Nghĩa tình từ tủ đồ ‘Ai dư thì cho, ai cần thì lấy’ ở Sài Gòn

06/05/2018 - 10:49

PNO - Tủ đồ "Ai dư thì cho, ai cần thì lấy" là những bộ đồ cũ đã qua sử dụng nhưng đã mang đến niềm vui và giảm bớt phần nào chi phí, lo toan cho cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tủ quần áo từ thiện do Hội LHPN xã An Nhơn Tây mở ra cuối tháng 12/2017. Tủ đồ này đang được bà Lại Thị Sử (Chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Lô 6, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) trực tiếp đảm nhận trông coi, giữ gìn.

Nghia tinh tu tu do ‘Ai du thì cho, ai càn thì láy’ o Sai Gon
Tủ đồ từ thiện đặt ngay trước cổng nhà bà Lại Thị Sử

Tủ quần áo cứ vơi rồi lại đầy, cứ thế không bao giờ sợ thiếu. Để duy trì được số lượng quần áo đều đặn như thế, bà Sử cho biết: “Không chỉ riêng xã tôi mà các xã lân cận cũng quyên góp ủng hộ vào tủ quần áo này rất nhiều. Dịp gần tết vừa qua các hội từ thiện gom lại, chở nguyên một xe du lịch đồ cũ, chất đầy như núi. Đó là dịp tết, còn dịp này thì hơi ít, mỗi lần thấy sắp hết đồ tôi lại lên mạng xã hội nhờ mọi người quyên góp tiếp”, bà Sử nói.

Tủ đồ tình nghĩa ở ấp Lô 6, xã An Nhơn Tây mở ra với phương châm “Ai dư thì cho, ai cần thì lấy” được người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn tin tưởng, ủng hộ. Mọi người yêu mến, thích thú vì có nơi lựa quần áo thoải mái, không cần lo tới giá cả, đồ thì mới và đa dạng kiểu, mẫu.

Nghia tinh tu tu do ‘Ai du thì cho, ai càn thì láy’ o Sai Gon
Mỗi lần có người tới lựa đồ xong, bà Sử đều ra xếp quần áo lại cho gọn gàng.

Để được tủ đồ cũ chất lượng như vậy, không chỉ làm bằng trách nhiệm mà bà Sử còn làm bằng cả cái tâm của mình. Mỗi đợt nhận quần áo, bà Sử chia sẻ: “Tôi phải ngồi lựa cái nào còn mới, đẹp thì mới dám để ra tủ cho mọi người mặc. Còn quần áo mà rách, giãn thun cũng không lấy hoặc cũ quá là tôi cũng bỏ. Cái nào đẹp mà có hơi cũ thì tôi mang giặt lại cho sạch sẽ”. Lúc đầu nhận là vì trách nhiệm, nhưng khi làm thì bà Sử làm bằng cái tâm của mình, dành cho tủ đồ lẫn người nghèo khó.

Từ khi có tủ quần áo này, người dân ở ấp Lô 6 rất ủng nghĩa cử cao đẹp này. Chị Tuyến (ngụ ấp Lô 6, xã An Nhơn Tây) chia sẻ: “Từ hồi thấy tủ quần áo này ở gần nhà mình, lâu lâu tui vẫn qua lựa xem có bộ nào được được để mặc đi làm. Lúc đi chợ, đi làm, gặp những người có hoàn cảnh khó khăn, tui cũng chỉ tới tủ đồ để nhận miễn phí”.

Nghia tinh tu tu do ‘Ai du thì cho, ai càn thì láy’ o Sai Gon
Tủ đồ với phương châm “Ai dư thì cho, ai cần thì lấy”

Dù không giúp đỡ về tiền bạc, nhưng ít nhiều tủ đồ từ thiện này đã đỡ đần được một khoản chi phí trong cuộc sống của những người thật sự cần. Bà Sử cho biết: “Tôi cũng mong muốn mô hình này phát triển rộng rãi hơn, mỗi ấp một cái, chứ không chỉ dừng lại ở ấp Lô 6”.

Là một người cũng từ hoàn cảnh nghèo khó đi lên nên bà Sử hiểu tâm lý của những người nghèo khổ. “Có nhiều người hơi tự ái và ngại khi nhận đồ miễn phí, sợ bị khi dễ nên biết ý, lúc nào tôi cũng để tủ quần áo ngoài cổng, để sẵn mấy bọc ni lông cho mọi người tự lựa, tự lấy. Rồi tôi ở trong nhà nhìn ra thôi!”, bà Sử chia sẻ.

Nghia tinh tu tu do ‘Ai du thì cho, ai càn thì láy’ o Sai Gon
Anh Thanh đang lựa cho mình một bộ đồ mới.

Anh Nguyễn Văn Thanh (công nhân quét rác, ngụ xã An Nhơn Tây) vui vẻ kể: “Mỗi lần có đợt quần áo mới về, bà Sử hay kêu mấy người lao động như tôi ở trong xóm ra lựa trước để còn có đồ đẹp”.

Chiếc tủ quần áo miễn phí ở đây luôn đầy ắp đồ như biểu thị của một thứ tình yêu thương luôn đong đầy và cả sự đồng cảm của người cho lẫn người nhận.

Cũng nhờ có tủ đồ từ thiện với phương châm “Ai dư thì cho, ai cần thì lấy” mà cuộc sống của những cô, chú ve chai, bán vé số, xe ôm và người nghèo nơi đây như có thêm niềm an ủi mới. Sự chia sẻ chứa đựng cả tâm thái tế nhị của bà Sử khiến trong lòng  của nhiều người nghèo nơi đây cảm thấy ấm áp, nghĩa tình hơn.

Nguyễn Phương - Vạn Thọ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI