịch, kích động sự phân biệt chủng tộc.

Bức thư nói rằng Bắc Kinh "kiên quyết phản đối sự phân biệt chủng tộc và bài ngoại đối với cộng đồng người Hoa ở Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19. Họ muốn bạn tin rằng sự tức giận chính đáng của Mỹ đối với Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh của họ có liên quan đến phân biệt chủng tộc”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng cảnh báo chính trị gia các cấp tiểu bang và địa phương nên cảnh giác với các nhà ngoại giao Trung Quốc, những người có thể đang cố tiếp cận họ như một phần trong chiến dịch tuyên truyền và gián điệp của Bắc Kinh.

Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao đang xem xét các hoạt động của Hiệp hội Hữu nghị Hoa Kỳ-Trung Quốc và Hội đồng Thúc đẩy Tái thống nhất Hòa bình Trung Quốc vì nghi ngờ những tổ chức này đang cố gắng gây ảnh hưởng đến các trường học, tập đoàn kinh doanh và chính trị gia địa phương của Hoa Kỳ.

“Hãy biết rằng khi bạn được một nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp cận, điều đó có thể không phải trên tinh thần hợp tác hoặc hữu nghị. Chính phủ liên bang không thể theo sát hành vi "săn mồi" và cưỡng chế này được. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của tất cả các nhà lập pháp tiểu bang, bất kể đảng phái nào để bảo vệ lợi ích của Mỹ” - Pompeo cảnh báo.

Ông Pompeo cũng yêu cầu các nhà lập pháp Wisconsin tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và sàng lọc đầu tư, đồng thời khuyến khích các doanh nhân phớt lờ những lời đe dọa của Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn về các vấn đề từ việc Trung Quốc xử lý dịch bệnh đến cạnh tranh thương mại, luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông và căng thẳng ở Biển Đông.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI