Nghệ sĩ Việt bàng hoàng trước tin NSND Hoàng Dũng ra đi

14/02/2021 - 17:07

PNO - Họ đều mến mộ tài năng cũng như lối sống, cách ứng xử văn minh của ông với mọi người xung quanh.

NSND Hoàng Cúc: “Chúng tôi trưởng thành cùng nhau, thanh xuân thật tươi đẹp”

NSND Hoàng Cúc đang viết điếu văn cho NSND Hoàng Dũng, chị người bạn thân, cùng trưởng thành từ Nhà hát kịch Hà Nội. Nghệ sĩ Hoàng Cúc nhớ lại ngày trước, khi vở Tôi và chúng ta vào sân khấu phía Nam, cả hai cùng nhiều nghệ sĩ khác khăn gói xa Hà Nội nhiều tháng. 

“Thanh xuân của chúng tôi trải qua cùng nhau và cùng nhiều đồng nghiệp nữa, chúng tôi được cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Ngày đó, hễ nhắc tới Hoàng Dũng phải kể tên của Hoàng Cúc và ngược lại. Chúng tôi bên cạnh nhau, hỗ trợ, động viên và cùng thăng hoa trong nghệ thuật. Sau này, khi về hưu, NSND Hoàng Dũng hoạt động tích cực với nhiều dự án nghệ thuật từ sân khấu đến truyền hình. Mới đây, tôi nhận được lời mời tham gia phim Trở về giữa yêu thương cùng với NSND Hoàng Dũng, nhưng vì có việc bận, tôi không thể nhận lời. Tôi tiếc vì không có cơ hội tạo nên kỷ niệm cuối cùng nhau”, NSND Hoàng Cúc chia sẻ.    

NSND Hoàng Dũng và NSND Hoàng Cúc thời trẻ
NSND Hoàng Dũng và NSND Hoàng Cúc thời trẻ

Nữ nghệ sĩ cho biết trong công việc, NSND Hoàng Dũng luôn hết mình, nhiệt tình, giỏi chuyên môn và tận tuỵ. “Sự ra đi của NSND Hoàng Dũng là nỗi mất mát lớn đối với chúng tôi. Tôi nghĩ khán giả và lĩnh vực nghệ thuật sân khấu lẫn điện ảnh của Việt Nam đều đau xót trước sự ra đi của nam nghệ sĩ. Đây là tin tức buồn vào cho tất cả chúng ta trong dịp đầu năm”, nữ nghệ sĩ nói.

NSND Hoàng Cúc cho biết, trong những lần nghe tin người bạn của mình nhập viện, phẫu thuật, bà đều vào thăm, động viên. Những lần vào thăm, bà thấy NSND Hoàng Dũng khá lạc quan,và dường như, ông cũng đoán biết được đoạn đường mình đi đang dần ngắn lại. “Ai rồi cũng đi đến điểm cuối cùng, chỉ là lần đi này của NSND Hoàng Dũng là quá đột ngột. Tiếc thương một người đồng nghiệp kính mến của tôi”, nữ nghệ sĩ xúc động.   

NSND Lan Hương: “Một người anh lớn đúng nghĩa”

NSND Lan Hương gắn bó với NSND Hoàng Dũng trên sân khấu, phim ảnh, trong nhiều dự án, cuộc thi trong mấy mươi năm qua. Vì thế, họ xem nhau như người thân trong gia đình, chứ không chỉ là đồng nghiệp. Nghe tin đàn anh qua đời, NSND Lan Hương rất buồn, dẫu đã biết về tình hình bệnh tật của ông.      

NSND Lan Hương và NSND Hoàng Dũng xuất hiện trong một chương trình truyền hình
NSND Lan Hương và NSND Hoàng Dũng xuất hiện trong một chương trình truyền hình

Nữ nghệ sĩ nhớ lại: “Lần gần đây nhất hai anh em chúng tôi cùng làm giám khảo cho cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc. Anh vẫn vui vẻ, nhiệt tình hoàn thành tốt công việc. Những ngày cuối, anh than đau lưng, đến khi đi bệnh viện mới phát hiện mắc bệnh ung thư. Thời điểm cuối năm, hai anh em thường tham gia rất nhiều chương trình, nhưng năm nay tôi chỉ đi một mình. Tôi vẫn nói chuyện, cười đùa với mọi người nhưng lòng rất buồn vì thiếu vắng anh Dũng. Nghĩ đến cảnh anh chiến đấu với bệnh tật, tôi không cầm lòng được”.

NSND Lan Hương nói giữa hai người có rất nhiều kỷ niệm, tâm sự. Nhưng trong giờ phút biệt ly bối rối này NSND Lan Hương không thể nhớ gì nhiều hơn, vì nỗi đau quá lớn. “Trong nghề và trong cuộc sống, anh Dũng là anh lớn đúng nghĩa. Làm nghề nghiêm túc, tử tế, bao dung, yêu thương và hòa đồng với đàn em”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

NSND Lê Khanh: “Nghe tin anh Dũng ra đi, tôi đã sốc”

Hay tin NSND Hoàng Dũng đột ngột qua đời, NSND Lê Khanh bị sốc. Chị cho biết đã hay tin đàn anh bị bệnh hiểm nghèo cách đây không lâu. Tuy nhiên sau đó NSND Hoàng Dũng thông báo tình hình đã ổn, nên có thể sắp xếp thời gian để tiếp tục làm việc. Chị và đoàn phim vui mừng, nhưng phim chưa thể ra mắt theo dự kiến vì dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

NSND Hoàng Dũng và mẹ của NSND Lê Khanh từng công tác chung nhà hát. Vì thế, từ nhỏ, NSND Lê Khanh đã được gặp, quan sát cách nghệ sĩ Hoàng Dũng làm nghề, cũng như quá trình thành danh của ông. Chị ngưỡng mộ và học được nhiều điều, trong đó có sự hoà nhã, thân thiện với đồng nghiệp, và không làm nặng nề vấn đề.

NSND Hoàng Dũng làm việc rất chuyên nghiệp. Theo NSND Lê Khanh, bình thường ông vẫn đùa giỡn với đồng nghiệp, nhưng khi đến cảnh quay, ngay lập tức ông sống với nhân vật, “diễn như không diễn”. Điều này khiến nhiều người thích thú. Sự thân thiện, không có khoảng cách thế hệ hay danh vị của ông đối với đồng nghiệp, thế hệ trẻ giúp mọi người luôn thoải mái khi làm việc cùng. Điều đó cũng giúp NSND Hoàng Dũng rất được lòng đồng nghiệp.

NSND Hoàng Dũng và NSND Lê Khanh đóng chung phim điện ảnh Gái già lắm chiêu V
NSND Hoàng Dũng và NSND Lê Khanh đóng chung phim điện ảnh Gái già lắm chiêu V

“Tôi với anh Dũng hơn cả đồng nghiệp. Chúng tôi xem nhau như người thân trong gia đình. Tôi và anh công tác ở hai đơn vị khác nhau nên chưa nhiều dịp đứng chung sân khấu. Hai anh em cũng mong được đóng chung phim điện ảnh, nhưng các cơ hội trôi qua vì có lẽ chữ duyên chưa đến. Mãi đến năm 2020, hai anh em mới có cơ hội đóng chung trong Gái già lắm chiêu V. Tôi ngỏ lời giúp nhà sản xuất và anh nhận lời ngay vì an tâm. Anh cũng muốn thoả mong ước của hai anh em được đóng chung một phim. Anh bảo vì cơ hội này nên vai lớn hay vai nhỏ đều nhận. Không ngờ lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng”, NSND Lê Khanh xúc động kể.

Với Lê Khanh, NSND Hoàng Dũng ra đi là sự mất mát lớn cho nền nghệ thuật Việt Nam bởi đây là hình mẫu tiêu biểu cho nghệ sĩ tâm đi liền tài, cống hiến đến những giây phút cuối cùng của đời cho nghệ thuật.

Nhiều nghệ sĩ tiếc thương NSND Hoàng Dũng 

NSND Hoàng Dũng qua đời để lại nỗi tiếc thương cho nhiều nghệ sĩ đã và chưa từng được làm việc với ông. Nhiều diễn viên từng hợp tác với NSND Hoàng Dũng quen gọi ông là bố. 

Diễn viên Việt Anh (đóng chung phim Người phán xử với NSND Hoàng Dũng) chia sẻ: “Không còn đau đớn, không còn những buồn phiền nữa. Bố đã nhẹ nhàng rồi bố ơi. Có quá nhiều điều để nói về bố, để tự hào về bố. Điều tự hào nhất là học trò là con của bố. Bố hãy là cây cổ thụ toả bóng, cho chúng con tiếp tục con đường của bố, cống hiến cho công chúng, cho khán giả như con tằm nhả tơ, bố nhé”.

Diễn viên Việt Anh và NSND Hoàng Dũng trong phim Người phán xử
Diễn viên Việt Anh và NSND Hoàng Dũng trong phim Người phán xử

Diễn viên Bình An bày tỏ lòng tiếc thương NSND Hoàng Dũng. Anh mong được một lần đóng chung với nghệ sĩ tiền bối, nhưng chưa thực hiện được. 

Nhà sản xuất Nam Cito nhớ những kỷ niệm lúc quay phim Gái già lắm chiêu V với NSND Hoàng Dũng. Anh viết: “Anh động viên em, háo hức chờ ngày phim ra rạp. Vậy mà anh không chờ được phim của anh. Anh không chờ tụi em ra Hà Nội gặp anh. Vĩnh biệt anh, một người thầy, một người anh hiếm có”.

Đạo diễn Bảo Nhân bàng hoàng: “Em không tin sự hạnh ngộ lần đầu của anh em mình trong điện ảnh cũng là lần cuối của chúng ta. Anh ơi! Anh ra đi nhé! Chúng em luôn kính trọng và yêu quý anh! Ở bên kia anh hãy luôn vui cười như những ngày chúng ta bên nhau ở Huế anh nghe! Em phải làm sao đây khi những ngày chiếu phim của chúng ta mà lại thiếu anh mãi mãi trên đời này”.

Diễn viên Quốc Trường không thể tin NSND Hoàng Dũng đã ra đi. Anh tiếc vì hai người còn lời hứa thực hiện chung nhiều phim.

Diễn viên Xuân Nghị gặp NSND Hoàng Dũng từ năm 2013 trong chương trình Cầu vồng diễn viên. Anh được ông chỉ dẫn rất nhiều trong công việc. “Ngưỡng mộ chú lắm. Những vai diễn của chú sẽ sống mãi trong lòng khán giả”, anh viết.

Diễn viên Bảo Thanh, ca sĩ Hoà Minzy, Lưu Hương Giang… đều sốc trước thông tin NSND Hoàng Dũng qua đời. Họ bày tỏ nỗi buồn đau, viết lời vĩnh biệt người nghệ sĩ lớn.

Trung Sơn - Minh Tú 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa