Giảm cân bằng phương pháp Ketox: Không bền vững và có thể gây hại

24/05/2021 - 08:19

PNO - Ketox được quảng cáo là phương pháp giảm cân, thanh lọc cơ thể siêu nhanh, khoa học, lý tưởng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phương pháp này có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và não bộ.

Là sự kết hợp giữa Keto và Detox, các chuyên gia khuyến cáo cần cẩn trọng với Ketox vì những tác dụng phụ có thể  xảy ra - Ảnh minh họa
Là sự kết hợp giữa Keto và Detox, các chuyên gia khuyến cáo cần cẩn trọng với Ketox vì những tác dụng phụ có thể xảy ra - Ảnh minh họa

Phương pháp siêu giảm cân và thải độc cơ thể?

Sau khi sinh con được hai năm, chị N.H.T. (Q.Hà Đông, TP. Hà Nội) vẫn chưa lấy lại được sự tự tin bởi vòng hai ngấn mỡ và tăng cân gần 10kg so với thời con gái. Luôn trì hoãn việc tập thể dục thể thao vì những lý do bận con mọn, gần đây, chị T. được bạn bè khuyên sử dụng phương pháp Ketox - chỉ trong một tuần có thể giảm tới 4 - 5kg mà không cần phải vận động vất vả. Tìm hiểu về phương pháp này, chị T. đặt một liệu trình Ketox từ “huấn luyện viên” trên mạng xã hội. Theo đó, chị không cần phải chế biến thực phẩm mà sẽ ăn theo thực đơn hằng ngày được chuyển tới. 

Với phương pháp trên, chị phải liên tục nhịn tinh bột, đạm động vật trong năm ngày đầu. Thay vào đó, chị được uống sáu chai nước hoa quả, hạt khác nhau. Chị T. cho biết, ngày thứ nhất, dù đói nhưng vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, tới ngày thứ hai, thứ ba, chị bắt đầu thấm mệt. Toàn bộ vùng miệng luôn trong tình trạng khô rát, cơ thể uể oải, rệu rã không muốn nhấc người lên. Dù đến ngày thứ năm, thứ sáu bắt đầu có khẩu phần ăn là thịt và cá nhưng kết thúc liệu trình bảy ngày, chị T. chia sẻ: “cả thể chất và tinh thần đều suy kiệt”. 

Trong khi đó, chị N.H.M. (H.Đông Anh, TP.Hà Nội) cũng là người trải nghiệm phương pháp Ketox sau khi nghe bạn bè mách giảm cân, thải độc. Tuy nhiên, chị M. cho hay, khi qua được nửa chặng đường, tới ngày thứ tư, bụng đói cồn cào, có cảm giác như đau rát bao tử, chị đã phải bỏ cuộc.

Trên nhiều trang mạng, diễn đàn, Ketox được quảng cáo như một phương pháp giảm cân khoa học, lý tưởng được các nghệ sĩ lựa chọn để có được thân hình như ý giữa vô vàn các liệu pháp và thực đơn khắc nghiệt khác. Ketox không những hiệu quả cao, giảm mỡ còn thải độc cơ thể hiệu quả. Thậm chí, không ít người còn cho rằng, phương pháp này giúp tăng sức đề kháng, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19. 

Theo đó, Ketox là sự kết hợp giữa hai chế độ Keto và Detox. Có nghĩa, người trải nghiệm sẽ phải ăn kiêng như Keto - cắt giảm tinh bột, bổ sung chất béo và chất đạm. Ngoài ra, phải uống các loại nước trái cây nguyên quả, rau củ... để giải độc cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm béo. Công dụng của Ketox được cho là giúp cơ thể không dung nạp thêm tinh bột, từ đó, phải sử dụng “ngân hàng mỡ” dự trữ để tạo ra năng lượng. Sau một liệu pháp bảy ngày, người áp dụng sẽ cắt được cơn nghiện đường và carb, siêu giảm mỡ và kết hợp với tập luyện thì sẽ tăng cơ. 

Người áp dụng phương pháp Ketox sẽ đối diện nguy cơ gì?

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết trước đây đã có nhiều nghiên cứu về ưu và nhược điểm của riêng từng liệu pháp là Keto và Detox trong việc giảm cân, thải độc. Tuy nhiên, sự kết hợp của hai liệu pháp này thành Ketox là trào lưu mới nổi hiện nay và chưa có các nghiên cứu đầy đủ. Bên cạnh hiệu quả, Keto và Detox còn có các điểm lưu ý khi áp dụng, do đó, phải hết sức thận trọng, đặc biệt là áp dụng phối hợp.

Phương pháp Ketox là trào lưu mới nổi, được nhiều ngôi sao lăng xê nhưng chưa được kiểm chứng tính khoa học
Phương pháp Ketox là trào lưu mới nổi, được nhiều ngôi sao lăng xê nhưng chưa được kiểm chứng tính khoa học

Cụ thể, khi áp dụng Ketox, có thể giúp giảm mỡ nhanh, giải quyết được việc giảm bớt năng lượng đưa vào cơ thể, giảm cân nhanh chóng. “Tuy nhiên, đây là cách giảm cân không bền vững và có thể gây hại cho sức khỏe”, bác sĩ Sơn nói.
Vị chuyên gia này phân tích, bộ não đòi hỏi khoảng 100g carbs (đường, tinh bột, chất xơ) mỗi ngày để có thể hoạt động tối ưu. Trong khi đó, chế độ ăn Ketox - kết hợp giữa Keto và Detox lại có mức carbs rất thấp, khiến người ăn kiêng cảm thấy thiếu tập trung, tinh thần uể oải hoặc khó chịu. Biểu hiện thường thấy là cơ thể nhanh đói, có thể kéo theo tình trạng mệt mỏi, uể oải trong những ngày đầu do cắt giảm tinh bột đột ngột... 

Nếu kéo dài chu trình Ketox, bác sĩ Sơn cảnh báo sẽ gây ra thiếu hụt dinh dưỡng. Chế độ ăn này còn làm giảm năng lượng hoạt động của não bộ, ngoài ra còn khiến cơ thể gặp các vấn đề như táo bón, tiêu chảy… Cơ thể sẽ bị mất cân bằng các chất, ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động chức năng. Phương pháp Ketox còn đòi hỏi phải uống các loại nước thanh lọc, chủ yếu làm từ các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C. Khi cắt giảm tinh bột và uống quá nhiều loại nước Detox này sẽ có nguy cơ bị đau dạ dày, thừa vitamin C dẫn đến tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Các chế độ ăn giảm cân hiện nay như Keto, Detox... đều là những phương pháp không nên áp dụng trong thời gian dài, vì sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa của cơ thể, hoặc người áp dụng thường bỏ cuộc sớm do không chịu nổi chế độ ăn quá khắc nghiệt. Do đó, các chế độ ăn này sẽ khó áp dụng đối với những người cần giảm nhiều cân.  

“Một chế độ ăn giảm cân tốt trước hết phải là chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, có thể áp dụng được lâu dài, với tỷ lệ các chất sinh năng lượng hợp lý tùy theo từng mục tiêu. Cùng với đó, luôn kết hợp với vận động và sinh hoạt điều độ sẽ mang lại hiệu quả giảm cân và tăng cường sức khỏe tốt hơn”, chuyên gia dinh dưỡng Trương Hồng Sơn chia sẻ. 

Giảm cân mức nào là an toàn?
Bác sĩ Trương Hồng Sơn khuyến cáo, thay vì chạy theo trào lưu, mỗi người cần xác định mục tiêu thực sự của mình cần giảm cân hay cần tăng cơ, giảm mỡ? Vì từ mục tiêu sẽ có chế độ ăn và vận động khác nhau. Nếu thực sự cần giảm cân thì xác định cần giảm bao nhiêu cân và tốc độ giảm cân thế nào? Các nghiên cứu của Trung tâm Điều trị béo phì - Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho thấy, để đảm bảo hiệu quả và an toàn thì tốc độ giảm cân ở người trưởng thành nên ở mức giảm 8-10% cân nặng trong vòng tám tuần.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI