Mua hàng qua mạng nhưng người dân vẫn thích trả tiền mặt

01/08/2020 - 06:30

PNO - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tỷ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến qua các năm tăng lên nhưng vẫn thích trả bằng tiền mặt.

Đây là một trong những nội dung trong ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hành. 

Theo Cục này, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến theo các năm ngày càng tăng. Nếu trong năm 2018, tỷ lệ tham gia mua sắm trực tuyến là 70% thì năm 2019 tăng lên 77%.

Mua hàng qua mạng nhưng người dân thích trả tiền mặt vì sợ lộ thông tin cá nhân
Mua hàng qua mạng nhưng người tiêu dùng thích trả tiền mặt vì sợ lộ thông tin cá nhân

Trong đó, các kênh mua sắm trực tuyến người tiêu dùng thường chọn là website thương mại điện tử, diễn đàn mạng xã hội và các ứng dụng thương mại điện tử di động. Tuy nhiên, tỷ lệ người mua hàng qua website thương mại điện tử ngày một giảm, nếu như năm 2018 là 74% thì đến năm 2019 chỉ còn 52%. Đồng thời, tỷ lệ mua hàng qua mạng xã hội lại và các ứng dụng thương mại điện tử di động lại ngày một tăng lên: mạng xã hội từ 36% tăng lên 57% và các ứng dụng từ 52% tăng lên 57%.

Trở ngại lớn nhất khi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng là tình trạng sản phẩm nhận được kém chất lượng so với quảng cáo (chiếm 72%), tiếp đến nhiều người còn lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ (58%), giá cả sản phẩm không rõ ràng và thường đắt hơn giá trị thực, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, cách thức đặt trực tuyến rắc rối...

Đặc biệt, do chưa tin tưởng các hình thức thanh toán không tiền mặt nên hiện tỷ lệ mua hàng trực tuyến nhưng thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ cao. Theo đó thì trong năm 2018, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt là 88% và đến năm 2019 vẫn còn tới 86%.

Nếu chọn phương thức thanh toán không tiền mặt thì người mua chuộng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa, kế đến là thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ, xếp hạng chót là ví điện tử. Song, tỷ lệ thanh toán bằng các loại thẻ này lại có xu hướng giảm sau khi xảy ra những vụ đánh cắp thông tin chiếm đoạt tiền trong thẻ. Nếu trong năm 2018, thanh toán thẻ ATM nội địa là 42% thì đến năm 2019 giảm còn 39%; thanh toán thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ từ 31% giảm còn 17%.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Liệu tien 01-08-2020 08:01:41

    Tại sao?. Vì nếu thông qua ngân hàng bị thu phí ngân hàng 10.000 đồng, có khi còn cao hơn tiền ship nữa. Nhà nước nên cần quy định lại vấn đề này của ngân hàng.

 
Array ( [news_id] => 1414303 [news_title] => Mua hàng qua mạng nhưng người dân vẫn thích trả tiền mặt [news_title_seo] => Mua hàng qua mạng nhưng người dân vẫn thích trả tiền mặt [news_supertitle] => [news_picture] => mua-hang-qua-mang-nhung-nguoi-dan-van-_1596182673.jpg [news_subcontent] => Tỷ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến qua các năm tăng lên nhưng họ vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt. [news_subcontent_seo] => Tỷ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến qua các năm tăng lên nhưng họ vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt. [news_headline] => Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tỷ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến qua các năm tăng lên nhưng vẫn thích trả bằng tiền mặt. [news_content] =>

Đây là một trong những nội dung trong ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hành. 

Theo Cục này, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến theo các năm ngày càng tăng. Nếu trong năm 2018, tỷ lệ tham gia mua sắm trực tuyến là 70% thì năm 2019 tăng lên 77%.

Mua hàng qua mạng nhưng người dân thích trả tiền mặt vì sợ lộ thông tin cá nhân
Mua hàng qua mạng nhưng người tiêu dùng thích trả tiền mặt vì sợ lộ thông tin cá nhân

Trong đó, các kênh mua sắm trực tuyến người tiêu dùng thường chọn là website thương mại điện tử, diễn đàn mạng xã hội và các ứng dụng thương mại điện tử di động. Tuy nhiên, tỷ lệ người mua hàng qua website thương mại điện tử ngày một giảm, nếu như năm 2018 là 74% thì đến năm 2019 chỉ còn 52%. Đồng thời, tỷ lệ mua hàng qua mạng xã hội lại và các ứng dụng thương mại điện tử di động lại ngày một tăng lên: mạng xã hội từ 36% tăng lên 57% và các ứng dụng từ 52% tăng lên 57%.

Trở ngại lớn nhất khi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng là tình trạng sản phẩm nhận được kém chất lượng so với quảng cáo (chiếm 72%), tiếp đến nhiều người còn lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ (58%), giá cả sản phẩm không rõ ràng và thường đắt hơn giá trị thực, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, cách thức đặt trực tuyến rắc rối...

Đặc biệt, do chưa tin tưởng các hình thức thanh toán không tiền mặt nên hiện tỷ lệ mua hàng trực tuyến nhưng thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ cao. Theo đó thì trong năm 2018, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt là 88% và đến năm 2019 vẫn còn tới 86%.

Nếu chọn phương thức thanh toán không tiền mặt thì người mua chuộng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa, kế đến là thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ, xếp hạng chót là ví điện tử. Song, tỷ lệ thanh toán bằng các loại thẻ này lại có xu hướng giảm sau khi xảy ra những vụ đánh cắp thông tin chiếm đoạt tiền trong thẻ. Nếu trong năm 2018, thanh toán thẻ ATM nội địa là 42% thì đến năm 2019 giảm còn 39%; thanh toán thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ từ 31% giảm còn 17%.

Thanh Hoa

[news_source] => [news_tag] => dịch COVID-9,thanh toán không dùng tiền mặt,thương mại điện tử [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-07-31 15:04:25 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-08-01 06:30:48 [news_relate_news] => 1403625,135597, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thi-truong [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 179 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/mua-hang-qua-mang-nhung-nguoi-dan-van-thich-tra-tien-mat-a1414303.html [tag] => dịch COVID 9thanh toán không dùng tiền mặtthương mại điện tử [daynews2] => 2020-08-01 06:30 [daynews] => 01/08/2020 - 06:30 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI