Nam Phi nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19 do 80% dân số đã được miễn dịch

25/12/2021 - 15:33

PNO - Nam Phi sẽ không còn áp dụng các biện pháp cách ly để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, và ngừng truy vết các trường hợp đã tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, các quan chức y tế nước này cho biết hôm 23/12.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi - tiến sĩ Sandile Buthelezi - thông báo rằng nước này sẽ thay đổi chiến lược ứng phó với COVID-19, chuyển sang tập trung vào các nỗ lực để giảm thiểu thay vì ngăn chặn sự lây nhiễm, dựa trên cơ sở khoảng 80% dân số Nam Phi đã đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng, do đã từng bị nhiễm bệnh.

Bộ y tế Nam Phi cho biết có tới 80% dân số nước này đã từng bị nhiễm COVID-19 trong quá khứ
Bộ Y tế Nam Phi cho biết có tới 80% dân số nước này đã từng bị nhiễm COVID-19 

“Việc thực hiện các biện pháp cách ly và kiểm dịch đã gây tốn kém cho các cơ sở cung cấp các dịch vụ thiết yếu liên quan, cũng như cho toàn xã hội, vì nhiều người bị gián đoạn công việc, và do đó mất thu nhập, trong khi con cái không được đến trường. Chúng ta sẽ không bao giờ có thể xác định hết các bệnh nhân có nguy cơ cao”, hãng tin Bloomberg trích dẫn thông cáo của Bộ trưởng Y tế Nam Phi.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện truy vết đối với các đợt bùng phát dịch ở những nơi tập trung đông người, nhưng chỉ yêu cầu những người đã tiếp xúc gần với người nhiễm thực hiện đi xét nghiệm nếu có xuất hiện các triệu chứng.

“Tất cả những người đã có tiếp xúc với người bệnh vẫn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường, nhưng cần theo dõi kỹ các diễn biến ban đầu, như thường xuyên kiểm tra thân nhiệt. Nếu phát triển các triệu chứng thì những trường hợp này nên thực hiện xét nghiệm, và được quản lý tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng”, thông cáo của Bộ Y tế Nam Phi nêu rõ.

Việc thực hiện các biện pháp cách ly và kiểm dịch đã gây tốn kém cho các cơ sở cung cấp các dịch vụ thiết yếu liên quan, cũng như cho toàn xã hội - thông cáo của Bộ Y tế Nam Phi
Việc kiểm dịch đã gây tốn kém cho các cơ sở cung cấp các dịch vụ thiết yếu liên quan, cũng như cho toàn xã hội - thông cáo của Bộ Y tế Nam Phi

Trong những tuần gần đây, Nam Phi đã phải đương đầu với một đợt bùng phát dịch mạnh do biến thể Omicron, được các nhà khoa học ở nước này phát hiện vào cuối tháng 11, gây ra.

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chống lại biến thể này, ngày 24/12, Nam Phi công bố sẽ bắt đầu tiêm mũi bổ sung với vắc xin Johnson & Johnson cho bất kỳ ai đã tiêm liều sau cùng được ít nhất 2 tháng.

Nhất Nguyên (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI