Nghi vấn lá cờ Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn biến mất trên ứng dụng bản đồ của Google

11/07/2023 - 11:30

PNO - Hiện hình ảnh lá cờ Việt Nam được ghép từ các mảnh gốm trên nóc hội trường tại đảo Trường Sa Lớn không được thể hiện trên ứng dụng của Google.

 

Hình ảnh chụp từ vệ tinh trên ứng dụng bản đồ của Google hiện tại không thể hiện lá cờ bằng gốm của Việt Nam
Hình ảnh chụp từ vệ tinh trên ứng dụng bản đồ của Google hiện tại không thể hiện lá cờ bằng gốm của Việt Nam

Từ chiều ngày 10/7, nhiều người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã bày tỏ sự ngạc nhiên xen lẫn bất bình khi không thể tìm thấy hình ảnh lá cờ Việt Nam làm bằng gốm sứ trên nóc hội trường tại đảo Trường Sa Lớn khi truy cập các ứng dụng của Google, bao gồm Google Maps và Google Earth.

Cụ thể, khi chọn chế độ hình ảnh vệ tinh tại khu vực đảo Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam được làm từ gốm đã biến mất, thay vào đó là một mảng màu trắng. Trong buổi sáng ngày 11/7, hình ảnh trên vẫn không có sự thay đổi nào.

Theo chú thích của ứng dụng, các bức ảnh sử dụng trong bản đồ được chụp vào khoảng thời gian từ ngày 14/3/2022 đến nay. Đáng chú ý, công trình cờ Tổ quốc bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn đã được khánh thành từ năm 2012, với kích thước 12,4x25m, được ghép từ 310.000 viên gốm nhỏ cỡ 3x3cm.

Bên cạnh đó, trong bức ảnh chụp năm 2020 trên ứng dụng Goole Maps, quốc kỳ Việt Nam bằng gốm vẫn rực đỏ trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Quốc kỳ Việt Nam bằng gốm là ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả công trình “Con đường gốm sứ” ven sông Hồng ở Hà Nội. Lá cờ bằng gốm phủ men, chịu mưa nắng, gió biển... qua hơn 10 năm vẫn giữ mãi một màu đỏ rực rỡ
Quốc kỳ Việt Nam bằng gốm là ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả công trình “Con đường gốm sứ” ven sông Hồng ở Hà Nội. Lá cờ bằng gốm phủ men, chịu mưa nắng, gió biển... qua hơn 10 năm vẫn giữ mãi một màu đỏ rực rỡ - Ảnh: TTXVN

 

Trong hình ảnh trên ứng dụng bản đồ của Google năm 2020, người dùng vẫn có thể nhìn thấy rõ lá cờ Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn
Trên ứng dụng bản đồ của Google năm 2020, người dùng vẫn có thể nhìn thấy rõ hình ảnh lá cờ Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn

Vụ việc khiến nhiều người Việt Nam phẫn nộ, đưa ra đánh giá kém về ứng dụng của Google và yêu cầu công ty tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Công ty Google hiện không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, trụ sở Google tại Đông Nam Á được đặt ở Singapore. Đại diện truyền thông của Google tại Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI