Điều gì hủy diệt tình yêu?

02/06/2021 - 11:03

PNO - Cái tình yêu đó là tình yêu giả trá, nhưng bạn lại nhầm là tình yêu thật. Khi nào bạn biết gột bỏ tình yêu giả trá, thì tình yêu thật mới hiện ra.

Hai vợ chồng cãi nhau, anh chồng nổi nóng lên, hét:

- Cô đi đi, mang theo bất cứ cái gì mà cô cho là của cô!

Cô vợ vừa khóc, vừa thu dọn quần áo. Sau đó lấy cái bao bố lớn úp lên người anh chồng:

- Anh chui vào đây!

Anh chồng, sau một hồi nổi nóng, lại chuyển sang hoang mang:

- Cô lại định làm cái trò gì vậy?!

- Anh chui vào đây, vì anh cũng là của tôi.
...

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Mong rằng trong những phút nóng giận, cãi vã của các cặp đôi vợ chồng. Chúng ta hãy luôn nhớ: Có người nóng, thì phải có người nguội, có người buông, thì phải có người giữ lại... Đó mới là tình, là nghĩa, là cả cuộc đời nhau.

*
Câu chuyện trên đây hoàn toàn là chuyện vui, và nó không có thật. Người sáng tác bịa ra nó chỉ để truyền một thông điệp giản dị về hạnh phúc, về sự nhường nhịn nhau trong đời sống vợ chồng.

Thực tế, nếu cuộc xung đột căng đến mức một trong hai bên đòi ly hôn, thì bên kia có dùng cái cách “chụp bao lên người chồng, rồi bảo anh là của em” thì chắc chắn chỉ làm anh chồng phát điên hơn mà thôi, bởi vì, chỉ có cô vợ “khùng khùng” mới làm thế, ngoại trừ cuộc cãi nhau chỉ là giả vờ, cãi cho vui…

Khi yêu, nếu ta được nghe câu nói “em là của anh” hay “anh là của em”, thì nó ngọt ngào, nó gây sự đê mê y hệt câu “em là vầng trăng của anh” hay “anh là mặt trời của em”…

Những câu ấy lãng mạn, ngọt ngào, quyến rũ và hoàn toàn… không thật.

Tình yêu mà không thật, là tình yêu giả chứ còn gì nữa.

Vì tình yêu thật là tình yêu mà trong đó, anh không bao giờ là “mặt trời”, cũng như anh không bao giờ là “của em” cả.

Trong cuốn sách nào đó, khi bàn về tình yêu, triết gia Osho có nói đại ý rằng “…Một người đàn ông tạo ra nhà tù bởi tình yêu của một người phụ nữ, một người phụ nữ tạo ra nhà tù bởi tình yêu của một người đàn ông, tất cả đều không có được sự tự do…”.

Ngay khi tình yêu vừa xuất hiện, thì đồng thời cũng xuất hiện sự đòi hỏi. Bạn chỉ muốn anh ấy/cô ấy nghĩ đến bạn, bạn không muốn anh ấy/cô ấy nghĩ đến bất kỳ ai khác. Bạn chỉ muốn anh ấy/cô ấy quan tâm đến bạn, bạn không muốn anh ấy/cô ấy quan tâm đến bất kỳ ai khác. Bạn chỉ muốn anh ấy/cô ấy nhìn bạn, bạn không muốn anh ấy/cô ấy nhìn ai khác. Bạn chỉ muốn anh ấy/cô ấy chăm sóc bạn. Bạn không muốn anh ấy/cô ấy chăm sóc bất kỳ ai khác…

Chỉ khi bạn chắc chắn tất cả điều đó, bạn mới cảm thấy thỏa mãn, rằng “anh/em thật sự là của em/anh” và, mình phải là “của nhau”, thì mới gọi là tình yêu, mới gọi là hạnh phúc.

Nhưng đây là khát vọng sở hữu, đâu phải khát vọng yêu. Các bạn đã nhầm lẫn giữa “sở hữu” và “yêu”. Vì ham muốn sở hữu sẽ sinh ra lo âu, nghi ngờ, ghen tuông và đó là loại tình yêu gì chứ? 

Nếu người vợ trông thấy người chồng đi với người phụ nữ khác, lại tỏ ra thân mật vui vẻ, chỉ thế thôi, là đã sinh chuyện. Anh chồng sẽ phải thanh minh, giải thích và xin lỗi.

Tương tự, khi người chồng trông thấy người vợ thân thiện với người đàn ông khác và tỏ ra vui vẻ với anh ta, lập tức xung đột sẽ nảy sinh.

Các bạn tin rằng, đó là cặp vợ chồng yêu nhau trong khi thật ra, họ chưa hiểu hết tình yêu thì phải. Tình yêu không bao giờ hoài nghi, tình yêu cũng không ghen tị. Tình yêu không bao giờ can thiệp vào tự do của người khác. Tình yêu là tạo ra tự do.

Việc bạn muốn sở hữu ai đó, đồng nghĩa rằng bạn đã biến họ thành đồ vật. Chỉ đồ vật mới có thể được sở hữu bởi ai đó. Sở hữu là trói buộc, là cầm tù đối tượng. 

Và khi được hỏi, vì sao bạn yêu cô ấy? 

Bạn sẽ trả lời: Tôi yêu cô ấy vì cô ấy chính là cô ấy. Tôi yêu những gì làm nên con người cô ấy.

Nhưng khi yêu, bạn lại cố hủy diệt tất cả những gì làm nên con người cô ấy, bằng cách sở hữu và cầm tù người mình yêu hay nói cách khác, bạn cố hủy diệt những điều mà vì nó, bạn yêu cô ấy.

Cái tình yêu đó là tình yêu giả trá, nhưng bạn lại nhầm là tình yêu thật. Khi nào bạn biết gột bỏ tình yêu giả trá, thì tình yêu thật mới hiện ra.

Bạn yêu và tôn trọng tự do của người mình yêu, đó mới là tình yêu đích thực, vì chỉ có tự do thì người bạn yêu mới được là chính mình. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI