Nghệ sĩ Việt bàng hoàng: 'Nghệ sĩ Chánh Tín đã đi rồi sao?'

04/01/2020 - 13:30

PNO - Dẫu biết đời người ai rồi cũng phải rời cõi tạm nhưng sự ra đi của NSƯT Nguyễn Chánh Tín khiến nhiều nghệ sĩ không khỏi bàng hoàng.

NSND Trà Giang: "Chánh Tín đã đi rồi sao?"

Tôi và Chánh Tín chưa có cơ hội làm việc cùng nhau vì thời điểm còn làm phim, tôi ở Hà Nội trong khi nam nghệ sĩ hoạt động ở miền Nam. Cho đến khi tôi vào Nam thì cũng là lúc dừng hoạt động phim ảnh. Nhưng không làm việc cùng không có nghĩa chúng tôi xa cách, tôi rất quý nghệ sĩ Chánh Tín về những gì anh đã đóng góp cho điện ảnh.

Tôi còn nhớ mãi vai diễn đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa. Một hình ảnh thuộc hàng kinh điển của điện ảnh Việt, Tín lột tả được hết nội tâm nhân vật qua từng ánh mắt, cử chỉ, từng lời nói.

Không chỉ riêng tôi mà khán giả cả nước qua nhiều thế hệ đều sẽ nhớ thương, ấn tượng với nhân vật Nguyễn Thành Luân.

NSƯT Chánh Tín trong tạo hình nhân vật phim mà ông từng tham gia
NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong tạo hình nhân vật phim mà ông từng tham gia

Không phải đóng nhiều phim là được nhớ nhiều mà chỉ cần một vai diễn ấn tượng, người nghệ sĩ ấy có thể sống trong lòng khán giả. Riêng với Chánh Tín, nam nghệ sĩ vừa có vai diễn ấn tượng, vừa có nhiều phim hay, tôi dành sự kính trọng cho những đóng góp của anh với nghệ thuật nước nhà. Chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Chánh Tín.

NSƯT Công Ninh: "Quý anh Chánh Tín ở cách làm việc chuyên nghiệp"

Sáng nay, khi đọc được tin NSƯT Chánh Tín qua đời từ một người bạn, tôi bàng hoàng vì thông tin quá bất ngờ. Thời gian gần đây, anh Chánh Tín có tham gia một số phim nhựa và một số chương trình truyền hình nên ban đầu, tôi chưa thể tin anh ra đi đường đột như thế. Nỗi mất mát này là quá lớn cho người ở lại.

Với khán giả cả nước, vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong Ván bài lật ngửa của NSƯT Chánh Tín ghi dấu đậm trong tiềm thức của công chúng.

Tôi đã từng làm việc với anh Chánh Tín ở vai trò đạo diễn sân khấu và diễn viên. Khi đó anh Chánh Tín đóng vai chính trong vở Cha yêu do cố nghệ sĩ Thanh Hoàng làm tác giả kịch bản bên Sân khấu Kịch Sài Gòn, một vở diễn có sự tham gia của anh mà tôi thích nhất.  

Nghệ sĩ Chánh Tín và diễn viên Johnny Trí Nguyễn
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín và diễn viên Johnny Trí Nguyễn

Trong vở kịch, tôi có khai thác tài lẻ của anh Chánh Tín là ca hát. Phân đoạn anh ấy hát về tình cảm của người con dành cho người cha nghe rất xúc động. Vở kịch được diễn lại rất nhiều lần và là một trong những vở ấn tượng khi Phước Sang mở Sân khấu Kịch Sài Gòn. Vở Cha yêu có các nghệ sĩ tham gia: Chánh Tín, Hồng Vân, Hoàng Sơn, Việt Anh, Tấn Hoàng, chị Hồng Nga...

Nghệ sĩ Chánh Tín làm việc rất chuyên nghiệp. Anh luôn toàn tâm, toàn ý khi nhận một vở diễn nào đó. Anh Chánh Tín đòi hỏi rất cao khi tập kịch hoặc diễn thử vì anh muốn công việc được nhanh chóng, không đùa giỡn, cười cợt.

Anh Chánh Tín qua đời. Một diễn viên điển trai, hào hoa qua đời. Đây là mất mát lớn với điện ảnh Việt.

Nghệ sĩ Tấn Beo: "Anh Tín tử tế và hài hước"

Nam nghệ sĩ hài cho biết giữa gia đình anh và cố nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín có mối quan hệ khá khắng khít. Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín từng rất ái mộ giọng ca của cố nghệ sĩ Tấn Tài (cha của Tấn Beo). Ngược lại, gia đình Tấn Beo cũng dành nhiều tình cảm cho vai diễn của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trong Ván bài lật ngửa.

Về sau này, Tấn Beo trở thành đàn em, bạn tâm giao thân thiết của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Họ gặp nhau ở khiếu hài hước cùng sự dí dỏm trong cách ăn nói.

“Nơi nào có anh Tín, nơi đó có tiếng cười. Trên màn ảnh, nhìn anh ấy nghiêm nghị vậy chứ ngoài đời rất hài hước. Anh hay chọc cười mọi người bằng những câu chuyện dí dỏm.

Anh ấy cũng thường đóng góp cho kịch bản hài của tôi. Tôi từng có một kịch bản khá thành công mang tên Vàng ròng, được viết nên từ chương trình Rồng vàng do anh Tín đảm nhận. Anh Tín góp ý cho tôi từng câu, từng chữ để lấy được nụ cười của khán giả”, Tấn Beo tâm sự.

Nghệ sĩ Chánh Tín bên cạnh diễn viên Diễm My thời trẻ
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín bên cạnh diễn viên Diễm My thời trẻ

Ngoài ra, Tấn Beo từng được nhiều lần hợp tác với cố nghệ sĩ danh tiếng trong những bộ phim truyền hình, điện ảnh. Anh cho biết trong công việc, NSƯT Nguyễn Chánh Tín rất chuyên nghiệp, hết lòng và không bao giờ làm khó dễ ai.

Anh cho biết cách đây vài tháng có gặp cố nghệ sĩ ở một đêm diễn. Cả hai đều vui vẻ như ngày còn trẻ. Cách đây ít hôm, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín nhắn tin hẹn Tấn Beo sắp xếp một cuộc hẹn tâm tình.

“Anh ấy vẫn còn khoẻ. Tôi bảo “ok đại ca”. Nhưng quá bất ngờ, sáng nay anh ấy lại ra đi. Tôi bần thần và không làm được gì cả. Một sự mất mát quá lớn”, Tấn Beo nói.

Ngô Thanh Vân, Hứa Vỹ Văn: "Cám ơn chú đã cho cuộc đời này những ký ức rất đẹp"

Nhiều nghệ sĩ Việt không kiềm được sự bất ngờ, thảng thốt trên trang cá nhân. 

Diễn viên Ngô Thanh Vân viết: "Xin chào chú. Cám ơn chú đã cho cuộc đời này những ký ức rất đẹp. Điện ảnh Việt sẽ luôn có tên chú!".

Diễn viên Hứa Vĩ Văn chia sẻ: "Vĩnh biệt chú, một tượng đài của điện ảnh Việt Nam".

"Vĩnh biệt anh, một ngưòi anh yêu mến, thần tượng của em một thời. Một vai diễn tình báo ấn tượng, cả trong phim lẫn ngoài đời. Anh cũng là diễn viên điện ảnh gần như duy nhất và hiếm hoi của Việt Nam được lòng của bà con lâu bền như vậy. Hẹn anh để được ngồi với anh mà không kịp", diễn viên Minh Tiệp viết.

 

Diễm Mi - Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI