Nghiên cứu mới có thể giúp phát hiện sớm trẻ có nguy cơ bị đột tử

14/05/2022 - 11:02

PNO - Một nghiên cứu mới đây có thể giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn nguyên nhân dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, tức tình trạng trẻ dưới 1 tuổi đang khỏe mạnh bị tử vong đột ngột mà không rõ nguyên nhân.

Nghiên cứu, do các nhà khoa học ở Úc thực hiện, được xem là một bước đột phá trong việc giải đáp những bí ẩn y khoa về chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, kênh truyền hình CBS2 đưa tin hôm 13/5.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, nước này có khoảng 3.400 trẻ sơ sinh bị thiệt mạng vì chứng SIDS mỗi năm
Theo CDC, Mỹ có khoảng 3.400 trẻ sơ sinh bị thiệt mạng vì chứng SIDS mỗi năm

Tình trạng này xảy ra khi trẻ tử vong mà không hề có một tiếng khóc hay bất kỳ một dấu hiệu cảnh báo nào; giống như việc một em bé có vẻ đang khỏe mạnh đi vào giấc ngủ, nhưng không bao giờ thức giấc.

“Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, tức SIDS, là việc trẻ không may bị tử vong đột ngột mà không xác định được nguyên nhân. Nghiên cứu này mở ra một hy vọng, giúp các bác sĩ xác định được những trẻ em có nguy cơ mắc chứng đột tử, hoặc bị ngưng thở khi ngủ vào ban đêm”, Tiến sĩ Pakkay Ngai - bác sĩ nhi khoa ở Hackensack, bang New Jersey (Mỹ) - nhận xét. 

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, cho thấy trẻ bị tử vong vì SIDS có hàm lượng của một loại enzyme được gọi là BCHe thấp hơn đáng kể trong máu.

“Các nhà nghiên cứu đã phân tích các vết máu, như một phần trong chương trình khám tầm soát các bệnh tật ở trẻ sơ sinh, và so sánh kết quả được ghi nhận từ những đứa trẻ đã tử vong vì SIDS với nhóm đối chứng. Và họ đã phát hiện ra rằng hàm lượng BCHe hoạt tính của những đứa trẻ bị đột tử thấp hơn nhiều so với những đứa trẻ bình thường”, tiến sĩ Ngai cho biết.

Tuy nhiên, ông Ngai cũng khuyến nghị cần nghiên cứu sâu hơn để đưa ra kết luận chắc chắn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, nước này có khoảng 3.400 trẻ sơ sinh bị thiệt mạng vì chứng SIDS mỗi năm.

Các bác sĩ nhi khoa khuyên cha mẹ nên giảm nguy cơ đột tử cho con mình bằng cách đặt trẻ nằm ngửa trong suốt thời gian ngủ, tránh cho trẻ mặc quần áo quá rộng hay để chăn gần mặt trẻ, nhưng cũng không nên quấn bé quá chặt khiến cho bé bị nóng. Ngoài ra, nên cho trẻ ngủ trong phòng của cha mẹ, nhưng không ngủ trên giường của người lớn.

Nhất Nguyên (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI