Nam Phi cho biết vắc xin và miễn dịch tự nhiên giúp hạn chế làn sóng COVID-19

17/12/2021 - 20:39

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế nước này cho biết các loại vắc xin và người đã nhiễm COVID-19 trước đó ở Nam Phi dường như đang được bảo vệ tốt hơn để chống lại các triệu chứng nghiêm trọng so với ba làn sóng trước đó.

 

Mọi người chờ được tiêm vắc xin ở Cape Town. Trong khi số ca nhập viện và tử vong gần đây đã gia tăng, các quan chức y tế cho biết chúng đang ở mức thấp hơn so với các đợt trước. Ảnh: Nardus Engelbrecht / AP
Mọi người chờ được tiêm vắc xin ở Nam Phi. Trong khi số ca nhập viện và tử vong gần đây đã gia tăng, các quan chức y tế cho biết vẫn đang ở mức thấp hơn so với các đợt trước - Ảnh: AP

Hôm nay 17/12, Bộ Y tế Nam Phi đã thông tin rằng người đã tiêm chủng hoặc đã nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể được bảo vệ khỏi các tình trạng chuyển biến nặng của biến thể Omicron.

Điều đó đã được chứng minh trong một số báo cáo vừa qua ở Nam Phi khi các nhà cung cấp dịch vụ y tế công và tư ở nước này cho biết mức độ nhập viện hiện nay thấp hơn so với ba làn sóng trước đó.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Joe Phaahla, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi chưa biết chắc chắn 100% rằng Omicron ít độc lực hơn hay không nhưng rõ ràng tiêm chủng và khả năng miễn dịch tự nhiên của những người đã nhiễm virus trước đó cũng tăng thêm khả năng bảo vệ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thấy bệnh nhẹ”.

Mặc dù số ca nhập viện và tử vong ở Nam Phi gia tăng trong những ngày gần đây, do sự xuất hiện của biến thể Omicron cùng với việc vẫn bị nhiễm bởi biến thể Delta, các quan chức y tế nước này vẫn khẳng định, nó vẫn ở mức thấp hơn trong các đợt trước.

Bà Michelle Groome, thuộc Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy số ca tử vong trên toàn quốc gia tăng nhẹ, nhưng một lần nữa mức này vẫn thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn thứ hai và thứ ba. Thực tế, có tăng nhưng ca tử vong tăng rất ít và số người cần oxy thấp hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đó. Ngoài ra, bệnh nhân lưu trú trong bệnh viện cũng ngắn hơn", bà nói.

Nam Phi đã tiêm cho 44% dân số trưởng thành ít nhất một liều vắc xin COVID-19, nhiều hơn nhiều quốc gia châu Phi nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu cuối năm của chính phủ. 

Thông tin mới nhất từ Nam Phi được đưa ra khi Omicron tiếp tục lan truyền nhanh chóng trên toàn cầu cùng với Ấn Độ - nơi đã hứng chịu đợt bùng phát Delta kinh hoàng vào đầu năm nay - báo cáo 101 trường hợp ở 11 tỉnh.

Trọng Trí (theo Guardian)

Từ khóa omicronnam phidelta
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI