Mỹ xúc tiến việc trả tự do cho trẻ em di cư

25/02/2021 - 06:59

PNO - Khi các cơ sở lưu trú dài hạn cho trẻ em nhập cư gần như đã kín chỗ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực xúc tiến việc trả các trẻ cho người thân của chúng ở Mỹ.

Ngày 24/2, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã ủy quyền cho các cơ sở dài hạn trả tiền cho một số chuyến bay và phương tiện vận chuyển trẻ em nhập cư đến nhà người thân của chúng. 

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HHS đã cắt giảm đáng kể công suất lưu trú cho trẻ em nhập cư. Hiện, gần như tất cả 7.100 giường cho trẻ đều đã kín chỗ. Trong khi đó, các nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ đang bắt giữ trung bình hơn 200 trẻ em vượt biên mà không có cha mẹ đi cùng mỗi ngày. 

Hoa Kỳ xúc tiến việc trả tự do cho trẻ em di cư.
Hoa Kỳ xúc tiến việc trả tự do cho trẻ em di cư

Hầu hết các cơ sở Tuần tra Biên giới không được trang bị để giam giữ lâu dài, do đó trẻ em bị buộc phải ngủ trên chiếu trong các phòng giam. Để đưa trẻ em khỏi Đội Tuần tra Biên giới, HHS đã mở lại một cơ sở tăng cường tại Carrizo Springs, Texas, có thể chứa tới 700 thanh thiếu niên và dự kiến sẽ tái mở thêm một địa điểm khác tại Homestead, Florida.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi phải mở rộng và mở thêm các cơ sở vì không có đủ không gian trong các cơ sở hiện có nếu chúng tôi tuân thủ các giao thức COVID-19”. 

Psaki lưu ý rằng ông Joe Biden đã ngăn chặn các quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump về trục xuất trẻ nhập cư không có người thân đi kèm, nhưng vẫn duy trì lệnh trục xuất các gia đình nhập cư và người lớn vượt biên trái phép.

Các chuyên gia cũng bày tỏ những lo ngại về việc giam giữ trẻ em nhập cư, cho rằng HHS cần phải thay đổi cách thức hoạt động để giảm bớt áp lực cho toàn bộ hệ thống.

“Mặc dù chúng tôi ghi nhận nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden trong việc xử lý trẻ em nhập cư không có người đi kèm theo cách có trách nhiệm, nhằm giải quyết nhu cầu sức khỏe cộng đồng và ưu tiên sự an toàn của trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó không lặp lại những sai lầm của chính quyền Trump” - Naureen Shah, luật sư của liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, cho biết.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI