Nghệ sĩ nhân dân Lý Huỳnh và cú "song phi" hơn nửa thế kỷ

29/03/2016 - 07:32

PNO - NSND Lý Huỳnh vừa được các con tổ chức tiệc mừng sinh nhật lần thứ 74 và kỷ niệm tròn 40 năm ngày ông tham gia điện ảnh cách mạng.

Riêng ông và vợ, còn mừng thêm cú “song phi” nhịp nhàng, êm ấm của cuộc hôn nhân kéo dài hơn nửa thế kỷ.

50 năm ấy biết bao nhiêu tình!

Tôi đến thăm ông sáng ngày 9/3, thấy trên bàn trong phòng khách vẫn còn lẵng hoa lớn mừng ngày Quốc tế phụ nữ với dòng chữ mộc mạc: “Ông xã tặng bà xã”. Mấy cô con gái của ông cười, vừa trêu ba vừa khoe với khách, vào những dịp lễ lộc liên quan tới mẹ trong năm, “ông xã” đều có quà tặng “bà xã”. Vui chuyện, tôi hỏi ông nghĩ gì về cuộc hôn nhân dài đến hơn 50 năm của mình, thoáng chút suy nghĩ, ông hóm hỉnh ví von: Đó là cú “song phi” dài nhất của võ sư Lý Huỳnh. Rồi ông cười, giải thích thêm: “Song phi vì cái gì cũng làm chung, đi đâu cũng đi chung”.

Nghe si nhan dan Ly Huynh va cu
Vợ chồng NSND Lý Huỳnh

Năm 1960, gặp nhau ở võ đường của sư phụ Huỳnh Tiền, ngay cái nhìn đầu tiên, chàng Lý Huỳnh đã bị cô võ sinh Đoàn Thị Nguyên hớp hồn. Còn trong lòng cô võ sinh, dù bây giờ mới được “gặp tận mắt”, nhưng sự ngưỡng mộ chàng võ sĩ trẻ đẹp trai và tài năng Lý Huỳnh vốn đã có từ lâu. Bởi trước đó, tên tuổi Lý Huỳnh đã vang dội trong làng võ Sài Gòn khi anh mới 17 tuổi đã đánh nốc - ao võ sĩ da đen Lyauté François từng vô địch quân đội Pháp. Trai tài, gái sắc, họ nhanh chóng kết đôi. Từ đó, mỗi lần Lý Huỳnh thượng đài đều có Nguyên theo chăm sóc, cổ vũ. Có lần, thấy người yêu bị trọng tài xử ép, đứng dưới la hét không xong, cô phi thẳng lên võ đài xô trọng tài xuống trong sự tán thưởng nhiệt liệt của khán giả.

Như được tình yêu tiếp sức, những năm sau đó, Lý Huỳnh lần lượt thắng những võ sĩ danh tiếng thời ấy như Mạch Trung Phương, từng vô địch sáu tỉnh miền Trung; Văn Đại đương kim vô địch toàn quốc quyền Anh hạng lông; từng đại diện Sài Gòn đi đấu ở Campuchia, được mệnh danh là “Con báo đen” nổi tiếng với “liên hoàn bát cước”.

Trong bảy năm với 12 lần thượng đài, Lý Huỳnh thắng 10 trận, hòa 1, thua 1, một thành tích đáng mơ ước của mọi võ sĩ. Sau 5 năm quen nhau, đôi nam nữ võ sĩ này dắt tay nhau “thượng đài” làm lễ cưới rồi mở võ đường để vợ chồng cùng đứng lớp mưu sinh. Trong sáu năm tiếp theo, họ cho ra đời liền tù tì năm người con, cách sáu năm nữa thì thêm cô con gái út mới chịu dừng.

Dù đã đóng phim từ năm 1970 và có mặt trong bảy bộ phim võ thuật ở Sài Gòn trước năm 1975, nhưng theo NSND Lý Huỳnh, sự nghiệp diễn viên điện ảnh của ông chỉ thực sự bắt đầu với những vai có số phận từ năm 1976, khi được đạo diễn (ĐD) Khương Mễ mời thủ vai đại tá Hoàng trong bộ phim Cô Nhíp. Cũng từ đây, vợ chồng ông bước vào cuộc “trường chinh” với bài toán kinh tế gia đình. Để vừa nuôi được đàn con nhỏ dại, vừa có thể theo đuổi niềm đam mê phim ảnh trong hoàn cảnh đất nước mới thống nhất, mọi chuyện còn rất khó khăn, nghệ sĩ Lý Huỳnh đóng cửa võ đường, chuyển sang... nuôi heo, rồi sản xuất bút bi.

Khoảng thời gian này, mọi người thường bắt gặp cảnh nghệ sĩ kiêm võ sư nổi tiếng Lý Huỳnh cùng vợ đi mua thức ăn cho heo hoặc đèo sau xe gắn máy những bao tải bút bi, tất tả ngược xuôi bỏ mối khắp nơi. Đó là những khi ông không có việc ở trường quay. Còn những lúc bận đi đó ng phim xa, đến vài ba tháng ông mới về nhà, mọi việc đều trông hết vào vợ. Cát-sê phim ngày ấy còn rất bèo bọt, chỉ mời bạn bè vài chầu cà phê là sạch, nên mỗi khi chồng đi làm phim, bà lại “xẻ” một ít tiền nhà cho ông dằn túi.

Nghe si nhan dan Ly Huynh va cu
Vợ chồng NSND Lý Huỳnh và các con Lý Hùng, Lý Hương

ĐD Hồng Sến, sau khi xem “đại tá Hoàng”, đã mời Lý Huỳnh vào một loạt phim như Mùa gió chướng, Hòn Đất, Nhiệm vụ hoa hồng, Vùng gió xoáy… từ đó, ông đã có những vai lớn trong sự nghiệp như đại úy Long, trung úy Xăm, thiếu tá Minh, ông Hai Lúa… Còn với ĐD Lê Dân, ông có vai thiếu tướng Bách (Đứa con bị từ chối), trùm xã hội đen (Con mèo nhung)…; với ĐD Bùi Sơn Duân, ông có vai ông Hai Cũ (Ông Hai Cũ); với ĐD Hải Ninh, ông có Đinh Ba Búa (Mối tình đầu); với ĐD Long Vân, ông có vai võ sư Sơn Nam (Người không mang họ)… Danh sách vai diễn của chồng trên trường quay càng dài, vợ ở nhà càng phải căng sức để choàng gánh phần việc của ông.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI