Các nước lên án hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông

24/04/2020 - 00:26

PNO - Ngoại trưởng Mỹ chỉ đích danh Trung Quốc là “mối đe doạ an ninh dài hạn” và bày tỏ sự quan ngại đối với cách hành xử khiêu khích của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ngày 23/4
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ngày 23/4

Trong cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã cảm ơn Việt Nam cũng như các đối tác thuộc ASEAN vì đã cung cấp "sự hỗ trợ giá trị trong việc thúc đẩy dòng cung cấp y tế quan trọng tới Mỹ và những hỗ trợ dành cho các chuyến bay hồi hương".

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN trong cuộc chiến với đại dịch cũng như giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, khôi phục tăng trưởng.

Ngoài việc chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch thông tin liên quan đến dịch bệnh ngay từ những ngày đầu, khiến công tác phòng chống dịch trên thế giới gặp khó khăn, gây thiệt hại lớn, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng thẳng thừng lên án Trung Quốc về cách hành xử khiêu khích, "đơn phương" của nước này trên Biển Đông.

Theo ông Pompeo, Trung Quốc đã lợi dụng thời điểm các nước đang căng mình chống dịch để tiến hành các hoạt động bắt nạt các nước láng giềng, gây mất an ninh khu vực. Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ nói về việc Trung Quốc đơn phương lập ra các đơn vị hành chính ở các đảo (như việc trắng trợn lập ra các huyện Tây Sa và Nam Sa để quản lý các đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam - PV), đâm chìm tàu cá Việt Nam cũng như lập ra các "trạm nghiên cứu" trên Đá Chữ Thập và Đá Subi.

"Trung Quốc đã lợi dụng việc thế giới tập trung vào cuộc khủng hoảng COVID-19 bằng việc tiếp tục những hành vi khiêu khích. Họ đang sử dụng áp lực quân sự và ép buộc các nước láng giềng tại Biển Đông, thậm chí đâm chìm một tàu cá Việt Nam. Mỹ mạnh mẽ phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc và chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ buộc họ chịu trách nhiệm" - ông Mike Pompeo nói.

Cũng trong ngày 23/4, Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã bày tỏ sự quan ngại trước những diễn biến gần đây trên Biển Đông, việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam lẫn việc thành lập huyện Tây Sa, Nam Sa.

Trước đó, ngày 22/4, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết nước này đã gởi hai công hàm phản đối các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, bao gồm việc tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng radar vào tàu hải quân Philippines và hành động lập hai huyện mới của Trung Quốc.

T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI