Netflix 'hạ mình' vì Oscar

08/11/2018 - 10:28

PNO - Để 'danh chính ngôn thuận' tiến đến giải Oscar, mới đây, Netflix đã tự phá luật khi thay đổi phương thức phát hành phim.

Một mùa tranh đua Oscsar mới đã bắt đầu và một trong những đơn vị đang thể hiện rõ tham vọng chinh phục Oscar nhất là Netflix - “ông lớn” mới nổi trong làng công nghiệp phim ảnh. Để “danh chính ngôn thuận” tiến đến giải Oscar, mới đây, Netflix đã tự phá luật khi thay đổi phương thức phát hành phim. Theo đó, ba bộ phim hay của hãng là Roma, Bird Box The Ballad of Buster Scruggs sẽ ra rạp trước khi chiếu trên mạng, phục vụ cho các thuê bao của Netflix - điều trước nay chưa từng xảy ra.

Netflix 'ha minh' vi Oscar
Roma, bộ phim dự báo sẽ chiến thắng ở Oscar 2019, được Netflix đưa ra rạp trước khi phục vụ trực tuyến - điều chưa từng có đối với Netflix.

Cụ thể, bộ phim đen trắng, nói tiếng Tây Ban Nha- Roma- của đạo diễn Alfonso Cuarón sẽ được chiếu thương mại tại một số rạp giới hạn ở Los Angeles, New York (Mỹ) từ ngày 21/11, sau đó mở rộng ra nhiều rạp hơn từ ngày 29/11, rồi mới đưa lên mạng vào ngày 14/12. Roma còn được lên lịch phát hành ở rạp tại hơn 20 quốc gia, vì tác phẩm này vừa giành giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice.

Phim mới của anh em đạo diễn Ethan và Joel Coen - The Ballad of Buster Scruggs sẽ chiếu từ ngày 9/11 ở bốn cụm rạp tại New York, Los Angeles, San Francisco (Mỹ), London (Anh), sau đó mở rộng ra các rạp thuộc khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và đến ngày 16/11 sẽ lên kênh Netflix.

Phim khoa học viễn tưởng, ly kỳ Bird Box không được xem là ứng viên Oscar, nhưng cũng được Netflix chiếu ở bốn rạp từ ngày 13/12, trước khi chiếu trên Netflix vào ngày 21/12. Với tình hình này, nhiều người đang mong chờ Netflix sẽ chiếu trước luôn ở rạp “bom tấn” hình sự trị giá 175 triệu USD - The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese.

Netflix 'ha minh' vi Oscar
Bird Box - với câu chuyện mang màu sắc ly kỳ

Có vẻ như chiến thắng đầu tiên tại Oscar năm ngoái với tượng vàng Phim tài liệu xuất sắc nhất cho tác phẩm Icarus của đạo diễn Bryan Fogel đã khiến Netflix dành nhiều sự chú ý hơn vào cuộc đua Oscar. Việc Netflix chấp nhận đưa phim ra rạp trước khi phục vụ các thuê bao trực tuyến có thể xem như một sự “hạ mình” của đơn vị này, bởi ngay với liên hoan phim danh giá Cannes, Netflix còn từng “nghỉ chơi” chỉ vì bị buộc phải đưa phim ra rạp trước khi chiếu online.

Netflix 'ha minh' vi Oscar
Tim Balke Nelson trong phim Ballad of Buster Scruggs

Nhưng Netflix không dám “cứng” với Oscar như thế. Trước đây để đủ điều kiện dự Oscar (quy định phim tranh giải phải được chiếu ở một rạp tại New York và Los Angeles trong một tuần), Netflix từng chiếu lấy lệ phim Beasts of No Nation, Mudbound, 22 July ở rạp song song với phát trên mạng. Điều này khiến các chủ rạp tức giận, vì theo “lẽ thông thường”, sau 90 ngày chiếu rạp, các phim mới được phát online, nhằm bảo vệ doanh thu cho các rạp (giá vé xem phim ở New York hay Los Angeles vào khoảng 15 USD/vé trong khi thuê bao Netflix gói cơ bản chỉ phải trả 8 USD/tháng).

Trước sự phản đối của các chủ rạp, Netflix từng tính đến chuyện mua luôn một rạp chiếu phim và đã nhắm đến rạp chiếu Landmark, nhưng sau đó từ bỏ ý định vì giá quá cao.

Tiếng là hạ mình, với Netflix, đó vẫn chỉ là cuộc chiến doanh thu; bởi các phim đoạt giải Oscar luôn có doanh thu cực tốt sau khi mùa giải kết thúc và được công chúng tìm xem ở rạp. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI