Ngày 2/1, Vũ 'nhôm' tiếp tục hầu tòa cùng 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng

01/01/2020 - 20:29

PNO - Liên quan đến việc thâu tóm đất "vàng" tại Đà Nẵng, ngày mai 2/1, Vũ "nhôm" cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến hầu toà.

Theo lịch dự kiến, phiên toà sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm) sẽ được TAND TP. Hà Nội mở từ ngày 2/1 đến 15/1/2020. Phiên tòa sẽ diễn ra cả thứ Bảy và Chủ nhật. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ tọa phiên tòa và có 3 kiểm sát viên tham gia giữ quyền công tố.
Phan Văn Anh Vũ, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị truy tố hai tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai như: đồng ý chủ trương, ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi đất, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản; đồng thời giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng… để tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án .
 Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh
Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh
Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lên tới hơn 22.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) phạm tội với vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, ông Minh phải chịu trách nhiệm cùng Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo bồi thường hậu quả thiệt hại gây ra.
Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014), cáo trạng xác định là đồng phạm giúp sức cho bị can Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội. Ông Chiến cũng liên đới cùng Phan Văn Anh Vũ, Trần Văn Minh và các bị can khác chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước hậu quả thiệt hại gây ra.
Trong quá trình giải quyết vụ án, Bộ Công an và VKSND tối cao đã kê biên 42 tài sản, bất động sản. Trong đó có 10 tài sản, bất động sản liên quan trực tiếp tới hành vi phạm tội của Vũ "nhôm" được kê biên để thu hồi tài sản. 32 tài sản, bất động sản còn lại đứng tên Vũ "nhôm" và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hiền, được kê biên qua xác minh để đảm bảo thi hành án.
Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản Trung ương kết luận, tổng giá trị của 42 tài sản, bất động sản nêu trên có giá trị hơn 3.500 tỷ đồng.
An Vũ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI