Ngày của cha đang đến trong sự ấm áp

17/06/2023 - 06:04

PNO - Lấy cảm hứng từ Ngày của Mẹ vào Chủ nhật thứ hai của tháng Năm theo truyền thống Mỹ, Ngày của Cha theo sau đó 5 tuần, nghĩa là Chủ nhật thứ ba của tháng Sáu. Ngày của Cha năm nay rơi vào 18/6, được thế giới đón chào với nhiều tình cảm ấm áp.

Ngày của Cha đang diễn ra trong sự ấm áp ở khắp thế giới - ẢNH: GETTY IMAGES
Ngày của Cha đang diễn ra trong sự ấm áp ở khắp thế giới - Ảnh: Getty Images

Cha sẽ nấu ăn cho cả nhà

Trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times, Chase Weideman-Grant cho biết, anh chưa bao giờ thấy cha mình nấu một bữa ăn. Vì vậy, điều quan trọng trong Ngày của Cha đối với anh là vào bếp phục vụ cả gia đình. Cha của chàng huấn luyện viên thể dục này dành thời gian làm việc nhiều đến nỗi ông hầu như không có mặt ở nhà, nói chi chuyện nấu nướng.

Nhiều người đàn ông khác cũng bàn về câu chuyện nấu ăn trong ngày đề cao vai trò làm cha của họ. Malcolm Livingston II - một cựu đầu bếp lớn lên ở phố Bronx - nói: “Tôi đã luôn tìm nguyên liệu tốt nhất để làm ra những bữa ăn có chất lượng hảo hạng nhất cho những người không quen biết. Vì vậy, tôi chắc chắn sẽ làm điều tương tự cho các con mình vào Chủ nhật này”. Đối với Livingston, thức ăn cha nấu là một biểu hiện của tình yêu dành cho gia đình.

Tại Mỹ, Ngày của Cha được tổ chức lần đầu vào năm 1910 và trở thành ngày lễ chính thức vào năm 1972 để mọi người có cơ hội tôn vinh “những người cha trong cuộc đời” mình. Ngày này sau đó lan rộng sang Canada và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, tại Úc và New Zealand, các gia đình kỷ niệm Ngày của Cha vào Chủ nhật thứ nhất của tháng Chín, tức ngày đầu tiên của mùa xuân châu Úc. Người ta dành cả ngày để thăm hỏi, tặng quà, thiệp chúc cho cha, tương tự như ở Mỹ.

Ngày của Cha ở Brazil được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng Tám nhằm vinh danh thánh Joachim, cha của đức Mẹ Maria trong truyền thống Kitô giáo. Ngày này, con trẻ sẽ viết thư với những lời cảm ơn gửi đến cha mình. Tại châu Âu, các quốc gia theo Công giáo La Mã như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý kỷ niệm Ngày của Cha vào lễ thánh Joseph, 19/3, hằng năm. Riêng nước Đức mừng Ngày của Cha (Vatertag) vào lễ Thăng Thiên kéo dài đến 4 ngày. Hầu hết các nước vùng Scandinavia thì kỷ niệm Ngày của Cha (Fars Dag) vào Chủ nhật thứ hai của tháng Mười một.

Truyền thống ban đầu cũng xuất phát từ lễ kỷ niệm ở Mỹ vào tháng Sáu, nhưng các doanh nghiệp Thụy Điển, Na Uy và Iceland ủng hộ việc chuyển sang tháng Mười một. Lý do đây là tháng có mức tăng trưởng chậm nhất trong năm. Quà tặng và những bữa tiệc mừng tại các gia đình sẽ giúp kích cầu kinh tế. Ngày của Cha tại Thái Lan được ấn định vào 5/12 là ngày sinh của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej. Trong ngày này, trẻ em trao hoa loa kèn Canna cho cha và ông trong gia đình.

Những đứa trẻ “vắng cha”

Tại Mỹ, Ngày của Cha hằng năm thường được truyền thông phát đi những thông điệp yêu thương. Trong bài đăng ở mục “hot topics” ngày 13/6, báo Christian Headlines kêu gọi: “Khi chúng ta tôn vinh những người cha vào cuối tuần này, 1/4 trẻ em ở Mỹ lại không có lý do để ăn mừng vì các em không được sống với cha. Chúng ta đang có một thế hệ đàn ông không ở nhà. Những người cha này giống như người tuyết, để lại dấu chân khắp nơi, nhưng con cái không thể nhìn thấy họ”.

David Blankenhorn - tác giả cuốn Fatherless America nổi tiếng - gọi mồ côi cha (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ở trên) là “vấn đề xã hội cấp bách nhất của thời đại chúng ta”. “Đó là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tội phạm, tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, lạm dụng tình dục trẻ em cho đến bạo lực gia đình đối với phụ nữ. Tuy nhiên, bất chấp mức độ và hậu quả xã hội của nó, mồ côi cha là chủ đề thường bị làm ngơ, phủ nhận” - Blankenhorn nói. Ra mắt năm 1995, nhưng những quan sát của Blankenhorn cách đây gần 30 năm trong Fatherless America vẫn nguyên giá trị, nếu không muốn nói là ngày càng đúng.

Kết quả khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew chỉ ra rằng Mỹ có tỉ lệ trẻ em sống trong những ngôi nhà chỉ có cha hoặc mẹ là cao nhất thế giới, khoảng 80% phụ huynh chỉ là phụ nữ. Những đứa trẻ sống trong những ngôi nhà không có cha có nhiều khả năng lâm vào cảnh nghèo, phạm tội, ngồi tù, nghiện thuốc hoặc rượu, tự sát, xa lánh xã hội, bỏ học hoặc bị ngược đãi, cần được chăm sóc y tế. Các bé gái tuổi vị thành niên mồ côi cha có khả năng mang thai cao gấp 7 lần...

Diễn đàn Newswise cũng đưa ra chủ đề Ngày của Cha sắp tới với câu hỏi “Vai trò của người cha trong gia đình và ảnh hưởng đối với con cái”. Bài viết trích dẫn nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Trường Khoa học nông nghiệp, Người tiêu dùng và môi trường (ACES) thuộc Đại học Urbana-Champaign (Illinois, Mỹ) cho thấy: những đứa trẻ có cha tham gia giải quyết các vấn đề, xung đột trong gia đình một cách xây dựng với mẹ sẽ có cảm xúc xã hội tốt hơn những em sống trong hoàn cảnh ngược lại.

Các tác giả viết: “Những người cha giải quyết xung đột gia đình bằng những cách như giao tiếp cởi mở, đạt thỏa hiệp thay vì bạo lực, chỉ trích hoặc ném đồ vật, sẽ thể hiện sự quan tâm ấm áp hơn đối với con cái…, giúp trẻ phát triển tích cực hơn”. 

Nam Anh (theo NYT, CH, Newswise)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI