Mua đông trùng hạ thảo - không chú ý mua phải hàng giả như chơi

08/07/2016 - 05:44

PNO - Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã được coi là một trong những dược liệu quý với sức khỏe. Nhưng cũng chính vì vậy mà nó thường có giá cao và bị làm giả khó phát hiện.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đây là tên gọi của một loại thảo dược do nấm ký sinh trên cơ thể ấu trùng bướm mà hình thành. Dược liệu quý này chỉ phân bố ở những nơi cao hơn mặt biển từ 4.000 - 5.000 m như Tây Tạng, Thanh Hải, Vân Nam (Trung Quốc)… Đông trùng có vị ngọt, tính ấm, đi vào thận và 2 kinh phế, có khả năng ích tinh, bổ thận, dưỡng phế.

Đông trùng hạ thảo có chứa nhiều hợp chất quý như 17 loại axit amin, bên cạnh đó, cũng có D-mannitol, lipid và nhiều nguyên tố vi lượng như Al, Si, K, Na,.... Ngoài ra, dược liệu này còn chứa các hợp chất sinh học có giá trị chữa bệnh tốt như axit cordiceptic, adenosin, hydroxyethyl-adenosin,... và nhiều vitamin B12; C, A; B2, E…

Mua dong trung ha thao - khong chu y mua phai hang gia nhu choi

Những tác dụng của đông trùng hạ thảo

Nền y học của phương Đông và phương Tây không ngừng nghiên cứu về các tác dụng của đông trùng hạ thảo, đến nay có khoảng 600 công bố về dược liệu này. Năm 1990, dược liệu này có tên trong “Từ điển dược nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” ở danh mục thảo dược dùng trong ngành Đông y.

Tuy nhiên, từ xa xưa, các sách y học cổ truyền của Trung Quốc đã coi đông trùng hạ thảo là vị thuốc có nhiều công dụng về mặt sức khỏe, ví dụ như tăng ham muốn tình dục, hồi xuân, cải lão hoàn đồng, có thể chữa được 'Bách hư bách tổn', được nhiều bậc vua chúa thời xưa tin dùng. Đông y cũng sử dụng đông trùng được dùng để cải thiện khả năng chăn gối của cả nam và nữ, nâng cao sức khoẻ cho người mới ốm dậy. Phụ nữ sử dụng dược liệu này giúp bổ máu, ngăn chặn lão hoá nhờ axit linoleic. Người già có thể dùng để trị nhức mỏi, đau lưng. Đông trùng hạ thảo nguyên con được dùng để phòng cảm cúm, điều trị các bệnh hô hấp như ho, viêm phế quản… và tăng sức đề kháng.

Trong cuốn tạp chí sản phẩm tự nhiên xuất bản tháng 9/2011 của Mỹ cũng có bài viết, “Khả năng chống viêm của đông trùng hạ thảo”, chứng minh những sản phẩm chiết xuất từ đông trùng có tác dụng ức chế với hệ anion superoxide. Việc sử dụng dược liệu đúng cách là 1 cách tốt để phòng tránh viêm nhiễm.

Nghiên cứu “Cách tiếp cận điều trị đương đại cho bệnh tiểu đường của đông trùng hạ thảo”(Mỹ) công bố tháng 9/2010 cho thấy những hợp chất của đông trùng có tiềm năng tốt trong việc điều trị trầm cảm và bệnh tiểu đường.

Mua dong trung ha thao - khong chu y mua phai hang gia nhu choi

Lưu ý khi mua đông trùng hạ thảo

Hiện tại, đông trùng hạ thảo được bán tràn lan trên mạng và các cửa hàng, do đó, việc kiểm soát chất lượng gặp nhiều khó khăn, một số gian thương có thể bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Để không mất cả chục triệu đồng để mua các loại rau củ rẻ tiền từ bột ngô, thảo thạch…người tiêu dùng cần lưu ý những điều sau để mua được hàng chuẩn chất lượng.

- Quan sát bên ngoài: Đông trùng hạ thảo giả sẽ có cạnh gờ hơi cong và số đốt là 3-15, bên ngoài có màu vàng nhạt, dài độ 2-3 cm, đường kính 0,1-1 cm, đặc biệt chất giòn, mặt cắt có màu trắng. Hàng giả thường có số chân không xác định.

Còn đông trùng hạ thảo thật thường có màu vàng sẫm, phần đầu sâu non và đầu thải gắn với nhau với chỗ nối rất khớp, không có vết nối, có những vân, cứ 3 vân làm thành 1 gấp, các nếp gấp thành hàng. Đông trùng hạ thảo thật có 8 chân đối xứng nhau.

Mua dong trung ha thao - khong chu y mua phai hang gia nhu choi

- Nếm: Đông trùng hạ thảo giả khi nhai có cảm giác cứng, giống bột đất sét, sau đó có mùi đất rất nồng chứ không phải mùi thịt.

Còn đông trùng hạ thảo thật càng nhai càng thơm như mùi thịt gà.

- Ngửi: Đông trùng hạ thảo giả cũng có thể có mùi thơm nhưng là mùi thơm của nước hoa và mùi tanh của cá. Trong khi đó, đông trùng hạ thảo thật sẽ có mùi thơm của nấm rơm và mùi tanh của nấm hương rõ ràng.

Để không mua  đông trùng hạ thảo phải hàng giả, hàng giả hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua dưới dạng tươi để sử dụng ngay. Nếu không có nhiều thời gian chế biến, bạn cũng có thể mua đông trùng hạ thảo dạng bột hoặc dạng viên nhưng lưu ý dù mua dạng nào cũng cần mua ở cửa hàng có uy tín.

T. Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI