Nhập viện rồi mới thấy tiếc là chưa tiêm vắc xin!

23/08/2021 - 09:05

PNO - Mới đây, Dịch vụ y tế quốc gia Anh Quốc (NHS) công bố một video “sám hối” của những thanh niên 20-30 tuổi, vốn khỏe mạnh, đã bị virus SARS-CoV-2 tấn công và đánh gục, trong đó có một người đàn ông từng nghĩ anh ta sẽ chết trong bệnh viện. Các bệnh nhân này muốn nhắn nhủ điều gì cho những người bên ngoài? Hãy đi tiêm vắc xin ngay khi có thể.

Ella Harwood, 23 tuổi, tha thiết khuyên bạn bè và người thân đừng trì hoãn việc tiêm chủng ngừa COVID-19 - Ảnh: DHSC/PA Wire
Ella Harwood, 23 tuổi, tha thiết khuyên bạn bè và người thân đừng trì hoãn việc tiêm chủng ngừa COVID-19 - Ảnh: DHSC/PA Wire

Trong video về những người trẻ tuổi ngã bệnh khi mắc COVID-19, một nguy cơ trước kia người ta thường gán cho người cao tuổi và có bệnh nền -  nhân viên hỗ trợ Quincy Dwamena (31 tuổi), một chàng trai khỏe mạnh, “thường xuyên đến phòng tập thể dục” - chia sẻ ý nghĩ kinh khủng của mình sau khi anh có các triệu chứng của COVID-19, là anh sẽ không qua khỏi, và “sẽ chết trong bệnh viện”. Anh muốn nhắn gửi mọi người về sự cần thiết của liều vắc xin nhỏ bé mà anh đã bỏ qua khi đang khỏe mạnh.

Chàng trai sống ở khu Đông London chia sẻ: “Cuối cùng, tôi đã phải nhập viện và nghĩ rằng mình sẽ chết. Lời khuyên của tôi là hãy tiêm vắc xin, đừng đặt bản thân và những người khác vào tình thế rủi ro, tôi ước mình đã tiêm vắc xin ngay khi có điều kiện”.

Câu chuyện của Dwamena được biết đến, khi những thanh niên 16-17 tuổi ở Anh đã được đề nghị đi tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên từ ngày 23/8. Yêu cầu này cũng dành cho những người “có nguy cơ” từ 12 đến 15 tuổi, trước khi các em trở lại trường học vào tháng 9 tới. NHS cho biết những người từ 18 đến 34 tuổi hiện chiếm hơn 20% trong số những người nhập viện do COVID-19, cao gấp 4 lần so với mức đỉnh điểm trong mùa đông năm 2020.

Megan Higgins, 25 tuổi, và Ella Harwood, 23 tuổi, trước đây đều khỏe mạnh và ưa hoạt động, nhưng hiện họ đang phải chịu đựng sự mệt mỏi tột độ do bị COVID-19 triệu chứng kéo dài (Long Covid).

Cô Higgins, một gia sư người London cho các học sinh có nhu cầu đặc biệt, cho biết: “Đã 8 tháng trôi qua kể từ khi tôi có kết quả dương tính, nay tôi thậm chí vẫn không đủ sức đi shopping, tôi bị kiệt sức vì Long Covid. Vì vậy xin vui lòng hãy đi tiêm phòng, tôi không muốn bất kỳ ai khác phải trải qua những gì đang hành hạ tôi hàng ngày”.

Cô Harwood, một họa sĩ vẽ tranh minh họa cũng sống ở London, cho biết: “Tôi còn trẻ và khỏe mạnh, nhưng tôi đã phải nằm trên giường bệnh 7 tháng vì COVID-19. Trước khi bị nhiễm virus, tôi rất ham hoạt động và không có vấn đề gì về sức khỏe, nhưng bây giờ tôi bị bệnh hen suyễn và một số bệnh dị ứng. Tôi sợ rằng mình sẽ không bao giờ được như trước, nhưng sức khỏe của tôi đang có tiến triển tốt và tôi rất biết ơn vì mình vẫn còn sống”.

Bác sĩ cấp cứu Emeka Okorocha cho biết hầu hết những người trẻ nhập viện do COVID-19 đều chưa được tiêm vắc xin.

Anh nói: “Là một bác sĩ cấp cứu, tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều điều trong đại dịch. Nhưng không có gì làm tôi xúc động khi thấy những người trẻ tuổi khỏe mạnh được đưa vào bệnh viện của chúng tôi vì mắc COVID-19. Hầu như họ có một điểm chung là chưa tiêm ngừa virus”.

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh Quốc, việc tiêm hai liều vắc xin làm giảm khoảng một nửa nguy cơ gặp phải các triệu chứng bệnh kéo dài hơn 28 ngày sau khi mắc bệnh. Số liệu của Bộ Y tế Công cộng Anh cho thấy những người trong độ tuổi từ 16 đến 29 có nhiều khả năng mắc COVID-19 triệu chứng kéo dài, nhưng tỷ lệ tiêm vắc xin ở nhóm tuổi này lại thấp hơn mức trung bình, đặc biệt là ở London.

Chính phủ Anh mới đây đã triển khai các địa điểm tiêm phòng di động, bao gồm cả tại hộp đêm Heaven ở London và tại các sân vận động và các lễ hội trên khắp đất nước.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết: “Tôi khuyến khích mọi người đi tiêm chủng càng nhanh càng tốt, vì vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân bạn và những người thân yêu của mình khỏi căn bệnh hiểm nghèo”.

Dịch vụ y tế quốc gia Anh Quốc (NHS) cũng ra mắt một công cụ tìm địa điểm tiêm chủng gần nhất trong số 800 điểm tiêm vắc xin hiện có.

Tổng cộng có 47.573.794 người Anh đã tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên (chiếm 87,5%) và 41.496.576 người đã tiêm mũi thứ hai (76,3%).

Thanh Hiền (theo Inews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI