Nếu không được ghép gan, cháu chỉ sống được vài tháng nữa

18/08/2022 - 06:37

PNO - Đã 15 tháng tuổi nhưng cháu Lê Hữu Lộc (ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) mới chỉ biết ngồi, chưa thể đứng được.

Chị Nguyễn Thị Hường - mẹ cháu Lộc - cho biết, lúc cháu mới chào đời đã có dấu hiệu vàng da. Hơn một tháng sau đó, biểu hiện vàng da không giảm nên chị đã đưa cháu đi khám. Bác sĩ chẩn đoán bệnh không nghiêm trọng và hướng dẫn chị về phơi nắng cho con vào mỗi sáng.

Cháu Lê Hữu Lộc, 15 tháng tuổi, đang bị xơ gan giai đoạn cuối. Dù mẹ cháu đã hiến tạng, nhưng ca ghép gan cho cháu đang rất cần sự tiếp sức của mọi người
Cháu Lê Hữu Lộc, 15 tháng tuổi, đang bị xơ gan giai đoạn cuối. Dù mẹ cháu đã hiến tạng, nhưng ca ghép gan cho cháu đang rất cần sự tiếp sức của mọi người

Rồi dịch COVID-19 bùng phát khiến việc điều trị bệnh cho cháu gặp khó khăn. Khoảng bốn tháng tuổi, cháu Lộc được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh. Dù “thời gian vàng” để phẫu thuật cho trường hợp này là trước 100 ngày tuổi, nhưng cháu Lộc vẫn được phẫu thuật. Do cơ thể yếu, không đủ sức đề kháng, vết thương bị nhiễm trùng, nên từ đó đến nay cháu ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. 

“Hơn một năm cùng con “chiến đấu” với bệnh tật, mỗi lần thấy con đau, con mệt, tim tôi như thắt lại. Nhưng tôi không cho phép mình gục ngã. Trong suy nghĩ của tôi bây giờ là bằng mọi giá phải giành lấy mạng sống cho con” - chị Hường đau đớn. Chồng chị Hường hiện đang ở quê nhà, đi làm thuê đủ mọi việc để kiếm tiền gửi lên chữa bệnh cho con. Đứa con gái đầu lòng (ba tuổi) của họ được gửi cho ông bà ngoại chăm sóc. 

Hiện tại, bệnh của cháu Lộc đã chuyển sang xơ gan giai đoạn cuối, bụng sưng to và cần được phẫu thuật ghép gan càng sớm càng tốt. Nếu không, cháu chỉ sống được trong vài tháng nữa. Gần tuần nay, cháu đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM). Chị Hường cũng đang được làm các xét nghiệm để chuẩn bị hiến gan cho con. Chị cho biết: “Nghe bác sĩ báo gan của mẹ khớp hoàn toàn và có thể ghép cho con, tôi mừng như bắt được vàng. Qua tuần, bác sĩ sẽ hội chẩn và ấn định thời gian phẫu thuật”. 

Dẫu “mừng như bắt được vàng” nhưng trong lòng chị Hường đang rối bời vì không biết phải xoay đâu ra khoảng 500 triệu đồng (sau khi đã trừ bảo hiểm) để chuẩn bị cho ca phẫu thuật ghép gan. “Tôi đã chạy vạy khắp nơi, không còn nơi nào quen biết mà tôi không hỏi mượn, nhưng mới chỉ lo được gần 100 triệu đồng” - chị Hường chân thật. Chị như đang hụt hơi và rất cần sự tiếp sức của mọi người. 

Thiên Ân

Mọi đóng góp của bạn đọc hảo tâm giúp đỡ bé Lê Hữu Lộc chữa bệnh xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM; qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: BÁO PHỤ NỮ TP.HCM, số 007.100.1049165, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình. Xin trân trọng cảm ơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI