Ngày mai (16/6), Việt Nam sẽ nhận 1 triệu liều vắc xin COVID-19 do Nhật Bản tặng

15/06/2021 - 14:53

PNO - Chính phủ Nhật Bản trước mắt dành 1 triệu liều vắc xin tặng Việt Nam để phòng chống đại dịch COVID-19 và nỗ lực khẩn trương tổ chức để đưa về Việt Nam trong ngày 16/6.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (phải) tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Trong sáng ngày 15/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc xin để phòng chống COVID-19.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành tới Ngài Thủ tướng Suga, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về quyết định của Chính phủ Nhật Bản trước mắt dành 1 triệu liều vắc xin tặng Việt Nam để phòng chống đại dịch COVID-19 và nỗ lực khẩn trương tổ chức để đưa về Việt Nam trong ngày 16/6. Đây là món quà quý báu, kịp thời, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau khi khó khăn, thể hiện tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Đại sứ Yamada đọc thông điệp của Thủ tướng Suga nhấn mạnh việc Chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 1 triệu liều vắc xin cho Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản; Nhật Bản mong muốn liên kết với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Việt Nam để cùng vượt qua đại dịch COVID-19.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Yamada cũng thông báo các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã quyên góp 39,2 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19 của Chính phủ và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của các hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19.

Trong một cuộc họp báo hôm 13/6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết ngoài việc tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc xin, Tokyo cũng đang cân nhắc tài trợ một lượng vắc-xin COVID-19 cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan vào tháng Bảy tới.

"Sau khi xem xét toàn diện tình hình lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, tình trạng thiếu vắc xin và mối quan hệ với Nhật Bản, chúng tôi đã đi đến quyết định tặng Việt Nam một triệu liều vắc xin COVID-19", ông Motegi cho biết.

Nhật Bản hiện sản xuất cung cấp vắc xin AstraZeneca do Anh phát triển theo giấy phép tại Nhật Bản. Hồi đầu tháng 6, Nhật Bản cũng tặng 1,24 triệu liều cho Đài Loan.

Trọng Trí (theo Chinhphu.vn, Nikkei Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI