Malaysia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

14/08/2020 - 09:57

PNO - Ngày 13/8, Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein phát biểu tại Quốc hội, hai tuần trước, chính phủ đã đệ trình lên Ủy ban ranh giới thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS) về quyền chủ quyền của Malaysia với thềm lục địa mở rộng bên ngoài 200 hải lý tính từ đường cơ sở.

Ông nói động thái này nhằm đáp trả một yêu sách tương tự mà Trung Quốc đã đưa ra với Liên Hợp Quốc vào ngày 12/12/2019. Đây là lần hiếm hoi Malaysia công khai phản đối đối tác thương mại lớn nhất của mình.

"Malaysia phản đối tuyên bố của Trung Quốc cho rằng họ có quyền lịch sử đối với vùng biển này. Chính phủ Malaysia cũng coi những tuyên bố của Trung Quốc về các đặc điểm hàng hải ở Biển Đông là không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế." -  Hishammuddin Hussein nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein bác bỏ yêu sách Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein bác bỏ yêu sách Trung Quốc ở Biển Đông

Lời phản bác công khai trên được xem là động thái bất thường của Malaysia. Trước đây, quốc gia này đã tránh chỉ trích công khai Trung Quốc bằng cách nhắc lại trọng tâm của Malaysia là đảm bảo khu vực tranh chấp vẫn mở cửa cho thương mại.

Trước đó, Australia và Mỹ cũng đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trung Quốc đã xây dựng một số công trình trên các bãi cạn, rạn san hô… để tăng cường tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của mình ở Biển Đông, thuộc phạm vi lãnh thổ của Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.

Ông Hishammuddin cho biết Malaysia sẽ tiếp tục thận trọng trong bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình để tránh leo thang căng thẳng. Đồng thời, quốc gia này cũng bày tỏ mong muốn hợp tác, hướng tới một giải pháp trong ASEAN, thông qua các cuộc thảo luận với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử cho khu vực.

“Nếu chúng ta tuân theo những định hướng và áp lực của các siêu cường, các nước ASEAN có khả năng phải lệ thuộc vào một số nước nhất định.” - Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein nhấn mạnh.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI