Nghệ sĩ bật khóc khi đến viếng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

08/05/2020 - 21:53

PNO - Nhiều nghệ sĩ không kiềm được nước mắt khi đến viếng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Ông qua đời vào khuya 6/5 sau thời gian dài mắc bệnh ung thư.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời vào khuya 6/5 tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi với ung thư. Linh cữu cố nhạc sĩ được quàn tại nhà riêng ở Q.12, TPHCM.
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời vào khuya 6/5 tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Linh cữu của cố nhạc sĩ được quàn tại nhà riêng ở quận 12, TPHCM, lễ viếng bắt đầu vào chiều 7/5.
Bà Trần Thị Thu Tâm (thứ hai từ [hải sang) là vợ của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Bà cho biết: “Anh ra đi thanh thản, rất tỉnh táo. Khoảng 3 tuần nay bệnh tình trở nặng, ngay trước hôm ra đi anh luôn mê man. Mặc dù hóa trị khá đau nhưng chưa bao giờ anh than thở. Thậm chí, 3 ngày trước khi mất anh bị té ngã nhưng không một lời than trách mà bảo là lỗi do mình”.
Bà Trần Thị Thu Tâm, vợ của cố nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cho biết: “Anh ra đi thanh thản, rất tỉnh táo. Khoảng 3 tuần nay bệnh tình trở nặng, ngay trước hôm ra đi, anh mê man. Mặc dù hóa trị khá đau nhưng chưa bao giờ anh than thở. Thậm chí 3 ngày trước khi mất, anh bị té ngã nhưng không một lời than trách mà bảo là lỗi do mình”. 
NSƯT Bích Phượng và NSƯT Thoại Mỹ có mặt sớm để viếng cố nhạc sĩ. Nghệ sĩ Thoại Mỹ chia sẻ: “Chưa cơ hội hợp tác hay thể hiện các tác phẩm của chú nhưng tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng chú. Nay nghe tin chú mất, tôi thấy luyến tiếc khi làng nhạc mất đi một nghệ sĩ tài năng
NSƯT Bích Phượng và NSƯT Thoại Mỹ có mặt sớm vào đầu giờ chiều 7/5 để viếng cố nhạc sĩ. Nghệ sĩ Thoại Mỹ chia sẻ: “Chưa có cơ hội hợp tác hay thể hiện các tác phẩm của chú nhưng tôi rất ngưỡng mộ, kính trọng chú. Nay nghe tin chú mất, tôi luyến tiếc khi làng nhạc mất đi một nghệ sĩ tài năng".
NSND Kim Xuân cho biết có cơ duyên gặp gỡ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển khi làm giám khảo cho một chương trình của trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM. Điều nữ nghệ sĩ ấn tượng là nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển không chỉ là một nghệ sĩ, mà còn là một người thầy nghiêm túc, tử tế với sinh viên. Chia sẻ về âm nhạc của ông, NSND Kim Xuân bộc bạch: “Những bài hát của anh không quá nhiều nhưng xoáy sâu vào tâm hồn người nghe. Điều thú vị trong âm nhạc của anh bởi là anh là người Trung nhưng lại sáng tác nhạc rất sâu lắng về Nam Bộ. Tôi rất thích những ca khúc của anh như: Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang, Điệu buồn phương Nam. Anh ra đi, chúng ta mất đi một người tử tế trong âm nhạc, một người thầy nghiêm túc”.

NSND Kim Xuân cho biết chị có cơ duyên gặp gỡ nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển khi làm giám khảo một chương trình của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Điều khiến chị ấn tượng là nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển không chỉ là một nghệ sĩ, mà còn là người thầy nghiêm túc, tử tế với sinh viên.

Chia sẻ về âm nhạc của ông, NSND Kim Xuân bộc bạch: “Những bài hát của anh không quá nhiều nhưng xoáy sâu vào tâm hồn người nghe. Điều thú vị nhất trong âm nhạc của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển khi anh là người miền Trung nhưng lại sáng tác nhạc rất sâu lắng về Nam bộ. Tôi rất thích những ca khúc như Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang, Điệu buồn phương Nam. Anh ra đi, chúng ta mất một người tử tế trong âm nhạc, một người thầy nghiêm túc”.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Ủy viên BCH Hội Âm nhạc TPHCM - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả phía Nam xúc động ghi những dòng chữ trong sổ tang, vĩnh biệt người anh kính mến của ông.
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Ủy viên BCH Hội Âm nhạc TPHCM, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - xúc động ghi những dòng chữ trong sổ tang, vĩnh biệt người anh kính mến của ông.
NSƯT Thu Giang bày tỏ niềm thương tiếc: “Luôn kính trọng Anh, người nhạc sĩ đa tài, với những giai điệu âm nhạc giàu cảm xúc, hạnh phúc khi được hát và biểu diễn các tác phẩm của Anh. Giờ đây, những giai điệu ấy cùng với Anh vẫn sống mãi trong lòng khán giả, trong lòng các nghệ sĩ, ca sĩ.. cũng như hình ảnh người nhạc sĩ giản dị với đức tính cao đẹp”.
NSƯT Thu Giang bày tỏ niềm thương tiếc: “Luôn kính trọng anh, người nhạc sĩ đa tài, với những giai điệu âm nhạc giàu cảm xúc, hạnh phúc khi được hát và biểu diễn các tác phẩm của anh. Giờ đây, những giai điệu ấy cùng với anh vẫn sống mãi trong lòng khán giả, trong lòng các nghệ sĩ, ca sĩ, cũng như hình ảnh người nhạc sĩ giản dị với đức tính cao đẹp”.
Ca sĩ Phi Nhung đến viếng cố nhạc sĩ vào trưa 8/5. Chị cho biết ông đã giúp đỡ mình rất nhiều trong những ngày đầu lập nghiệp và khi trở lại với khán giả trong nước.
Ca sĩ Phi Nhung đến viếng cố nhạc sĩ vào trưa 8/5. Chị cho biết ông đã giúp đỡ mình rất nhiều trong những ngày đầu lập nghiệp và khi trở lại với khán giả trong nước.
NSND Thanh Ngân chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Chị nghẹn ngào trước sự ra đi của ông.
NSND Thanh Ngân chia buồn cùng gia đình cố nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Chị nghẹn ngào trước sự ra đi của ông.
Ca sĩ Vân Khánh cho biết có cơ duyên làm việc với cố nhạc sĩ từ năm 2003. Ấn tượng đầu tiên của chị về nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là ông là người miền Trung nhưng lại có nhiều ca khúc hay, nổi tiếng về Nam bộ. “Sau đó, tôi được chú mời hợp tác trong album Hoài niệm trường giang viết về quê hương Quảng Nam của chú. Chú rất yêu đời, hay giỡn và hết sức thoải mái bên ngoài nhưng trong công việc chú rất nghiêm khắc. Chú chỉ bảo tôi rất nhiều để ca ra đúng chất Quảng Nam. Đặc biệt, có bài gì mới chú cũng đều gọi cho tôi, và luôn bảo nếu cần gì cứ gọi chú”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Ca sĩ Vân Khánh cho biết, chị có cơ duyên làm việc với cố nhạc sĩ từ năm 2003. Ấn tượng đầu tiên của chị về nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là ông là người miền Trung nhưng lại có nhiều ca khúc hay, nổi tiếng về Nam bộ. “Tôi được chú mời hợp tác trong album Hoài niệm Trường giang viết về quê hương Quảng Nam của chú. Chú rất yêu đời, hay giỡn và hết sức thoải mái bên ngoài nhưng trong công việc, chú rất nghiêm khắc. Chú chỉ bảo tôi rất nhiều để ca ra đúng chất Quảng Nam. Đặc biệt, có bài gì mới chú cũng đều gọi cho tôi, và luôn bảo nếu cần gì cứ gọi chú” - nữ ca sĩ chia sẻ.
MC Quỳnh Hoa tiếc thương trước sự ra đi của một nhạc sĩ tài hoa.
MC Quỳnh Hoa tiếc thương trước sự ra đi của một nhạc sĩ tài hoa.
Ca sĩ Cẩm Như chia sẻ ấn tượng về cố nhạc sĩ: “Chú rất hiền hậu. Tôi nhớ nhất là những lời nói, lời chỉ dạy của chú như một người cha. Ít có dịp gặp chú nhưng mỗi lần có cơ hội tiếp xúc với chú, chú chia sẻ rất nhiều chuyện trong cuộc sống lẫn công việc”
Ca sĩ Cẩm Như chia sẻ ấn tượng về cố nhạc sĩ: “Chú rất hiền hậu. Tôi nhớ nhất là những lời nói, lời chỉ dạy của chú như một người cha. Ít có dịp gặp chú nhưng mỗi lần có cơ hội tiếp xúc, chú chia sẻ rất nhiều chuyện trong cuộc sống lẫn công việc”.
Ca sĩ Thuỳ Trang là một trong những gương mặt nổi danh với nhạc phẩm của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Chị bắt đầu hát nhạc của ông vào năm 19 tuổi. Thuỳ Trang tiếc thương trước sự ra đi của một người tiền bối, nhưng luôn mang đến cảm giác ấm áp, an toàn như một người cha.
Ca sĩ Thuỳ Trang là một trong những gương mặt nổi danh với nhạc phẩm của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Chị bắt đầu hát nhạc của ông vào năm 19 tuổi. Thuỳ Trang tiếc thương trước sự ra đi của một người tiền bối, nhưng luôn mang đến cảm giác ấm áp, an toàn như một người cha.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tên thật là Võ Hợi, người con của đất Quảng Nam.  Như những người con xứ Quảng, anh rất đa tài trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, từ sáng tác nhạc, viết văn, nghiên cứu biên khảo… và rất nhiều tiểu phẩm trào phúng anh viết trên báo Tuổi Trẻ Cười dưới bút danh Đồ Bì.

Chính nhờ cái “máu” trào phúng trong anh nên dù tính thâm trầm nhưng cũng rất dễ gần gũi. Tôi nhớ có lần trêu anh về tựa đề bài hát nổi tiếng của anh: Thu, hát cho người nói lái là: Ngươi hát cho… thù! Anh cười tủm tỉm không nói gì vì quê hương anh chính là nơi nói lái… có hạng!

Anh vào Sài Gòn năm 18 tuổi, học ban Việt – Hán ở Đại học Sư phạm và ban Triết học Đông phương ở Đại học Văn khoa Sài Gòn; sau khi tốt nghiệp đã về miền Tây Nam bộ dạy học ở Trường Trung học Bạc Liêu. Đó cũng chính là quê hương thứ hai của anh.

Những năm tháng sống ở Bạc Liêu đã cho nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhiều cảm xúc về tình đất tình người để sau này anh viết ra một loạt ca khúc về quê hương Bạc Liêu đậm đà âm hưởng dân ca Nam bộ, nhất là chất liệu từ bài Dạ cổ Hoài lang nổi tiếng của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Nhiều ca khúc đã đi vào lòng người như Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài langĐiệu buồn phương Nam,  Đau xót lý chim quyênTrở lại Bạc Liêu… 

Anh đã sáng tác hơn một trăm ca khúc và đã được các Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, Đồng Nai, Thiên Vương, Khai Hóa in 7 tuyển tập: Thu, hát cho người, Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang, Trăm khúc tình ca…

Ngoài viết nhạc, anh còn là nhà văn, nhà giáo, nhà báo, nghiên cứu biên khảo… Anh đã được các NXB Trẻ, Văn hóa – Văn nghệ, Đồng Nai, Long An xuất bản hơn 40 cuốn sách phong phú về thể loại, đa dạng về đề tài, từ tiểu thuyết, truyện ngắn, hồi ký, bút ký, biên khảo, tiểu luận, tản văn, phóng sự, tiểu phẩm trào phúng (với bút danh Đồ Bì)… đến dịch truyện Tiếu ngạo giang hồ (8 tập) cùng với Lê Thị Anh Đào, Trần Hải Linh.

Anh cũng là nhà báo kỳ cựu cộng tác với nhiều tờ báo: Pháp luật TPHCM, Thanh niên, Tuổi Trẻ Cười, Kiến thức Ngày nay, Công an TPHCM... Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển còn được “phong” là Nhà Kim Dung học Việt Nam vì bên cạnh sáng tác âm nhạc anh còn dành rất nhiều thời gian nghiên cứu hầu như toàn bộ tác phẩm của nhà văn Kim Dung, nhất là 6 cuốn sách biên khảo: Kiều Phong – Khát vọng của tự do, Thiên hạ đệ nhất mỹ nhân, Từ AQ đến Vi Tiểu Bảo, Thanh kiếm và cây đàn, Nhân vật Kim Dung nhìn qua lăng kính pháp luật, Những vụ án kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung được NXB Trẻ ấn hành.

Sau hai năm chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã bước chân vào cõi vĩnh hằng vào lúc 23g25 ngày 6 tháng 5 năm 2020 tại tư gia.

Xin thắp một nén tâm nhang để tưởng nhớ đến anh – một nhạc sĩ, một nhà báo đa tài Vũ Đức Sao Biển.

Nhạc sĩ NGUYỄN VĂN HIÊN

 

 

Trung Sơn - Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI