Nga-Mỹ đạt thỏa thuận ngừng chiến ở Syria, ông Assad sẵn sàng thực hiện

21/02/2016 - 10:57

PNO - Ông Assad đã sẵn sàng ngừng bắn khi thỏa thuận trên văn bản về chấm dứt vũ lực ở Syria đã đạt được tại đàm phán Nga-Mỹ ở Geneva.

Mặc dù cuộc hòa đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ đã bị trì hoãn vô thài hạn, nhưng sau cuộc thảo luận giữa Nga - Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria hôm 19/2 tại Geneva (Thụy Sĩ), 2 nước đã đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản về việc chấm dứt xung đột tại Syria, Sputnik dẫn nguồn tin xác tín từ Geneva cho hay.

“Thỏa thuận chấm dứt chiến sự giữa các bên trong cuộc xung đột ở Syria đã sẵn sàng, Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận. Và bây giờ chỉ còn chờ thông qua ở cấp cao,” — một thành viên trong đoàn đại biểu đối lập tham gia đàm phán giải quyết vấn đề Syria tiết lộ.

Nga-My dat thoa thuan ngung chien o Syria, ong Assad san sang thuc hien
Nga - Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận “sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần sau khi được thông qua.”

Như nguồn tin cho biết, trong tài liệu mà ông đã được đọc, "nhóm IS và nhóm Dzhebhat en-Nusra đã bị loại trừ khỏi dự thảo thỏa thuận".

Liên quan tới việc ngừng bắn tại Syria, theo Tân Hoa xã, Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây tuyên bố, ông sẵn sàng thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria với điều kiện "các phần tử khủng bố" không lợi dụng lệnh ngừng bắn này.

Trả lời báo El Pais (Tây Ban Nha) ông Assad cho rằng, việc ngừng các chiến dịch quân sự ở Syria đòi hỏi phải ngăn chặn các phần tử khủng bố lợi dụng lệnh ngừng bắn để củng cố vị trí của chúng.

Theo ông Assad, các nước như Thổ Nhĩ Kỳ cần phải ngừng việc đưa thêm các phần tử khủng bố và vũ khí (tới Syria), cũng như chấm dứt việc hỗ trợ hậu cần cho khủng bố.

Tuy nhiên vào thời điểm trước đó, Nga cho biết cuộc hòa đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ dự kiến được tổ chức vào ngày 20/2 về việc thiết lập một lệnh ngừng bắn tại Syria đã bị hoãn lại, do tranh cãi kéo dài giữa các bên.

Trả lời hãng thông tấn Nga, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc hòa đàm ở Geneva đã bị hoãn vô thời hạn khi "tiến trình tham vấn" giữa các nước chủ chốt tiếp tục diễn ra.

Trong nỗ lực thiết lập ngừng bắn tại Syria, cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria dự kiến diễn ra vào ngày 19/2 song đã bị đổ vỡ do xung đột tiếp diễn ở Syria sau khi lực lượng người Kurd được không quân Mỹ hỗ trợ, đã chiếm được một thị trấn quan trọng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI