Cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến, rắc rối quá!

22/07/2023 - 06:06

PNO - Dù ngành giao thông đã thực hiện việc cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 3, nhưng theo phản ánh của người dân, thủ tục vẫn còn rườm rà.

Chị P.T.Lan (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, vừa qua, do có nhu cầu đổi giấy phép lái xe hạng B2 nên chị lên website đăng ký cấp, đổi qua mạng của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM để làm thủ tục.

Theo “quảng cáo”, thủ tục cấp đổi trực tuyến nhanh gọn, người dân ngồi ở nhà đăng ký nên không phải chờ đợi. Thế nhưng thực tế cho thấy trang web chạy chậm, buộc phải thao tác khá rườm rà. Chẳng hạn, trên màn hình cứ nhảy ra thông báo buộc người dùng phải xác nhận “đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 và khi đến làm thủ tục phải xuất trình các giấy tờ: là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày, đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày), phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K phòng chống dịch COVID-19”.

Những thông tin vừa nêu đã lạc hậu nhưng vẫn bắt người dân xác nhận chứng tỏ website đã không được cập nhật trong thời gian dài. Chưa kể, người dùng không thể nhập được thông tin cần thay đổi về nơi cư trú, nơi thường trú vì web không cho nhập thủ công mà chỉ hiển thị vài sự lựa chọn ở một số tỉnh, thành, nhưng lại không có sự lựa chọn nào phù hợp với người dùng.

Đến mục chọn thời gian đăng ký xử lý (thời gian lên làm việc trực tiếp tại cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe), chị Lan phải mất thời gian vào từng ngày tìm khung giờ trống để đăng ký (lẽ ra web nên hiển thị những ngày còn trống để người dùng khỏi phải tìm).

Chưa kể, web còn nhiều lỗi hiển thị như khi tải các file giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, giấy khám sức khỏe lên, người dùng không kiểm tra được liệu đã tải hoàn chỉnh chưa, có bị lỗi gì không. 

Nhân viên bưu điện TP.HCM hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia - Ảnh: Thúy Ngà
Nhân viên bưu điện TP.HCM hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia - Ảnh: Thúy Ngà

Sau gần 1 giờ mày mò thao tác, cuối cùng chị Lan cũng đặt được lịch hẹn lên làm thủ tục. Thế nhưng, đến gần ngày hẹn, Sở GTVT lại nhắn tin lùi lịch làm thủ tục sang một ngày khác. “Danh nghĩa là để người dân chủ động chọn thời điểm lên làm hồ sơ, nhưng thực tế lại bị ấn định ngày, giờ cụ thể như vậy thì rất khó thu xếp. Đến ngày hẹn, tôi lên nơi cấp giấy phép thì vẫn phải xếp hàng, chờ đợi rất lâu mới làm xong thủ tục.

Giấy phép lái xe cũng phải chờ đến hôm sau mới có. Như vậy, tiếng là làm thủ tục trực tuyến công cấp độ 3 nhưng còn mất nhiều thời gian chờ đợi hơn. Nếu biết thủ tục trực tuyến rườm rà như vậy thì tôi đã dành 1 buổi tới xếp hàng làm thủ tục trực tiếp cho xong” - chị Lan nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TPHCM) - cho biết, website dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe này được tiếp nhận từ Cục Đường bộ Việt Nam. Thực tế, do năng lực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến có hạn, mỗi ngày chỉ có thể tiếp nhận được tối đa 75 hồ sơ nên thời gian qua có tình trạng quá tải hoặc người dân khó đặt lịch.

Tuy vậy, lợi ích của thủ tục trực tuyến công cấp độ 3 là người dân làm hồ sơ buổi sáng thì buổi chiều đã có thể nhận được giấy phép lái xe. Đối với những tồn tại của website, ông Ngô Đình Quang cho hay, dự kiến vào 1/9 tới đây sẽ đóng trang này để nâng cấp lên thủ tục trực tuyến công cấp độ 4.

“Khi nâng cấp lên cấp độ 4 nghĩa là người dân làm thủ tục hoàn toàn qua mạng, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, giấy phép lái xe sẽ được giao qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp. Người dân không cần phải đặt lịch hẹn làm việc trực tiếp với cơ quan cấp phép nữa” - ông Ngô Đình Quang thông tin. 

Phạm Luận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI