Nam giới quá khổ vòng một do dùng mỹ phẩm của nữ

17/12/2018 - 14:27

PNO - Nhiều quý ông bỗng dưng thấy ngực “phì nhiêu” khác thường, khi đi khám mới biết mình bị bệnh do sử dụng mỹ phẩm làm đẹp da, thực phẩm chức năng dành cho phái nữ.

Bác sĩ Vũ Đức Công - Trung tâm Sức khỏe nam giới tại TP.HCM - cho biết, vừa tiếp nhận hai trường hợp là nam giới khốn khổ vì vòng một như thiếu nữ. Đó là bệnh nhân T.V.T. (25 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) lặn lội lên TP.HCM khám với tình trạng vú to hai năm nay.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định anh T. bị nữ hóa tuyến vú, ngoài ra chỉ số estrogen trong máu tăng cao bất thường. Anh T. cho biết, cách đây hai năm, có mua một loại mỹ phẩm làm đẹp da trên mạng về dùng và đến nay vẫn đang dùng. Bác sĩ Công đã đề nghị bệnh nhân ngưng dùng loại mỹ phẩm trên, kết hợp dùng thuốc trong thời gian sáu tháng. Tuy mới điều trị được bốn tuần nhưng mô vú của anh đã nhỏ lại so với lúc tới khám.

Nam gioi qua kho vong mot do dung my pham cua nu
 

Theo bác sĩ Công, ca này được gọi là phì đại tuyến vú do sản phẩm chứa estrogen ngoại sinh. Chính việc dùng các sản phẩm có estrogen bừa bãi đã gây ra sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể dẫn tới hậu quả như trên (có thể do dùng mỹ phẩm của nữ hoặc uống thực phẩm chức năng có bổ sung nội tiết tố estrogen). Trường hợp như T. không hiếm, các bác sĩ vẫn thường xuyên ghi nhận các ca tương tự.

Ngoài ra, tình trạng nam giới có vòng một to bất thường còn có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, như trường hợp N.Đ.N. (16 tuổi, ngụ tại Q.10 - TP.HCM). Sở hữu vòng một to bất thường khiến cậu bé nhút nhát, không bạn bè, thậm chí từng phải điều trị tâm lý. Sau khi thăm khám, bác sĩ Công ghi nhận ngoài nữ hóa tuyến vú bệnh nhân còn thừa cân béo phì. Đây là tình trạng nữ hóa tuyến vú thời kỳ dậy thì nên thường sẽ tự khỏi trong vài tuần đến ba năm. Do đó, em N. được khuyên tăng cường tập thể dục và tư vấn chế độ ăn kiêng để giảm mỡ. 

Nữ hóa tuyến vú là tình trạng phì đại tuyến vú ở nam. Phì đại tuyến vú có nhiều nguyên nhân và có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời tùy vào nguyên nhân. Nam giới có cả nội tiết tố nam (testosterone) và nội tiết tố nữ (estrogen). Bình thường, lượng testosterone chiếm ưu thế hơn so với estrogen.

Nữ hóa tuyến vú xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa lượng nội tiết tố nam và nữ trong cơ thể người nam. Nữ hóa tuyến vú sinh lý có thể gặp ở thời kỳ sơ sinh (do lượng estrogen của người mẹ truyền cho), thời kỳ dậy thì (do sự xáo trộn về mặt nội tiết tố) và thời điểm lớn tuổi (do giảm testosterone) dẫn đến lệch cán cân testosterone và estrogen. Đa số chỉ cần theo dõi chứ không cần điều trị.

Ngoài ra, vẫn có các nguyên nhân bệnh lý khác như: xơ gan, suy thận, suy dinh dưỡng, suy tuyến sinh dục nguyên phát, bướu tinh hoàn… cũng gây tình trạng nữ hóa tuyến vú. Việc uống thuốc, dùng mỹ phẩm có thành phần nội tiết tố cũng có thể gây tình trạng nữ hóa tuyến vú ở nam vì làm ảnh hưởng đến sự cân bằng của testosterone và estrogen. 

Với những trường hợp do bệnh lý hoặc tác động từ sản phẩm ngoại sinh thì cần phối hợp giữa điều trị bệnh căn nguyên và điều trị làm giảm kích thước mô vú. Chỉ cân nhắc phẫu thuật khi điều trị bằng thuốc không hiệu quả, kích thước mô vú trên 5cm hoặc vì lý do thẩm mỹ. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI