Muốn đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến, cần làm gì?

09/09/2023 - 06:10

PNO - Từ đầu tháng 9/2023, Sở Giao thông Vận tải TPHCM chính thức chuyển thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến từ cấp độ 3 lên cấp độ 4. Phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM trao đổi với ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe của sở - về một số thắc mắc xoay quanh việc này.

 

Người dân chen chúc làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại điểm tiếp nhận ở 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM
Người dân chen chúc làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại điểm tiếp nhận ở 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM

Phóng viên: Xin ông vui lòng cho biết sự khác nhau giữa trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4?

Ông Ngô Đình Quang: Với cấp độ 3 (trực tuyến một phần), người dân nhập thông tin lên trang web để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX), đặt lịch hẹn, sau đó đến nơi cấp đổi để nộp hồ sơ trực tiếp, nộp tiền trực tiếp. Còn với cấp độ 4 (trực tuyến toàn trình), mọi thủ tục đều được làm trực tuyến, GPLX sẽ được gửi qua đường bưu điện về tận nhà cho người dân.

Để đổi GPLX trực tuyến cấp độ 4, người dân cần lập tài khoản trên trang web Dịch vụ công quốc gia hoặc có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Hồ sơ cần chuẩn bị gồm file ảnh chụp chân dung theo quy cách, ảnh chụp màu của GPLX đang sử dụng (chụp cả 2 mặt) và căn cước công dân. Ngoài ra, cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe lái xe điện tử hoặc giấy chứng thực điện tử của giấy khám sức khỏe lái xe (các trường hợp đổi GPLX hạng A1, A2, A3 thì không cần). 

Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ nêu trên, người dân truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn hoặc https://dvc4.gplx.gov.vn, thực hiện các bước theo hướng dẫn. Cần lưu ý là phải đăng ký tài khoản để thao tác các bước trên trang web bằng số điện thoại chính chủ. Sau đó, thanh toán phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng (135.000 đồng). Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân theo dõi hồ sơ để xem có cần bổ sung gì không. Nếu hồ sơ đã hoàn chỉnh, GPLX sẽ được gửi qua đường bưu điện sau 5 ngày làm việc. Khi nhận GPLX mới, người dân nộp lại GPLX cũ cho nhân viên bưu điện để lưu hồ sơ theo quy định.

* Việc liên thông dữ liệu ngành y tế để cấp đổi GPLX trực tuyến đã thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Đến nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã liên thông cơ sở dữ liệu với khoảng 56 bệnh viện, cơ sở y tế tại TPHCM trong việc khám sức khỏe để cấp đổi GPLX; danh sách được cập nhật trên trang web https://nghiepvuy.medinet.gov.vn. Người dân đến một trong các cơ sở liên thông để khám sức khỏe theo đúng yêu cầu. Nếu khám chữa bệnh ở cơ sở chưa được liên thông dữ liệu thì người dân mang giấy khám sức khỏe đó đến UBND phường, xã để được chứng thực điện tử và dùng tờ chứng thực để nộp hồ sơ trực tuyến. 

* Từng có nhiều người phản ánh gặp trục trặc khi làm thủ tục đổi GPLX trực tuyến cấp độ 3. Việc nâng lên cấp độ 4 liệu có còn xảy ra trục trặc?

- Việc đổi GPLX trực tuyến cấp độ 4 đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM thí điểm từ đầu năm 2023 và cho kết quả khả quan. Theo lộ trình của đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (đề án 06), trong năm 2023, các tỉnh, thành trên cả nước phải đạt tỉ lệ cấp đổi GPLX trực tuyến ít nhất 10% và tăng dần theo lộ trình.

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu, việc đổi GPLX trực tuyến toàn trình có thể gặp một số trục trặc về kỹ thuật, đường truyền. Bên cạnh đó, GPLX được cấp qua nhiều thời kỳ, do nhiều đơn vị cấp (ngành giao thông, ngành quân đội, ngành công an) nên có thể hệ thống dữ liệu chưa liên thông, chưa đầy đủ. Cho nên, trước mắt, chúng tôi chỉ đổi trực tuyến đối với GPLX nhựa PET do ngành giao thông cấp từ năm 2013 đến nay. 

Để thu hút người dân làm thủ tục cấp đổi GPLX qua mạng, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục những vướng mắc phát sinh để cải thiện dịch vụ, đặc biệt là đường truyền dữ liệu, để việc thao tác của người dân được thuận tiện, nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng phối hợp với ngành công an, y tế để liên thông toàn bộ dữ kiện, dữ liệu, để mọi trường hợp đổi GPLX đều có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn.

Nếu gặp khó khăn khi làm thủ tục trực tuyến, người dân có thể phản ánh với Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, địa chỉ 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3. Chúng tôi cũng lập các nhóm Zalo để hỗ trợ, tư vấn về hồ sơ, các bước thủ tục.

* Xin cảm ơn ông. 

Ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cấp độ 3

Cùng với việc triển khai dịch vụ trực tuyến công cấp độ 4, từ đầu tháng 9/2023, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp độ 3 trên trang web http://gplx-dichvucong.hochiminhcity.gov.vn. Sở vẫn tiếp tục duy trì việc đăng ký hẹn lịch trước qua tổng đài 0281081. Sau khi nhận được lịch hẹn, người dân đến điểm tiếp nhận hồ sơ ở số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3 để thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX theo hình thức trực tiếp.

 Phạm Luận (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI