Ngán câu hỏi "bao giờ lấy chồng", chúng tôi chẳng muốn về ăn tết

10/02/2021 - 11:52

PNO - Tết của những cô gái chưa chồng là nỗi ám ảnh về những câu hỏi "kém duyên" từ bà con, hàng xóm, thậm chí cả bạn bè.

Tôi có nhiều năm cứ về nhà ăn tết là ngán những cú chạm mặt. Gặp ai tôi cũng bị tra hỏi: "Bao giờ lấy chồng? Sắp 30 rồi đấy, kén vừa thôi." "Nhìn chị A., em B. kia kìa, bằng tuổi mà đã con cái đuề huề". 

Cứ như chừng nào chúng tôi còn độc thân, chừng ấy chưa yên thân ăn tết. Mà tại sao nhất định các cô gái phải lấy chồng mới "an lòng" dư luận nhỉ?

Tại sao cứ phải lấy chồng mới yên? - Ảnh minh họa
Tại sao cứ phải lấy chồng mới yên? - Ảnh minh họa

Thi thoảng chúng tôi hay nhắc tới Nhi trong các cuộc trò chuyện. Là cô nàng luôn tươi tắn và sôi nổi, Nhi giống như đóa hướng dương đón ánh mặt trời. Nhiều năm chỉ yêu một người, nhưng rốt cuộc em vẫn nói lời chia tay trong thất vọng. Cuộc sống của em vui, tự do, nhưng tôi biết lòng em vẫn chùng xuống đôi khi vì muốn có “ai đó” ở bên.

Nhi vẫn bảo: "Sợ nhất là tết, về quê ai cũng hỏi bao giờ lấy chồng." Năm nay, Nhi tính lấy cớ dịch COVID-19 đang căng thẳng nên không về quê, để khỏi phải đối diện với những câu hỏi kém duyên của xóm làng và nỗi rầu rĩ của cha mẹ.

Trang đang yêu một anh chàng cùng tuổi cũng được vài năm. Em là cô nàng đằm thắm, cảm giác như chỉ còn đợi một chiếc nhẫn đeo vào ngón tay là lập tức trở thành một người phụ nữ của gia đình.

Vậy mà hỏi về dự định tương lai, em bảo có thể kết hôn, nhưng cũng có thể... bỏ người yêu, để đi du học. Với em, mọi thứ đều đã sẵn sàng, chỉ có điều người thương vẫn chưa khiến em mong muốn gửi gắm cả đời.

Hương là cô nàng trong trẻo, người duy nhất có thể dõng dạc tuyên bố “muốn lấy chồng”. Vấn đề là, Hương có nhiều dự định về sự nghiệp còn muốn thực hiện. Nếu em vội kết hôn, có thể sẽ không thể thực hiện được những điều em muốn. Em vẫn nói người yêu chờ, tới khi em không còn gì hối tiếc thì sẽ cưới.

Bây giờ, tôi đã kết hôn và có hai thiên thần nhỏ, tôi cũng không còn gặp cảnh "đối đầu" với những câu hỏi về chồng con, người yêu và cũng bớt "căng cứng" vào những dịp lễ tết.

Ngày ngày, tôi vẫn dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ có gia đình kêu ca rằng lấy chồng khổ lắm, biết thế ở vậy còn hơn, hay có người vẫn bảo “lấy chồng lãi mỗi đứa con”. Vậy nhưng hễ gặp người chưa kết hôn là họ sẵn sàng hỏi: "Sao mãi chưa thấy có gì?", "Sao kén cá chọn canh thế?".

Nhìn ra bạn bè, tôi thấy những người quá tuổi "băm" thậm chí ở vậy luôn mà không lấy chồng vẫn sống vui theo một cách nào đó. Cuộc sống vốn là những lựa chọn. Khi bạn chọn gia đình, thì sẽ có người chọn độc thân, bạn chọn kiểu sống truyền thống, thì cũng có người chọn sống khác với số đông.

Và ngay cả khi ai đó không chủ đích độc thân, thì cuộc sống của họ đang trôi trong một dòng chảy ngoài mong muốn, hà cớ gì người ngoài cứ phải xoáy vào những lời vô duyên?

Thu Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI