New Zealand chế tạo thiết bị giảm cân khóa hai hàm bằng nam châm

01/07/2021 - 13:19

PNO - Các nhà nghiên cứu New Zealand đã tạo ra một thiết bị giảm cân sử dụng nam châm và chốt khóa để kẹp hai hàm của người dùng, và cho rằng đây là một công cụ mới, hữu hiệu để chữa chứng béo phì, mặc dù thiết bị này đang bị một số nhà chỉ trích nói rằng “không có nhân tính”.

Thiết bị có tên DentalSlim Diet Control và được cho là “phát minh đầu tiên trên thế giới” này sẽ được các nha sĩ sử dụng để lắp nam châm và chốt khóa vào răng hàm trên và dưới của bệnh nhân, làm cho hai hàm chỉ mở ra được 2mm.

Thiết bị DentalSlim Diet Control gắn vào răng bằng nam châm
Thiết bị DentalSlim Diet Control gắn vào răng bằng nam châm

Paul Brunton, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và là giáo sư khoa học sức khỏe của trường Đại học Otago, cho biết dụng cụ này làm cho người dùng hạn chế ăn uống và chuyển sang chế độ ăn thức ăn lỏng mà không ảnh hưởng đến việc thở hay nói.

 “Đây là một phương pháp thay thế không xâm lấn, có thể điều chỉnh, tiết kiệm chi phí và có thể thay thế cách điều trị bằng phẫu thuật. Thực tế cho thấy thiết bị này cũng không gây ra hậu quả bất lợi nào cho người dùng”, Brunton cho biết.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nha khoa Anh tháng này, các nhà nghiên cứu nói trên cho biết, thử nghiệm với 7 phụ nữ sử dụng thiết bị DentalSlim trong hai tuần cho thấy trung bình mỗi người giảm được 6,36kg. Người dùng có thể gặp một số khó chịu ban đầu, nhưng nhìn chung “có thể chịu đựng được”, theo các nhà nghiên cứu.

Không giống như phương pháp giảm cân bằng cách nẹp hai hàm bằng dây kim loại vốn được sử phổ biến trong thập niên 1980, DentalSlim cho phép người dùng có thể tháo ra trong trường hợp “khẩn cấp”, khi có triệu chứng nôn mửa hoặc lên cơn hoảng sợ.

Tuy nhiên, phát minh nói trên cũng đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng xã hội, trong đó nhiều người dùng cho rằng các nhà nghiên cứu đang làm xấu hình ảnh của những người béo phì và đặt ra vấn đề đạo đức của thử nghiệm này. Một người chỉ trích thậm chí còn gọi thiết bị này là “kinh dị và phi nhân tín”, trong khi một người khác nói rằng nó có nguy cơ kéo theo thói quen ăn uống không lành mạnh.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu lưu ý trong báo cáo của họ rằng phát minh này đã được một ủy ban đạo đức phê duyệt và được thực hiện theo các hướng dẫn quốc tế.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI