Ngày thơ Việt Nam: Không quên những người đã nằm xuống

17/02/2019 - 15:32

PNO - Thay vì tổ chức vào rằm tháng Giêng, Ngày thơ Việt Nam 2019 đã diễn ra vào sáng nay, sớm 2 ngày để cùng nhân dân cả nước hướng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 17/2/1979.

Với thời gian tổ chức đặc biệt, Ngày thơ Việt Nam 2019 cũng mang chủ đề đặc biệt - Sông núi trên vai, hướng về biên cương, hải đảo của Tổ quốc, kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019). 

Ngày thơ được khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội vào sáng nay, 17/2, với các pano lớn được in bài thơ hay về chủ đề cuộc chiến tranh biên giới cùng với chân dung tác giả. Cũng trong Ngày thơ Việt Nam, các bài thơ hay về chủ đề biển đảo, biên giới trong thời chiến và thời bình đều được vinh danh. Bên cạnh đó, ban tổ chức sắp xếp một số buổi giao lưu để các tác giả - nhân chứng lịch sử gặp gỡ, đối thoại với khán giả tại sân khấu thơ.

Ngay tho Viet Nam: Khong quen nhung nguoi da nam xuong
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 được tổ chức sớm 2 ngày so với mọi năm.

Trong Ngày thơ, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh đọc 2 bài thơ Thư mùa đông  Gởi từ đảo nhỏ, Hoàng Nhuận Cầm thể hiện bài Anh không thể nào mang đến cho em, Trần Đăng Khoa đọc bài Đỉnh núi, Nguyễn Quang Thiều đọc bài thơ Đêm sân ga, nhà thơ Anh Ngọc giới thiệu trường ca cùng tên với chủ đề của Ngày thơ 2019 - Sông núi trên vai.

Trong các phần trình bày, bài thơ Tổ quốc nơi biên thùy của người Việt của tác giả Nguyễn Việt Chiến gây nhiều xúc động với người nghe. Bài thơ được nhà thơ sáng tác các đây 5 năm khi về thăm lại chiến trường Vị Xuyên.

Ngay tho Viet Nam: Khong quen nhung nguoi da nam xuong
Phần giao lưu giữa khách mời quốc tế và tác giả Việt Nam.

Ngày thơ Việt Nam năm nay thu hút hơn 200 nhà thơ đến từ 50 quốc gia tham dự. Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam tổ chức từ 15 - 21/2, nhiều hoạt động đã và sẽ diễn ra gồm: Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV (ngày 16/2 tại Hà Nội), Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III (ngày 18/2 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh), Ngày thơ Việt Nam với chủ đề Người Kinh Bắc tổ chức ngày 19/2 tại thành cổ Xương Giang (Bắc Giang)...

Tại TP.HCM, vào ngày 19/2, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra với chủ đề Hướng về biên cương Tổ quốc. Sự kiện thu hút sự tham gia của 25 câu lạc bộ hội nhóm và phần đọc thơ của 20 nhà thơ. Trước đó, vào ngày 18/2, tại khuôn viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố, sẽ có buổi giao lưu ra mắt 5 tác phẩm thơ văn viết về biển đảo.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI