Mỹ dùng học bổng khuyến khích phụ huynh cho trẻ tiêm vắc xin COVID-19

11/11/2021 - 10:06

PNO - Thống đốc Kathy Hochul cho biết, New York đang khuyến khích các phụ huynh cho con họ tiêm vắc xin COVID-19, bằng cơ hội giành học bổng toàn phần vào đại học.

Chương trình mang tên “Tiêm chủng, Giáo dục, Sau đại học” là động lực mới nhất để khuyến khích cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng, sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị mũi tiêm và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận tiêm vắc xin liều thấp cho trẻ em trong độ tuổi 5 - 11 từ ngày 2/11.

50 trẻ sẽ được chọn ngẫu nhiên - trong 5 tuần tới, mỗi tuần chọn 10 trẻ từ 5 - 11 tuổi - để nhận học bổng toàn phần. Trẻ có thể đi học 2 hoặc 4 năm ở bất kỳ trường cao đẳng hoặc đại học công lập nào tại bang New York.

Tại một cuộc họp giao ban về COVID-19 ở Trung tâm Y tế khu phố Mount Vernon, quận Westchester, Thống đốc Hochul cho biết: “Học phí, lệ phí, tiền ăn ở - toàn bộ đều miễn phí suốt 9 năm. Vì vậy, nếu một trong những đứa con của bạn giành được giải này, bạn có thể đưa chúng đến Disney World. Bây giờ bạn sẽ có thêm tiền - bạn không cần phải tiết kiệm cho việc học đại học”.

Danh sách 10 người trúng giải đầu tiên sẽ được công bố vào ngày 24/11, chương trình sẽ kết thúc sau khi tên của 10 người thắng cuộc cuối cùng được công bố vào ngày 19/12.

Lydia Melo (7 tuổi) được tiêm liều vắc xin Pfizer COVID-19 dành cho trẻ em, trong một cuộc thử nghiệm tại Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina vào tháng Chín
Lydia Melo (7 tuổi) được tiêm vắc xin Pfizer COVID-19 dành cho trẻ em trong một cuộc thử nghiệm tại Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina vào tháng 9

Thông báo của bà Hochul được đưa ra khi hôm 9/11 Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tiết lộ rằng, ông đang xem xét việc yêu cầu trẻ từ 5 - 11 tuổi xuất trình giấy tiêm vắc xin khi tỷ lệ tiêm chủng của thành phố đủ cao.

Ngay lập tức, các bậc cha mẹ đã giận dữ chỉ trích ông de Blasio. Nhiều người lưỡng lự về việc cho con tiêm vắc xin và lưu ý rằng tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em tương đối thấp. Dữ liệu từ Cơ quan Y tế New York cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ từ 5 - 12 tuổi là 0,6%.

Theo dữ liệu từ Học viện Nhi khoa Mỹ, tính đến ngày 4/11, đã có hơn 6,5 triệu trẻ em dương tính với SARS-CoV-2 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tuần trước, nước này ghi nhận 107.000 ca nhiễm mới ở trẻ em - tăng nhẹ so với 7 ngày trước đó nhưng đã giảm mạnh so với mức 252.000 ca vào tuần đầu tháng 9.

Tính đến ngày 3/11, đã có 680 trẻ em dưới 18 tuổi tử vong vì COVID-19. Phần nhiều trong số đó mắc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nhà Trắng dự đoán rằng khoảng 900.000 trẻ em Mỹ dưới 12 tuổi sẽ được tiêm một liều vắc xin COVID-19 của Pfizer vào cuối tuần này. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, có khoảng 700.000 cuộc hẹn tiêm mũi đầu tiên được lên kế hoạch trong những ngày tới.

Theo dữ liệu từ CDC, tính đến sáng ngày 10/11 - chỉ hơn một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng - đã có 432.565 trẻ em từ 5 - 11 tuổi được nhận giấy chứng nhận tiêm mũi vắc xin đầu tiên.

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng từ Pfizer cho thấy, vắc xin COVID-19 của hãng có hiệu quả hơn 90% trong việc bảo vệ trẻ nhỏ chống lại sự lây nhiễm. Không có báo cáo nào về tác dụng phụ đe dọa tính mạng, tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo là đau tại chỗ tiêm, xảy ra trên hơn 70% trẻ em được tiêm vắc xin này.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI