1.000 tỷ đồng lát đá hoa cương vỉa hè: Thế giới không ai làm thế

31/03/2016 - 13:55

PNO - "Theo tôi, đề nghị quận 1 nên dừng đề xuất này. Có quá nhiều lý do để mình thấy là lợi bất cập hại”, chuyên gia Phạm Sanh bày tỏ quan điểm.

 5 lý do “nên dừng đề xuất lát đá hoa cương”

Liên quan đến đề xuất của UBND quận 1 (TP.HCM) về việc sẽ lát toàn bộ vỉa hè thuộc 134 tuyến đường trên địa bàn quận sẽ được lát đá granite (hay gọi là đá hoa cương), với tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng, TS. Phạm Sanh - chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: “Đề án này tôi thấy là nên cẩn trọng, xem xét kỹ tại vì nó có nhiều bất lợi”.

Để chứng minh quan điểm của mình, chuyên gia Phạm Sanh đưa ra 5 lý do rất cụ thể.

Thứ nhất, quy hoạch sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè của quận 1 thì chưa có. Vấn đề là thiếu chỗ cho bãi đậu xe, chỗ đỗ xe, trạm dừng xe buýt. Như vậy mà mình vội vã làm với một kết cấu sang trọng mà lại thuộc dạng cứng nhắc thì lại khó tháo dỡ, mà tháo dỡ lại lãng phí.

1.000 ty dong lat da hoa cuong via he: The gioi khong ai lam the
Chuyên gia chứng minh việc nên cân nhắc kỹ việc lắp đá hoa cương trên vỉa hè. Ảnh: Zing

Thứ 2, trong quy hoạch này có cả vấn đề về hạ tầng kỹ thuật chưa ổn định: cáp ngầm, điện, nước ngầm mà bị hỏng thì phải đào lên đào xuống. Kết cấu đá hoa cương là kết cấu cứng, không cho thấm nước, như vậy rất dễ gây nên mức độ ngập cho TP.

“Như quận 1 tôi thấy hiện nay các trục đường lớn thì không sao nhưng tại khu chợ Bến Thành đã ngập rồi. Mình vội vã làm kết cấu này thì độ ngập nước mưa càng bất lợi hơn nữa”, ông Sanh đánh giá.

Thứ 3, kết cấu đá hoa cương người ta chỉ sử dụng trong hội trường hoặc trong một số công trình đặc biệt, hoặc làm một đoạn đường nào làm điểm nhấn. Tại vì kết cấu này đi không an toàn, bị trơn trượt và nếu mình khắc phục việc đi không trượt thì rất tốn kém. Với những người già, người tàn tật người ta rất ngại đi những mặt đường có kết cấu loại đá này.

Thứ 4, kết cấu này rất đắt tiền. Trong các kết cấu mà dùng đá hoa cương là quá sang. Mình chọn một hệ thống đơn giá, kiểm soát chi phí hay là định giá mặt đường chưa rõ, nếu không rõ thì rất dễ lãng phí.

Ông dẫn chứng cụ thể: “Ví dụ đơn giản, 1 loại đá hoa cương Bình Định trong nhà thôi, cũng là loại đá đen thì 4 trăm nghìn cũng có mà 4 triệu cũng có chứ không phải đơn giản. Nếu nếu bây giờ không quản lý đấu thầu cho kỹ thì 1.000 tỷ cũng có thể lãng phí thêm 3-400 triệu, như vậy rất là nguy hiểm”.

Hôm 29/3, tại buổi họp báo quý I-2006, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết, con số 1000 tỷ đồng là mức mà của các doanh nghiệp trên địa bàn cam kết có thể sẽ ứng vốn cho quận để chỉnh trang vỉa hè đô thị. Hiện nay UBND quận đang xây dựng kế hoạch cho việc này.

Vị đại diện UBND quận 1 cũng cho hay, đây không phải là lần đầu tiên UBND quận 1 chỉnh trang vỉa hè. Trước đó UBND quận cũng đã có 2 đợt chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường vào năm 2008 và năm 2011.

Thứ 5, quận 1 thực hiện dự án này trong khi những huyện khác đang còn nghèo, cần tiền làm nhiều việc khác.

“Quận 1 hiện tại vỉa hè cũng có một số chỗ hư hỏng nhưng số đó ít, cũng lật đi, lật lại trong mấy năm nay rồi bây giờ lại cày xới lên để làm lại toàn bộ thì người ta sẽ cảm thấy một cái gì đó lãng phí. Hơn nữa chính quận 1 cũng đang cần tiền để cải thiện về trường học, xã hội, vấn đề an sinh,…mà bây giờ bỏ ngay ra 1.000 tỷ thì vấn đề cân bằng xã hội có được hay không?”, ông đặt câu hỏi.

Vị chuyên gia cũng đặt vấn đề về nguồn vốn: “1.000 tỷ ở đâu ra? Quận 1 cho rằng do các doanh nghiệp tự nguyện, tự giác đề xuất nhưng theo tôi rất khó. Trong nền kinh tế hiện nay có doanh nghiệp nào bỏ ra vài trăm tỷ, thậm chí vào chục tỷ cũng đã khó rồi, vậy mình phải xem người ta cho mượn không lấy lãi có ý đồ gì không và có lý do gì không. Không lấy lãi thì phải có điều gì ẩn sau lưng đó, như vậy thì đầy rủi ro. Phải xem lại vấn đề về nguồn vốn”.

Ông cũng cho rằng, trên thế giới người ta dùng gạch đá nhân tạo, đá thiên nhiên, có lùm cỏ, cây cao… Nói chung kết cấu, vật liệu làm vỉa hè không ai tại khu trung tâm người ta dùng một loại kết cấu, rất là đơn điệu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI