Mỹ: Trẻ nhập viện vì COVID-19 tăng mạnh

16/02/2022 - 11:06

PNO - Tỷ lệ trẻ em nhập viện do Omicron tại Mỹ tăng mạnh, đặc biệt là ở những trẻ dưới 5 tuổi, đối tượng chưa đủ điều kiện để tiêm ngừa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết tỉ lệ nhập viện hàng tuần vì COVID-19 ở trẻ nhỏ cao hơn bốn lần trong thời kỳ biến thể Omicron thống trị so với thời Delta. Trẻ dưới 5 tuổi có sự gia tăng lớn nhất, với tỉ lệ nhập viện tăng gấp 5 lần. 

Tỉ lệ trẻ em chua tiêm chủng nhập viện vì COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ
Tỉ lệ trẻ em chưa tiêm chủng nhập viện vì COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ

Trước đó, vắc xin COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi được thông báo sẽ có sẵn vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, sau khi Pfizer đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp loạt vắc xin hai liều dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi. Tuy nhiên, vào ngày 11/2, FDA đã quyết định hoãn thời gian cấp phép, cho biết phải đợi các nhà sản xuất vắc xin gửi dữ liệu từ một thử nghiệm đang diễn ra với chế độ ba liều dành cho trẻ nhỏ. Dữ liệu dự kiến ​​sẽ có vào tháng 4.

Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng cho thấy tỉ lệ bệnh nhi nhập viện chủ yếu vì COVID-19 là nhất quán trong cả thời kỳ Delta và Omicron. Vào tháng 12/2021, khi cả hai biến thể lưu hành, tỉ lệ nhập viện ở thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi chưa được tiêm chủng cao hơn gấp sáu lần so với thanh thiếu niên được tiêm chủng đầy đủ. 

Từ tháng 7-12/2021, trẻ vị thành niên chưa tiêm phòng có nguy cơ chuyển biến nặng, phải điều trị ở phòng ICU cao gấp đôi so với những trẻ đã được tiêm phòng. Cụ thể, khoảng 30% trẻ chưa tiêm chủng phải vào ICU, trong khi đó con số tương ứng ở trẻ được tiêm chủng là 15,5%. 

Ở Mỹ, tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ em thấp hơn đáng kể so với người lớn. Theo số liệu của CDC, chưa đến 1/4 (24%) trẻ từ 5-11 tuổi và 57% thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, so với khoảng 3/4 (75%) người lớn.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI