Kết thúc 4 năm nương náu nhà thờ của người đàn ông di cư bị săn đuổi

26/02/2021 - 19:22

PNO - Lần đầu tiên sau hơn gần 4 năm trốn tránh, Alex Garcia bước ra khỏi nhà thờ Maplewood ở tiểu bang Missouri (Mỹ), nơi đã cưu mang anh kể từ năm 2017. Garcia ra khỏi nhà thờ với tư cách là “một người tự do” để trở về nhà với vợ và năm đứa con của mình, sau khi cơ quan di trú ICE bảo đảm rằng anh sẽ không bị trục xuất khỏi nước Mỹ.

Alex Garcia tự do bước ra ngoài nhà thờ Maplewood sau gần 4 năm nơi thờ phụng tôn nghiêm này dành cho anh một chỗ trú ẩn - Ảnh: Twitter
Alex Garcia tự do bước ra ngoài nhà thờ Maplewood sau gần 4 năm nơi thờ phụng tôn nghiêm này dành cho anh một chỗ trú ẩn - Ảnh: Twitter

Theo báo địa phương St.Louis Post-Dispatch, công dân Honduras Garcia đã tìm nơi ẩn náu trong nhà thờ Maplewood sau khi các quan chức cơ quan di trú liên bang thực hiện các bước để thực thi lệnh trục xuất anh ngay khi nhập cảnh vào Mỹ lần đầu năm 2000.

Garcia cho biết hiện anh đã được cả chính quyền Biden và Cơ quan Thực thi Hải quan và Nhập cư Hoa Kỳ (ICE) đảm bảo rằng anh không phải lo sợ nguy cơ bị trục xuất. Luật sư nhập cư của Garcia cho biết anh không còn là đối tượng trục xuất của ICE và cơ quan này đã "dứt khoát" nói rằng họ không còn theo đuổi việc giam giữ anh.

Kể từ khi trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden đã hoàn tác nhiều chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump thông qua một loạt các sắc lệnh hành pháp.

Năm 2000, Alex Garcia lần đầu tiên cố gắng nhập cảnh vào Mỹ, anh chạy trốn cảnh nghèo đói cùng cực và bạo lực ở Honduras, nhưng ngay lập tức đã bị trục xuất. Anh nhập cảnh trở lại vào năm 2004, và kể từ đó đã làm việc và sinh sống ổn định ở Mỹ.

Khi đến Mỹ, Garcia lên một chuyến tàu mà anh ta nghĩ sẽ đi đến Houston (Texas) nhưng thay vào đó, anh đến Poplar Bluff (Missouri). Garcia tìm được một công việc xây dựng và anh gặp người vợ tương lai của mình, một công dân Mỹ. Hơn 10 năm sau đó, họ sống êm ả cùng một gia đình ngày càng đông đúc.

Nhưng vào năm 2015, khi Garcia đưa em gái đến một cuộc hẹn làm thủ tục nhập cư, các quan chức ICE nhận ra anh đang ở Mỹ bất hợp pháp. Anh được ân xá hai lần, mỗi lần một năm, nhưng đã bị từ chối yêu cầu ân xá lần thứ ba vào năm 2017.

Nếu bị trục xuất vào năm 2017, Garcia sẽ phải rời Mỹ trong vòng 10 năm trước khi có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, tờ St.Louis Post-Dispatch cho biết.

Theo quy định của liên bang, các quan chức nhập cư liên bang (ICE) không được phép vào các nhà thờ, trường học và bệnh viện để tiến hành trục xuất hoặc bắt giữ, vì vậy Garcia đã chuyển đến Nhà thờ Chúa Kitô thống nhất ở Maplewood ngoại ô thành phố St.Louis để tìm nơi trú ẩn.

Người dân địa phương vui mừng khi Garcia đã có thể tự do bước ra khỏi nhà thờ Maplewood - Ảnh: Twitter
Người dân địa phương vui mừng khi Garcia đã có thể tự do bước ra khỏi nhà thờ Maplewood - Ảnh: Twitter

Garcia đã nương náu trong nhà thờ 1.252 ngày.

Vợ con Garcia thường xuyên lái xe hơn 100 dặm (160km) đến thăm Garcia khi anh sống trong nhà thờ, sau đó họ chuyển hẳn đến Maplewood để được ở gần anh hơn. Theo tờ St.Louis Post-Dispatch, các quan chức địa phương và thậm chí cả cư dân Poplar Bluff - những người được xác định ủng hộ chính sách của ông Trump – cũng tham gia “cuộc chiến” giúp Garcia được ở lại Mỹ cùng gia đình của anh.

Sau khi rời nhà thờ Maplewood hôm 24/2, Garcia đã phát biểu trước một đám đông gần 100 người và cảm ơn cộng đồng địa phương đã hỗ trợ liên tục trong những năm anh nương náu trong nhà thờ. Anh nói, “gia đình chúng tôi còn nhiều việc phải làm”.

Hai ngày trước khi Garcia ra khỏi nhà thờ, dân biểu Hạ viện Cori Bush (Missouri) đã tài trợ một dự luật cá nhân nhằm cấp cho Garcia chế độ thường trú nhân tại Mỹ. Mặc dù Garcia đã về nhà với gia đình, nhưng nghị sĩ Bush nhấn mạnh rằng, bà có kế hoạch để đảm bảo dự luật được thông qua, vì đó là cách chắc chắn nhất để đảm bảo Garcia và gia đình được đoàn tụ vĩnh viễn.

Myrna Orozco, điều phối viên của tổ chức Dịch vụ Nhà thờ Thế giới (CWS), nói với hãng tin AP rằng hiện có 33 người di cư vẫn đang tá túc trong các nhà thờ trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, CWS kỳ vọng con số đó sẽ tiếp tục giảm.

Cẩm Hà (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI