Nga dọa ‘trục xuất bớt’ số gián điệp Mỹ dày đặc ở Moscow

15/07/2017 - 14:26

PNO - Nhà chức trách Nga hôm 14/7 nói rằng có quá nhiều gián điệp Mỹ hoạt động tại Moscow dưới vỏ bọc ngoại giao và cho biết có thể trục xuất bớt một số người để “trả đũa” sự cố ngoại giao cuối năm 2016.

Moscow ám chỉ vụ Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi tháng 12/2016 mà Moscow còn “tạm gác lại”để xem xét thái độ của tân Tổng thống Mỹ.

Cảnh báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng ở Moscow vì chính phủ Trump từ chối trao lại cho Nga hai tổ hợp ngoại giao bị tịch thu khi diễn ra vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Nga doa ‘truc xuat bot’ so gian diep My day dac o Moscow
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo tại Moscow, Nga - Ảnh: Reuters/Maxim Shemetov

Bế tắc ngoại giao này chưa được khai thông, mặc dù hai nhà lãnh đạo Putin và Trump mới có cuộc gặp được đánh giá là thẳng thắn bên lề hội nghị G-20 ở Hamburg, Đức.

Tổng thống Mỹ thời điểm đó, Barack Obama, đã ra lệnh trục xuất 35 điệp viên Nga và tịch thu 2 tổ hợp ngoại giao của Nga ở Mỹ, một động thái được ông nói là đáp trả việc tin tặc Nga xâm nhập trái phép hệ thống máy tính các chính đảng ở Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Moscow phủ nhận hoàn toàn cáo buộc của Washington, nhưng Tổng thống Vladimir Putin quyết định không trả đũa ngay lúc đó, mà nói rằng ông chờ xem chính quyền mới của Donald Trump “sẽ làm gì”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng phàn nàn phía Mỹ không cấp thị thực cho các nhà ngoại giao Nga để cho phép Moscow thay thế những nhân viên đã bị trục xuất và đưa Đại sứ quán Nga ở Mỹ trở lại quy mô hoạt động bình thường.

"Tuy nhiên, chúng tôi có cách đáp trả", bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo.

"Số lượng nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow vượt quá số nhân viên sứ quán của chúng tôi ở Washington khá nhiều, và một trong những sự lựa chọn của chúng tôi – mà không phải trục xuất trả đũa người Mỹ - là cân bằng lại số lượng”.

Nga doa ‘truc xuat bot’ so gian diep My day dac o Moscow
Killenworth, một biệt thự trên khu đất ở Glen Cove, Long Island, New York (Mỹ), được Liên bang Xô viết mua từ thập niên 1950 làm tổ hợp ngoại giao, hiện đang bị Mỹ “niêm phong” - Ảnh: Reuters

Được hỏi khi nào Moscow có thể thực hiện việc “trả đũa muộn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nó rằng điều này phụ thuộc vào kết quả cuộc gặp đầu tuần tới ở Washington giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon.

Nga hy vọng các quan chức Mỹ sẽ sử dụng cuộc họp để đưa ra "các đề xuất chi tiết" về vấn đề này.

Bà khẳng định: “Không có một thời hạn nào cả. Tất cả đều phụ thuộc vào phản ứng của phía Mỹ và hành động cụ thể của chính quyền Trump, cũng như kết quả của các cuộc tham vấn tại Washington”.

Hòa Ninh (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI