Mỹ bắt giữ 4.500 người di cư trong một ngày

05/03/2021 - 08:41

PNO - Nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết lực lượng tuần tra biên giới nước này (CBP) trong ngày 3/3 đã bắt hơn 4.500 người di cư xâm nhập qua đường biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Tình hình vượt biên báo động nguy cơ gia tăng đột ngột số người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trong những tuần sắp tới.

Những người di cư bất hợp pháp vượt qua con sông biên giới Rio Bravo để “nộp mạng” cho các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ và xin tị nạn ở El Paso (Texas) - Ảnh: Reuters
Những người di cư bất hợp pháp vượt qua con sông biên giới Rio Bravo để “nộp mạng” cho các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ và xin tị nạn ở El Paso (Texas) - Ảnh: Reuters

Số người vượt biên bị bắt trong ngày 3/3 có thể so sánh với mức bắt giữ trung bình hàng ngày hồi tháng 5/2019 – đỉnh điểm của đợt gia tăng báo động trên biên giới mà cựu Tổng thống Donald Trump đã sử dụng để biện minh cho hành động chống nhập cư trên quy mô rộng lớn của mình. Trong tháng Giêng  năm 2021, lực lượng CBP trung bình mỗi ngày bắt được khoảng 2.400 người di cư tại biên giới Tây Nam nước Mỹ.

Các vụ bắt giữ gia tăng nhấn mạnh thách thức ngày càng tăng đối với Tổng thống Joe Biden, khi chính quyền của ông đang tìm cách chuyển sang một hệ thống nhập cư nhân đạo hơn, đồng thời cố gắng kiềm chế sự gia tăng của dòng người di cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Các nhóm vận động cho người nhập cư và một số chính khách đảng Dân chủ nói rằng những đứa trẻ và gia đình không có người đi kèm sẽ không sớm được phóng thích. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đối lập và “những con diều hâu” về vấn đề di cư nói rằng việc sẵn sàng tiếp nhận thêm người di cư trong khi đơn xin tị nạn của họ đang được xem xét đã khuyến khích ngày càng nhiều người di cư từ Trung Mỹ.

Dân biểu Dân chủ Henry Cuellar tại một quận Texas tiếp giáp với Mexico hôm 4/3 đưa ra cảnh báo: “Chúng ta chỉ còn vài tuần, thậm chí có thể vài ngày nữa, sẽ bùng nổ một cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam”. Ông nói rằng, nước Mỹ “hiện chưa được chuẩn bị để đối phó với sự gia tăng người di cư giữa cơn đại dịch”.

Chính quyền hiện đang thực hiện các bước nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý các gia đình bị bắt ở biên giới và giảm đáng kể việc sử dụng các trung tâm giam giữ gia đình.

Nhà chức trách CBP có kế hoạch chuyển đổi 2 trung tâm giam giữ gia đình ở Texas thành các cơ sở có thể nhanh chóng xử lý các gia đình di cư đến và cho phép họ được tự do trong khi chờ kết quả xét xử. Số người bị giam giữ trong các cơ sở đó đã giảm đáng kể kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19.

Theo các luật sư đại diện cho người xin tị nạn, một trung tâm giam giữ gia đình thứ ba ở Pennsylvania đã hoàn toàn bỏ không vào tuần trước, khi những gia đình còn lại bị giam giữ được thả.

Dan Klein, chủ tịch Liên minh Chào mừng Interfaith, người tham gia cuộc họp trực tuyến hồi tháng Hai với các quan chức Thực thi Di cư và Hải quan (ICE), cho biết, chính quyền “đang cố gắng giảm bớt việc giam giữ và giúp đỡ nhiều hơn cho những người đang trong quá trình xin tị nạn”.

Các quan chức cũng đang gấp rút tìm nhà ở và đẩy nhanh việc phóng thích ngày càng nhiều số trẻ em không có người đi kèm đến Mỹ sau khi Tổng thống Biden hồi tháng Hai miễn trừ cho chúng khỏi bị áp dụng một chính sách từ thời ông Trump mang tên “Tiêu đề 42” - một chính sách y tế công cộng được ban hành liên quan đến đại dịch COVID-19, cho phép nhà chức trách Hoa Kỳ có thể nhanh chóng trục xuất những người di cư bị bắt tại biên giới.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết, tính đến ngày 4/3 cơ quan này đang lưu giữ 7.700 trẻ vị thành niên không có người đi kèm, mức cao nhất kể từ năm 2019. Tính đến tuần trước, cơ sở của HHS chỉ có chỗ ăn ở cho khoảng 7.700 người, sau khi đã giảm 40% giường để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Hòa Ninh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI