Công an TPHCM phản hồi về nguyên nhân khó tích hợp giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID

10/08/2023 - 19:12

PNO - Nguyên nhân chưa tích hợp được giấy phép lái xe (GPLX) vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là do việc đối sánh dữ liệu dân cư của Bộ Công an và dữ liệu cấp bằng lái xe của Bộ GTVT không trùng khớp thông tin.

Chiều 10/8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - đã thông tin nguyên nhân người dân phản ánh khó tích hợp bằng lái xe vào tài khoản định danh điện tử VNeID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, tính đến hết ngày 9/8, Công an TPHCM thu nhận được hơn 4 triệu tài khoản định danh điện tử (mức 1 là 581.070 tài khoản; mức 2 là 3.442.889 tài khoản), người dân kích hoạt, sử dụng thành công trên 1,964 triệu tài khoản.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM đã thông tin nguyên nhân người dân phản ánh khó tích hợp bằng lái xe vào tài khoản định danh điện tử VNeID
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - đã thông tin nguyên nhân người dân phản ánh khó tích hợp bằng lái xe vào tài khoản định danh điện tử VNeID

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, những trường hợp chưa tích hợp được GPLX vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là do việc đối sánh dữ liệu dân cư của Bộ Công an và dữ liệu cấp bằng lái xe của Bộ GTVT không trùng khớp thông tin.

"Nguyên nhân có thể do thông tin cá nhân khi được cấp bằng lái xe và thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hiện có sai lệch. Thường là các trường hợp bằng lái xe cũ (loại mẫu GPLX giấy), trường hợp người dân được cấp GPLX khi còn sử dụng CMND 9 số. Hoặc có thể do thông tin bằng lái xe chưa được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Bộ GTVT và chia sẻ về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối sánh, xác thực" - thượng tá Lê Mạnh Hà nói. 

Thượng tá Hà nhìn nhận, đây cũng là khó khăn chung trong yêu cầu làm sạch dữ liệu và chia sẻ dữ liệu của các bộ, ngành. 

Hiện nay, Công an TPHCM đã có báo cáo về Bộ Công an, Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên có các chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện nội dung trên.

Đồng thời, Cục C06, Bộ Công an và Bộ GTVT đang hoàn thiện phần mềm nhằm cung cấp công cụ cho phép người dân tự đối soát, đồng bộ dữ liệu về CMND và CCCD để hiển thị thông tin GPLX trong tài khoản định danh điện tử VNeID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý thêm: "Người dân có GPLX là mẫu giấy nên cấp đổi lại bằng lái xe để được cập nhật hoặc điều chỉnh thông tin cá nhân bị sai lệch. Dựa trên cơ sở này, có thể cập nhật đầy đủ thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu về GPLX của Bộ GTVT. Đây sẽ là cơ sở để được xác thực và cập nhật vào tài khoản định danh mức độ 2 VNeID".

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI