Tưởng viêm tuyến vú, nữ bệnh nhân tá hỏa phát hiện sán ngoe nguẩy bên trong

20/11/2018 - 19:04

PNO - Xuất hiện nốt ngứa ngáy, đau ở ngực phải, chị L.T.H. cứ nghĩ viêm tuyến vú. Nhưng khi nặn vết thương ra, chị tá hỏa thấy một con sán lá gan lớn ngoe nguẩy bên trong.

Cách đây 2 tuần, chị L.T.H. (29 tuổi, ở Sơn La) thấy ngực phải có nốt tổn thương với kích thước khoảng 5mmx5mm, to bằng hạt đậu, kèm đau nhẹ, ngứa ngáy. Thấy bất thường, chị tới phòng khám tư kiểm tra. Bác sĩ nghi ngờ chị bị viêm tuyến vú.

Tuong viem tuyen vu, nu benh nhan ta hoa phat hien san ngoe nguay ben trong
Sán lá gan thường ký sinh tại gan

Khi về nhà, chị nghĩ tuyến vú có mủ, gây đau nên tự nặn ra, bất ngờ một con sán ngoe nguẩy bên trong. 

Chị liền mang con sán đến Viện Sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng Trung ương (Hà Nội) chẩn đoán.

Sau khi làm các xét nghiệm, TS.BS Trần Huy Thọ - Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện sốt rét, Ký sinh trùng, côn trùng Trung ương - cho biết, đây chính là con sán lá gan lớn gây tổn thương trên ngực chị H.

BS Trần Huy Thọ khuyến cáo, khi phát hiện bị đau hạ sườn phải, đau thượng vị (mũi ức) dạ dày... không nên bỏ qua căn bệnh sán lá gan.

Tuong viem tuyen vu, nu benh nhan ta hoa phat hien san ngoe nguay ben trong
BS Trần Huy Thọ chia sẻ, sán lá gan lớn có thể gây ra nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác khiến điều trị khó khăn, tốn kém và không có hiệu quả

Theo TS Thọ, nhiều bệnh nhân bị sán lá gan lớn được chẩn đoán nhầm là đau dạ dày, thậm chí ung thư gan, u gan. Nhiều bệnh nhân phải khám chữa nhiều nơi, thậm chí tốn kém để phẫu thuật “khối u” này nhưng không điều trị được bệnh.

Có trường hợp bệnh nhân bị ổ áp xe gan quá lớn bị vỡ, phải mổ. Nếu không cấp cứu kịp có thể bị nhiễm trùng và tử vong.

Một trong những nguyên nhân khiến sán lá gan lớn chui vào người do thói quen hay ăn lẩu, ăn các loại rau thuỷ sinh, trồng dưới nước như rau cần, rau ngổ... có ấu trùng sán nhưng không được nấu chín.

Hiện nay việc điều trị bệnh sán lá gan lớn không khó, chỉ khoảng một tuần là ổn định, nhưng tổn thương gan phải sau 1 tháng mới hết, có trường hợp kéo dài tới 6 tháng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI