Nghệ An kêu gọi hỗ trợ 5 chủ tàu cá bị lửa thiêu rụi

30/07/2023 - 11:10

PNO - Thiệt hại quá lớn, chính quyền địa phương nơi có 5 tàu cá bị lửa thiêu rụi đã phát thư ngỏ kêu gọi các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ để các chủ tàu có thêm chi phí trả nợ.

 

Clip: 5 tàu cá trị giá hàng chục tỉ đồng bị thiêu rụi sau hỏa hoạn

Sáng 30/7, ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn thiêu rụi 5 tàu cá ở cảng cá Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu) là do chập điện. 

Sự cố xuất phát từ 1 tàu cá, sau đó bùng phát dữ dội, cháy lan sang 4 tàu đang neo đậu liên tiếp kế bên. Bước đầu, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã hỗ trợ mỗi tàu bị cháy số tiền 20 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo UBND xã Sơn Hải và UBND xã Quỳnh Long vận động, ủng hộ giúp đỡ các chủ tàu cá bị cháy. 

2 trong số 5 tàu cá may mắn dập được lửa song cũng chỉ còn lại bộ khung cháy nham nhở - Ảnh: Phan Ngọc
2 trong số 5 tàu cá may mắn dập được lửa song cũng chỉ còn lại bộ khung cháy nham nhở - Ảnh: Phan Ngọc

Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quỳnh Long cho hay, vụ hỏa hoạn khiến hàng chục ngư dân chung tiền đóng tàu cá trên địa bàn rơi vào cảnh “trắng tay”, không còn khả năng đóng tàu mới để tái sản xuất, vươn khơi bám biển.

“Trung bình mỗi tàu có 10-13 người chung nhau góp tiền để đóng tàu. Giờ nợ chưa trả hết nên họ không còn khả năng sắm tàu mới để tiếp tục lao động. Chúng tôi cũng đã đến thăm hỏi, động viên và phát thư ngỏ kêu gọi con em trong xã, các mạnh thường quân hỗ trợ các chủ tàu vượt qua khó khăn này” - ông Sơn nói.

Trước đó, khoảng 20g ngày 28/7, tàu cá do ông Bùi Xuân Xin (trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm chủ đang neo đậu tại cảng cá Lạch Quèn bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lửa bùng phát nhanh, kèm gió lớn khiến 4 tàu cá đang neo đậu kế bên cũng bị cháy lan.

Trung
Những con tàu trị giá cả chục tỉ đồng nay chỉ còn trơ lại bộ khung cháy nham nhở - Ảnh: Phan Ngọc

Trong số 5 tàu bị cháy có 4 tàu được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Trung bình mỗi tàu cá được đóng với số tiền từ 8-11 tỉ đồng, chưa kể ngư cụ đánh bắt cá. 

Cảng Lạch Quèn là cảng cá lớn nhất của huyện Quỳnh Lưu, có hàng trăm tàu cá lớn neo đậu. Theo ngư dân địa phương, thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, các tàu đánh cá đều được neo đậu san sát nhau. 

Rất may nhiều chủ tàu đã kịp thời cắt dây neo, đánh tàu di tản ra ngoài nếu không thiệt hại sẽ rất lớn.Anh Nguyễn Huy Dương (trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, tàu cá của anh neo đậu tiếp giáp với các tàu cá bị cháy. Ngay khi lửa vừa cháy lan sang, anh cùng nhiều người dân địa phương vội nhảy xuống sông, múc từng chậu nước hắt lên để dập lửa. “Cũng may sau đó chúng tôi khởi động máy, chạy thoát được ra ngoài và dập lửa thành công” - anh Dương nói.

Chị Trần Thị Hồng (50 tuổi, trú xã Quỳnh Long) cho biết, vụ hỏa hoạn khiến tàu cá trị giá 11 tỉ đồng của gia đình bị thiêu rụi hoàn toàn. “Tàu cá này do nhiều anh em chung vốn đóng để ra khơi. Mỗi suất tham gia 700 triệu, gia đình tôi tham gia 2,5 suất. Giờ nợ chưa trả xong, thuyền không còn, việc cũng không có mà làm nữa” - chị Hồng buồn bã nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI