Nghệ sĩ Cát Phượng: “Nếu không có con tôi không thể vượt qua biến cố”

21/01/2023 - 06:22

PNO - Sau những biến cố, nữ nghệ sĩ cho biết hiện đã lấy lại cân bằng, đang tràn đầy năng lượng cho những hoạch định trong năm mới.

“12 năm qua không có sân khấu nào để tôi về”

* Phóng viên: Thời gian gần đây, Cát Phượng khá bận rộn với việc tập kịch, liệu sau một năm yên ắng, năm 2023 sẽ đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ hơn của chị?

- Nghệ sĩ Cát Phượng: Năm nay, tôi có rất nhiều kế hoạch và nó cũng đánh dấu cột mốc tôi trở lại sân khấu kịch sau 12 năm vắng bóng, với vở diễn Đụng vô là phỏng tay. Diễn vở kịch này giúp tôi như được sống lại, quay ngược về thời điểm hơn chục năm trước, khi tôi còn bận rộn cùng các anh em đồng nghiệp luyện tập vở đến tận 2-3 giờ sáng.

Vào vai một bà lý trưởng không mấy phức tạp, nhưng tôi thích cảm giác được đứng trên sân khấu, gặp lại những khán giả đã từng yêu mến và trông đợi mình tái xuất. Bên cạnh đó, việc được hội ngộ với các đồng nghiệp thân thiết như Việt Hương, anh Hoài Linh… khiến ngọn lửa đam mê của tôi như càng được bùng cháy.

Cát Phượng đánh dấu sự tái xuất sau 12 năm vắng bóng trên sân khấu với vở Đụng vô là phỏng tay.
Cát Phượng đánh dấu sự tái xuất sau 12 năm vắng bóng trên sân khấu với vở Đụng vô là phỏng tay

* Lý do chị quyết định tái xuất sân khấu sau 12 năm vắng bóng?

- Nghe khá vô lý nhưng thực sự 12 năm qua không có sân khấu nào để tôi về. Mỗi sân khấu đều có lớp diễn viên trẻ kế cận và lực lượng riêng, bản thân tôi cũng không thể nào giật “chén cơm” của đàn em.

Thời điểm lúc vừa sinh Bom (con trai nữ nghệ sĩ-PV), tôi đi tấu hài là chủ yếu. Nhưng khi tấu hài chết đi, thì cũng là lúc tôi chuyển sang kinh doanh. Bị cuốn vào nhiều guồng quay khác nhau, nhất là việc chăm lo cho con trai. Mãi cho đến khi con lớn và sắp xếp mọi việc đâu vào đó, tôi mới nung nấu ý muốn trở lại sân khấu.

Dẫu còn bận rộn công việc, nhưng thiệt lòng tôi vẫn muốn có thể cống hiến cho khán giả những vai diễn hay. Do đó, khi nghe anh Minh Nhí và Việt Hương dự định mở sân khấu và ngỏ ý mời tôi về, tôi lập tức nhận lời ngay. Quả thực nếu không nhận được lời mời này, bản thân tôi cũng đã ấp ủ sẽ mở một sân khấu từ hồi chưa có dịch, nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

* Lựa chọn quay trở lại trong thời điểm sân khấu gặp nhiều khó khăn, không còn thịnh hành như xưa, chị có đang quá mạo hiểm, nhất là ở thời điểm bản thân đang rất cần tiền?

- Thú thật Bom vừa vào đại học và ba mẹ tôi ngày càng lớn tuổi, nên tôi rất cần tiền. Ngoài ra, tôi cũng cần tiền để làm từ thiện, có nhiều làm nhiều, có ít làm ít, cho nên bản thân cũng cân nhắc khá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, do ngọn lửa đam mê sân khấu trong tôi vẫn hừng hực, cộng với bản tính tôi là thích làm việc, nên nếu ở nhà nhiều chỉ càng sinh bệnh, đã thôi thúc tôi vượt qua tất cả để tái ngộ khán giả.

Trên thực tế, khi tiếp xúc và nói chuyện với mọi người, tôi thấy khán giả vẫn chưa quay lưng với kịch và cải lương. Bản thân tôi khi đi xem các vở diễn vẫn thấy khán giả đầy ắp, thậm chí một số người hâm mộ còn inbox tôi hỏi địa chỉ xem kịch. Tôi tin rằng miễn chúng ta làm nghề nghiêm túc, có tâm, thì chắc chắn khán giả sẽ không quay lưng.

Và ngay khi nghe anh Minh Nhí bày tỏ muốn làm sân khấu, tôi liền nói với anh nếu muốn kéo khán giả thì điều tiên quyết là kịch phải hay, diễn phải nghiêm túc. Sự nghiêm túc ở đây là nhất quyết không để tình trạng thay thế vai diễn xảy ra. Nếu diễn viên đó bận không diễn được thì ngưng vở đó liền, chứ không thể cho người khác thay vai. Bởi nhiều khán giả muốn xem vở diễn có nghệ sĩ đó, nên nếu cứ liên tục thay vai thì sẽ đánh mất khán giả.

Nữ nghệ sĩ càng mạnh mẽ hơn sau những biến cố.
Nữ nghệ sĩ càng mạnh mẽ hơn sau những biến cố

“Nếu không có con, chắc chắn tôi không thể vượt qua được những biến cố trong cuộc đời”

* Nhìn lại năm 2022 với nhiều biến cố và thử thách, chị đã vượt qua mọi chuyện như thế nào?

- Nếu không có Bom, chắc chắn tôi không thể vượt qua được những biến cố trong cuộc đời. Mỗi khi tôi gặp chuyện buồn, con luôn vuốt lưng và an ủi tôi. Đến giờ tôi vẫn nhớ mãi câu nói - cũng là nguồn sức mạnh mà con tiếp thêm cho tôi, lúc tôi gần như muốn gục ngã: “Mẹ hãy là mẹ, hãy mạnh mẽ như mẹ trước nay đã từng, rồi mọi chuyện sẽ qua mà thôi. Mẹ hãy nhớ là mẹ luôn luôn có con bên cạnh”.

Bây giờ khi con ngày một lớn, tôi luôn cố tránh để con nhìn thấy tôi khóc hay buồn tủi, nhưng Bom vẫn cảm nhận và biết tôi đang cô đơn. Thay vì cố lảng tránh, tôi luôn nói với con hãy cho tôi khoảng thời gian mà tôi được phép buồn, có thể là 1 hoặc 2 tháng, và ngay khi hết thời hạn đã giao ước, tôi sẽ trở lại vui vẻ như thường ngày.

* Chị có nghĩ đôi khi mình mạnh mẽ quá lại khiến bản thân thiệt thòi không?

- Sau những đổ vỡ tình cảm, một số người từng nói nhiều lời khiến tôi tổn thương như Bộ bà là sỏi đá hay sao mà không biết buồn vậy? hay Sao lúc nào lên trang cá nhân cũng tươi roi rói vậy... Tuy nhiên tính tôi là vậy, tất cả những biến cố trong cuộc đời, tôi sẽ luôn tự mình vượt qua. Đã là quy tắc, khi tôi buồn, tôi không nhận việc, tôi không thích vác mặt buồn đi ra ngoài để lấy lòng thương hại của mọi người.

Cái chữ buông viết ra rất dễ, nhưng để buông được thì lại rất là khó. Nhưng khi đã làm được điều đó, thì chắc chắn sẽ không có chuyện gì trong tương lai có thể dễ dàng quật ngã bạn.

Nữ nghệ sĩ bên cạnh con trai.
Nữ nghệ sĩ bên cạnh con trai.

* Và hiện tại chị đã lấy lại cân bằng trong cuộc sống…

- Đây có lẽ là thời điểm mà tôi dạt dào năng lượng nhất. Khoảng thời gian gần Tết, mỗi ngày tôi đều đặn dậy sớm ngồi thiền khoảng nửa tiếng, rồi làm đồ ăn sáng, sau đó chở con đi học. Tôi nghĩ rằng thay vì ủ rũ, tôi phải tự mình vực lại tinh thần, truyền đi những năng lượng tích cực nhất.

Hiện tại khi vấp phải những chuyện buồn, tôi không còn quá bận tâm. Bởi khi bạn nghĩ nó đau thì nó sẽ đau, bạn nghĩ nó là chuyện nhỏ thì nó sẽ là chuyện nhỏ, và tôi cứ như vậy mà sống.

* Tết năm nay, chị phải diễn kịch xuyên Tết, điều này có ảnh hưởng đến kế hoạch đón Tết của hai mẹ con?

- Năm nay là năm đầu tiên sau 12 năm tôi diễn trong Tết, nên cũng có một số thay đổi nhỏ. Trước đây tôi thường dành trọn vẹn thời gian Tết bên gia đình, nhưng do lịch diễn năm nay đến mùng 6 tết nên mùng 7 hai mẹ con mới về quê. Dẫu vậy, năm nay tôi vẫn nhắc nhở con trai gọi điện thoại chúc Tết ông bà nội ngoại vào đêm giao thừa. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Hương Chung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI