Ngày thơ Việt Nam 2018: Không quên chủ đề xuân Mậu Thân 1968

28/02/2018 - 07:56

PNO - Một triển lãm chân dung và hình ảnh các nhà văn Việt Nam tham gia chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 sẽ được trưng bày tại ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI - 2018.

Theo thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam, ngày thơ Việt Nam (ngày thơ) lần thứ XVI với chủ đề Các nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước sẽ diễn ra từ ngày 27/2 - 2/3, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ngày thơ tiếp tục có sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ, cùng những tiết mục thả thơ, trình diễn thơ và biểu diễn nghệ thuật của các câu lạc bộ thơ.

Ngay tho Viet Nam 2018: Khong quen chủ dè xuan Mạu Than 1968
 

Hai hội thảo quan trọng: Những vấn đề của thơ Việt Nam hiện nay và Hội thảo về tiểu thuyết Việt Nam đương đại (hưởng ứng cuộc thi sáng tác tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam giai đoạn 2017-2020) cũng sẽ cùng lúc diễn ra trong khuôn khổ ngày thơ. Đặc biệt, ngày thơ năm nay sẽ có sự tham gia giao lưu của đoàn nhà thơ Nhật Bản. Ở nghi thức thả thơ cũng có phần dành cho thơ của các nhà văn Việt Nam đang sinh sống và sáng tác ở nước ngoài.

Tại TP.HCM, ngày thơ với chủ đề Xuân - Cội nguồn sáng tạo sẽ diễn ra trong ngày 1 và 2/3, tại Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP.HCM (81 Trần Quốc Thảo, Q.3). Chương trình chính thức diễn ra vào sáng 2/3, chủ yếu tôn vinh những thế hệ nhà thơ tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Chương trình có sự tham gia của các nhà thơ: Hoài Vũ, Văn Lê, Trần Văn Tuấn, Triệu Từ Truyền, Nguyễn Chí Hiếu, Trúc Phương, Lương Minh Cừ, PN Thường Đoan, Tôn Nữ Thu Thủy…

Sân thơ trẻ năm nay sẽ tiếp tục dấu ấn kịch thơ với Thị Nở vùng lên (do nhà thơ Minh Đan dàn dựng). Ngoài đêm thơ nhạc tại sân khấu chính còn có các chương trình ra mắt thơ của những cây bút nữ: Vị đàn bà (gồm năm tác giả: Minh Đan, Trần Mai Hường, Phạm Phương Lan, Kiều Maily và Tô Minh Yến), Bật cúc đêm của tác giả Lương Cẩm Quyên.

Một tọa đàm giao lưu chủ đề Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo sẽ diễn ra lúc 10g, ngày 2/3 với sự tham gia của nhà phê bình văn học Trần Hoài Anh, nhà thơ Trần Lê Khánh cùng các cây bút thơ sinh viên thuộc các câu lạc bộ Văn học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Văn hóa, Trường PTTH Trần Đại Nghĩa… Ban tổ chức cũng cho trưng bày và phát hành sách gây Quỹ thơ trẻ, hỗ trợ các cây bút trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay tho Viet Nam 2018: Khong quen chủ dè xuan Mạu Than 1968
Thả thơ - hoạt động thường có trong Ngày thơ Việt Nam mỗi năm

Một điều bất ngờ là trước thềm Nguyên tiêu năm nay, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức cuộc thi Slam thơ Việt Nam lần thứ hai tại Hà Nội. “Slam thơ” là tên gọi cuộc thi thơ được nhà thơ người Mỹ Marc Kelly Smith sáng lập và tổ chức lần đầu tại Chicago vào năm 1986.

Hơn 30 năm qua, Slam thơ đã được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc thi thơ tại Việt Nam lần này diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) vào tối 27/2. Tác giả đoạt giải nhất sẽ được mời tham dự cuộc thi Slam thơ quốc tế diễn ra tại Paris vào tháng 5/2018. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI