Nghìn tỉ lát đá hoa cương vỉa hè: TP.HCM có chỉ đạo mới

30/04/2016 - 06:44

PNO - Theo ông Hoàng Minh Trí, chỉ đạo của UBND TP.HCM trước đề xuất 1.000 tỉ lát đá hoa cương vỉa hè đúng với quan điểm của đa số các chuyên gia.

Liên quan đến đề án lát đá hoa cương nghìn tỉ của UBND quận 1, TP.HCM, trong buổi họp báo sáng 28/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc cho đến thời điểm này UBTP có quan điểm gì về dự định lát toàn bộ vỉa hè bằng đá hoa cương của quận 1, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết hiện Thành ủy và Ủy ban đã họp và có chỉ đạo UBND quận 1 trước hết phải chấn chỉnh lại công tác thông tin.

Ông Hoan cho hay: “Ý tưởng xã hội hóa rất tốt, kêu gọi các cơ quan đơn vị, người dân tham gia góp sức cùng ngân sách TP để xây dựng vỉa hè, lề đường đẹp hơn, sạch hơn thì TP rất khuyến khích. Nhưng vấn đề là cần có nghiên cứu kỹ để xác định cái nào đẹp, đường nào làm và phương thức cụ thể như thế nào phải rõ”.

Nghin ti lat da hoa cuong via he: TP.HCM co chi dao moi
Lát đá hoa cương trên vỉa hè rất dễ gây trơn trượt vào mùa mưa. Ảnh: Dân Trí

Chiều 40/4, chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM về quyết định của UBND TP, ông Hoàng Minh Trí - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng: Chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc cần phải tính toán, rút kinh nghiệm đúng với quan điểm đa số các chuyên gia. Tức là không để triển khai cùng một lúc nghìn tỉ cho toàn bộ tuyến đường của quận 1, phải có trọng điểm và thí điểm, sau đó mới nhân rộng ra.

"Bây giờ TP.HCM còn rất nhiều việc để làm ngay cả việc giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, chống ngập nước, thế nên phải cân nhắc giải quyết xong trước những việc khẩn trương hơn, ảnh hưởng đến người dân hơn. Còn việc lát vỉa hè thì lúc nào xong những việc kia thì hãy làm những việc đó", ông Trí phân tích.

Trước đó, UBND quận 1 đã thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, lát đá granite, đồng bộ hóa hạ tầng tất cả các tuyến đường trên địa bàn và báo cáo UBND TP.HCM để xin phép thực hiện.

Được biết, đây là đề xuất của một số doanh nghiệp, cũng như người dân trên địa bàn quận 1 để nhằm xây dựng hệ thống vỉa hè ở trung tâm thành phố khang trang hơn. Các doanh nghiệp cam kết sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư và quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm, không tính lãi suất với tổng số vốn ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng. Đá hoa cương (hay còn gọi là đá granite) dự kiến được sử dụng, giống như loại đá đã được lát ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theo kế hoạch trong quý 2/2016 sẽ làm thí điểm trước ở 5 đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris), các tuyến còn lại sẽ đầu tư sau. Dự án kéo dài trong 3 năm từ 2016 đến 2019.

Đồng thời, theo ông phải nghiên cứu kỹ, phải cân nhắc lại, ví dụ như bây giờ nếu có triển khai thì cũng không thể triển khai cùng lúc hơn 100 tuyến đường của quận 1. Trước mắt đá hoa cương đó cũng có nhiều điểm chưa chắc người dân đã đồng tình. Tức là loại đá này nếu làm không đúng kỹ thuật thì rất là trơn trượt, nhất là TP.HCM vào mùa mưa.

"Vì vậy TP.HCM cần phải xem xét thí điểm tại một số tuyến đường rồi sau đó nhân rộng ra chứ không thể cùng lúc làm đại trà tất cả tuyến đường quận 1 được", Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM nhấn mạnh.

Về quy trình thực hiện, theo ông, trước mắt phải có một Ban quản lý dự án nghiên cứu, đo đánh giá lại việc các vỉa hè hiện nay như thế nào, các tuyến đường nào cần phải làm trước,... dự án sẽ phải có giai đoạn làm thí điểm.

Tức là rất cần thiết phải thành lập Ban quản lý dự án nghìn tỉ mới quản lý được, trước đây quận 1 chỉ giao cho một vài công ty thì không thể làm được, rất dễ lãng phí vì không có người kiểm tra, kiểm soát chất lượng vỉa hè.

"Nếu với số tiền nghìn tỉ, nhất là với chất lượng đá hoa cương phải có một hội đồng, nhà chuyên môn đánh giá chứ đá hoa cương có nhiều loại lắm nên rất dễ thất thoát trong việc lát đá, vị chuyên gia nhận định.

Ông cũng cho rằng, đá hoa cương là đá tự nhiên nên không thể giống như việc lát bê tông hay gạch con sâu mà đánh giá được chất lượng đồng đều. Loại đá này có chỗ đảm bảo được độ cứng còn có chỗ thì không. Nên phải có một hội đồng chuyên môn để đánh giá về chất lượng các loại đá chứ không rất dễ mua phải các loại đá không đảm bảo chất lượng.

Ông lập luận, cùng là đá hoa cương nhưng có nhiều loại có các mức giá chênh nhau rất lớn, có thể gây ra thất thoát nếu không quản lý chặt chẽ, không có quy trình kiểm tra chất lượng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI