Ngày nào còn yêu nhau thì sẽ còn cố gắng

09/08/2021 - 06:00

PNO - Nếu bảo tôi dốc hết ruột gan, tâm tư, công sức ra mà yêu để đổi lấy sự lạnh lùng, thì thôi, tôi xin lấy lại hết, yêu làm gì.

Có một vài người phụ nữ hình như sinh ra với số phò chồng, ví dụ như tôi. Trước khi gặp chồng mình hiện tại, tôi là một bà mẹ đơn thân, có công việc riêng và luôn bận rộn với việc công ty, việc nhà, việc chăm con. Sau khi gặp chồng, là một người nước ngoài, vì nhiều lý do, tôi phải chung vai gánh vác việc kinh doanh của anh tại Việt Nam, dù tôi rất ghét làm kinh doanh.

Quỹ thời gian của tôi không nhiều nên để hỗ trợ anh, tôi phải “hy sinh” luôn cả những giờ phút nghỉ ngơi ít ỏi. Tôi stress kinh khủng nên chuyện cáu bẳn, nhăn nhó là thường xuyên. Có một cô bạn thân thường xuyên bị tôi "tra tấn", cứ dăm bữa nửa tháng, tôi lại "bạo hành" bạn mình bằng hàng tá lời than thở, trước khi lụi cụi đi làm tiếp.

Sau vài lần như thế, cô bạn tôi phán một câu: “Nay bạn yêu quá thể rồi, miệng thì la mà tay thì vẫn làm”. Tôi phì cười, thành thật bảo rằng: “Thật sự là cũng có chán đấy nhưng chán là cảm xúc, còn yêu là cam kết. Nói yêu người ta thì phải có trách nhiệm với chữ yêu đấy, chứ không phải thấy người ta khó khăn thì co giò bỏ chạy”.

Yêu là một sự cam kết, nói yêu người ta thì phải có trách nhiệm với chữ yêu. Ảnh minh họa.
Yêu là một sự cam kết, nói yêu người ta thì phải có trách nhiệm với chữ yêu. Ảnh minh họa.

Bạn gật gù: “Tình yêu của người trưởng thành có khác. Sau này, tớ sẽ không yêu trẻ con nữa”. Bạn nói thế rồi im lặng, tôi biết bạn buồn vì người yêu của bạn trẻ hơn bạn khá nhiều, và đã lâu rồi, cô người yêu ấy không còn chút nỗ lực nào cho mối quan hệ của cả hai.

Hai người ở chung thành phố nhưng mấy tháng rồi không gặp. Nếu một ngày nào đó, bạn vờ quên nhắn tin, quên gọi điện thì phía bên kia cũng sẽ im lặng theo. Họ ngắt mạch liên lạc 2-3 ngày là thường, cho đến khi bạn chủ động mở lời.

Nhiều lần bạn bảo với cô ấy rằng bạn cô đơn, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng hoặc một câu nói dửng dưng: “Em thấy mọi sự đều ổn mà”. Bạn cô đơn quá, cô đơn dù đang có người yêu. Mà đấy không phải một mối quan hệ ngắn hạn, họ bên nhau đã hơn bốn năm rồi.

Nghe chuyện của bạn, tôi chỉ bật ra một điều: “Nếu đã lười nói chuyện, lười chia sẻ và lười cứu vãn mối quan hệ đến vậy, thì yêu nhau để làm gì?”.

Tình yêu về bản chất không phải chuyện dễ dàng. Yêu đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Ảnh minh họa.
Tình yêu về bản chất không phải chuyện dễ dàng. Yêu đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Ảnh minh họa.

Tôi vẫn luôn nói với các cô gái trẻ rằng yêu một người là chuyện không hề dễ dàng. Tình yêu nào cũng vậy thôi, không riêng tình yêu đôi lứa. Bạn yêu công việc, bạn cũng phải làm việc chăm chỉ và hết lòng với đam mê của mình. Bạn yêu cha mẹ, yêu con cái thì bạn cũng phải dành thời gian, công sức, tiền bạc… để chăm sóc và đảm bảo cuộc sống cho họ. Bạn làm vì bạn yêu, bạn nỗ lực vì bạn yêu.

Tình yêu nào cũng thế và tình yêu đôi lứa cũng vậy. Đừng nhìn vào những câu chuyện ngôn tình hay những khoảnh khắc đẹp đẽ trên Facebook của ai đó mà vội nghĩ rằng tình yêu cũng như mật ong, lúc nào cũng ngọt ngào!

Cặp đôi nào cũng có những vấn đề riêng của họ và để có những giây phút hạnh phúc ấy, họ đã phải nỗ lực rất nhiều. Nếu bạn nghĩ rằng bước vào tình yêu cũng như xem truyện cổ tích, a lê hấp mọi chuyện sẽ tốt đẹp thì xin thưa, cả bạn và người yêu sẽ vỡ mộng sớm thôi.

Nếu tình yêu đòi hỏi nhiều vất vả và chông gai như vậy, thì chúng ta yêu để làm gì? Thật ra, yêu chỉ để yêu thôi, chả để làm gì cả, vì yêu mà làm nên vốn dĩ không cần lý do, chỉ cần chúng ta được ở cạnh người ấy là đủ. Câu mà chúng ta nên hỏi phải là: “Yêu một người vất vả như vậy, thì chúng ta nên yêu ai?”.

Điều chúng ta nên hỏi không phải Yêu để làm gì? mà là Chúng ta nên yêu ai?. Ảnh minh họa.
Điều chúng ta nên hỏi không phải "Yêu để làm gì?" mà là "Chúng ta nên yêu ai?". Ảnh minh họa.

Câu trả lời chính là: Yêu một người xứng đáng. Một người vì bạn mà sẵn lòng nỗ lực, sẵn lòng ngồi xuống lắng nghe bạn đang buồn chỗ nào hay đang đau cái chân ra sao, một người sẽ ôm bạn vào buổi sáng sau khi thức dậy và chúc bạn ngủ ngon khi đêm về, một người sẽ cùng bạn chăm cây, uống trà, rủ rỉ nói chuyện hay xuống bếp làm vài món ngon, một người mà dù bạn thành công hay thất bại vẫn không bao giờ bỏ đi, một người mà như cô bạn thân tôi bảo rằng: "Sẽ thương tôi đủ để bao dung cho cả con chó mất nết của tôi...”.

Cuối cùng, tôi đã bảo bạn mình rằng: “Nếu cậu không hạnh phúc và người ấy không đủ nỗ lực, thì thôi, đừng yêu nữa. Yêu vất vả lắm, đòi hỏi nhiều cố gắng lắm nên phải đến từ hai phía, còn không thì ở một mình khỏe hơn nhiều”.

Thật, nếu bảo tôi dốc hết ruột gan, tâm tư, công sức ra mà yêu để đổi lấy sự lạnh lùng, thì thôi, tôi xin lấy lại hết, khỏi yêu làm gì. Vậy nên tôi chọn người yêu cũng kỹ lắm, yêu vất vả quá mà, nên đâu thể yêu một kẻ dở hơi.

Hãy yêu một người xứng đáng và nỗ lực hết sức cho tình yêu của mình. Ảnh minh họa.
Hãy yêu một người xứng đáng và nỗ lực hết sức cho tình yêu của mình. Ảnh minh họa.

Ngày hôm nay tôi kiên nhẫn được đến thế này, nỗ lực được đến thế này, không chỉ bởi vì tôi yêu người đàn ông của mình đến thế nào mà còn vì anh ấy xứng đáng. Anh ấy đã từng nỗ lực hơn như thế rất nhiều, kiên nhẫn hơn như thế rất nhiều, ngay cả khi tôi còn chưa sẵn sàng. Hoàn cảnh của chúng tôi vẫn còn nhiều trắc trở lắm, tôi chưa biết ngày mai sẽ ra sao, nhưng ngày nào còn yêu nhau thì sẽ còn cố gắng. Chỉ vậy thôi!

Nên, tôi mong bạn hãy chọn một người xứng đáng để yêu và khi đã cam kết ở bên nhau, hãy luôn nỗ lực hết sức vì người thương của mình!

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI