New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ

30/07/2022 - 12:05

PNO - Thống đốc Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng nhanh chóng ở New York.

 

Nhân viên y tế của Sở Y tế và Vệ sinh Tâm thần Thành phố New York giúp mọi người đăng ký tiêm chủng vaccine đậu mùa khỉ
Nhân viên y tế của Sở Y tế và Vệ sinh Tâm thần Thành phố New York giúp mọi người đăng ký tiêm chủng vắc xin đậu mùa khỉ

Theo tuyên bố về thảm họa của thống đốc, đợt bùng phát tập trung ở Thành phố New York và đạt gần 1.400 trường hợp trên toàn tiểu bang vào ngày 29/7,.

Tuyên bố ủy quyền cho các cơ quan nhà nước hỗ trợ các địa phương ứng phó với ổ dịch. Thống đốc cho biết trên Twitter rằng tình trạng cho phép bang "phản ứng nhanh hơn" đối với sự bùng phát.

Đầu tuần, các quan chức thông báo bang sẽ nhận được 110.000 liều vắc xin đậu mùa khỉ bổ sung từ chính phủ liên bang.

Chúng là một phần của lô 800.000 liều mà chính phủ liên bang có kế hoạch phân phối. Khoảng 10% (80.000 liều) sẽ đến Thành phố New York; 30.000 liều sẽ đến Sở Y tế Tiểu bang New York. Thống đốc Kathy Hochul cho biết các liều thuốc sẽ được tiêm trong vòng 4 đến 6 tuần tới.

Hơn 1.100 người ở Thành phố New York đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ tính đến cuối tháng 7 - gần như tất cả đều là nam giới trưởng thành.

Hơn 1.000 người tại thành phố New York đã nhiễm đậu mùa khỉ
Hơn 1.000 người tại thành phố New York đã nhiễm đậu mùa khỉ

Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc thân thể gần gũi với người bị bệnh. Ở New York, virus chủ yếu lây lan ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Bệnh gây ra phát ban và mụn mủ, và phương thức lây truyền chính của nó là qua tiếp xúc vật lý trực tiếp với vết loét.

Bệnh cũng có thể lây lan qua các vật bị ô nhiễm từ bệnh nhân, chẳng hạn như ga trải giường, quần áo, và các giọt đường hô hấp. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus trong các chất dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu và tinh dịch, nhưng vẫn còn tranh cãi về việc liệu nó có lây truyền qua đường tình dục hay chỉ qua tiếp xúc da kề da.

Những người đàn ông trưởng thành có quan hệ tình dục đồng giới, đặc biệt là với nhiều người, trong 14 ngày gần nhất đủ điều kiện để tiêm vắc xin ở Thành phố New York. Những cá nhân tiếp xúc gần gũi với những người bị nhiễm bệnh cũng đủ điều kiện tiêm chủng.

Trong nhóm những người đủ điều kiện, Bộ Y tế đặc biệt khuyến khích những người có bạn tình nghi nhiễm đậu mùa khỉ đi tiêm phòng. Những người đủ điều kiện đã gặp bạn đời của họ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Grindr hoặc tại các buổi tụ tập đông người cũng nên đi tiêm chủng.

Những người đủ điều kiện có tình trạng suy giảm hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như HIV, hoặc có tiền sử viêm da hoặc bệnh chàm cũng được khuyến khích tiêm chủng. Riêng những người đã bị bệnh đậu mùa khỉ không đủ điều kiện để tiêm phòng.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI